Tư duy kỳ lạ của một triệu phú 29 tuổi

Timothy Armoo, đồnng sáng lập và cựu CEO của Fanbytes. (Hình: Tim Armoo via CNBC)

Timothy Armoo, đồng sáng lập và cựu giám đốc điều hành của công ty tiếp thị có sức ảnh hưởng Fanbytes, không sở hữu bất kỳ biệt thự hay bất động sản nào cả.

Anh nói rằng mình thích chi một phần tiền cho các khoản đầu tư đa dạng, từ các doanh nghiệp kinh doanh trái cây kỳ lạ ở Châu Phi cho đến việc tài trợ cho việc bán một mỏ lithium.

Armoo, 29 tuổi, kiếm được tiền bằng cách bán Fanbytes cho công ty tiếp thị kỹ thuật số Brainlabs vào Tháng Năm năm 2022 với số tiền trị giá triệu đôla (số tiền chính xác vẫn chưa được công khai). Tuy nhiên, doanh nhân trẻ này nói với CNBC Make It rằng anh cảm thấy “gần như quá quắt để tiêu tiền” sau khi lớn lên trong cảnh nghèo khó trong khu nhà ở công cộng ở phía nam London.

Mô tả về cái mà Armoo gọi là “tư duy khan hiếm,” anh cho biết: “Tôi tin rằng nếu tôi bắt đầu chi tiền, mọi thứ sẽ dần biến mất. Tôi theo dõi nó hàng tuần, có thể là hai lần mỗi tuần. Tôi có bảng tính này, nơi tôi theo sát đến từng xu số tiền mình có.”

Armoo biết anh phải tìm cách chấp nhận sự thật rằng giờ anh giàu có và không muốn mất tất cả, vì vậy anh gọi đến ngân hàng của mình để đưa ra yêu cầu: “Tôi muốn rút €1 triệu tiền mặt.”

Sau nhiều lần kiểm tra, Armoo lấy tiền mặt từ ngân hàng và mang về nhà trong một chiếc túi lớn. Sau đó, anh trải tất cả ra trên giường. “Tôi nhìn vào nó,” anh kể lại. “Lý do tôi làm vậy là vì tôi muốn khiến nó trở nên rất sâu sắc với mình rằng: ‘Anh bạn trẻ à, nếu mọi thứ khác đều thất bại, nếu anh tiêu hết tiền vào cờ bạc, hoặc điện tử, hoặc thứ gì đó tệ hại, thì ít nhất, anh cũng có €1 triệu tiền mặt.’”

Các khoản đầu tư kỳ lạ

Armoo cho biết anh đầu tư tiền của mình vào các quỹ chỉ số – các quỹ thụ động theo dõi một chỉ số, chẳng hạn như S&P 500 – và sở hữu nhiều loại cổ phiếu bao gồm Shopify và Cloudflare.

“Vì vậy, về cơ bản, tôi có hai phe: một là nhóm cực kỳ an toàn: quỹ chỉ số, tiền mặt quá mức, trái phiếu và tội lỗi và trái phiếu kho bạc. Sau đó, mặt khác của mọi thứ hoàn toàn kỳ lạ.”

Một số khoản đầu tư khác thường hơn của Armoo bao gồm tài trợ cho các doanh nghiệp bơ, đậu nành và xoài ở Kenya, Angola và Tanzania, nơi cung cấp cho các siêu thị ở Châu Âu.

Armoo cũng thừa nhận rằng anh tham gia vào “những thứ ngẫu nhiên” và “các khoản đầu tư thay thế” như mua uranium và tài trợ cho việc bán một mỏ lithium. “Tôi thích trò chơi tìm kiếm các khoản chênh lệch giá khác nhau và nhiều cách thú vị khác nhau để chi tiêu và đầu tư tiền, trái ngược với việc ‘chỉ đầu tư tất cả vào các quỹ chỉ số,’” anh nói thêm.

Chủ nghĩa tối giản và không sở hữu nhà

Hầu hết những người giàu có thích đầu tư vào bất động sản, nhưng Armoo thì không.

“Thực ra tôi không sở hữu nhà. Tôi không tham gia vào bất kỳ bất động sản nhà ở hoặc thương mại trực tiếp nào,” anh cho biết. “Hầu hết mọi người coi bất động sản là cách để tạo dựng sự giàu có, nhưng tôi sử dụng doanh nghiệp như cách để tạo dựng sự giàu có và tôi không có gia đình, hiện tại tôi không có bạn đời. Cớ gì phải lấy vợ chứ!”

Armoo cho biết mình mong đợi nhiều triệu phú trẻ tuổi hơn sẽ đưa ra lựa chọn này, từ chối bất động sản để đi du lịch và đi lại nhiều hơn. “Có lẽ tôi chỉ dành khoảng một nửa năm ở London,” anh dự đoán.

Không giống như những người bạn đồng trang lứa, anh ít có xu hướng mua những thứ xa xỉ. “Nhìn chung, tôi là người khá theo chủ nghĩa tối giản,” anh miêu tả bản thân. Một vụ mua sắm xa xỉ nhất với anh, là chuyến bay hạng nhất đến Bali cho anh và cô bạn gái cũ.

Triệu phú trẻ tuổi nhấn mạnh rằng đôi khi từ chối cách làm việc truyền thống là điều tốt. “Tôi nghĩ có một điểm quan trọng hơn ở đây, đó là xem xét các quy tắc mà bạn sống theo. Mọi người nên xem xét chúng và tự hỏi: ‘Tại sao tôi phải làm điều này? Tại sao tôi phải chọn nghề này? Tại sao tôi phải đầu tư tiền của mình theo cách này?” anh khuyên. “Bạn nên xem xét các quy tắc đó, vì nếu không, sau này bạn sẽ thức dậy và nhận ra rằng mình đã sống một cuộc đời theo các quy tắc của người khác.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: