Từ nhân viên vệ sinh đến sinh viên Luật Harvard

Rehan Staton, từ nhân viên vệ sinh đến sinh viên Luật Harvard. (Ảnh: Staton Twitter)

Vào khoảng cuối năm nay, Rehan Staton, 27 tuổi, một garbage collector (tiếng Việt có cách gọi rất bình dân – ‘người nhặt rác’ – nhưng ai sống ở các quốc gia tiến bộ sẽ hiểu công việc của một garbage collector như thế nào, lương bổng ra sao) sẽ tốt nghiệp Trường Luật Harvard. Câu chuyện của Staton gây chú ý cho cả nước Mỹ, những người quan tâm và tin vào điều tốt đẹp, những câu chuyện thành công từ ý chí và nghị lực.

Khi mẹ của Staton rời bỏ gia đình, anh đối diện với nhiều khó khăn về tài chính, tinh thần sụp đổ. Cha của anh phải làm ba công việc khác nhau để nuôi dưỡng hai người con. Anh không thể vào bất kỳ trường đại học nào. Nhưng cuộc sống thì vẫn phải tiếp diễn. Staton xin vào làm ở Bates Trucking & Trash Removal, nơi cha và anh trai của anh đang làm.

Staton xin vào làm ở Bates Trucking & Trash Removal, nơi cha và anh trai của anh đang làm. (Ảnh: Staton Twitter)

Lúc đó, Staton không có ý định tiếp tục theo đuổi con đường học vấn. Nhưng từ những lời khuyến khích của đồng nghiệp, anh ghi danh vào Bowie State University và sau đó chuyển vào University of Maryland, College Park, và chọn chuyên ngành lịch sử.

Staton vẫn tiếp tục làm việc để chi trả tiền học. Đôi khi, thời điểm lớp quá gần với lúc làm việc, Staton không có thời gian tắm rửa. Anh vào lớp, cố gắng hết sức để không làm phiền bất kỳ ai vì “mùi công việc” từ cơ thể của mình.

Từ những câu chuyện của các đồng nghiệp, những người từng bị vướng tù tội trước đây, làm cho Staton nghĩ nhiều về luật pháp, hệ thống tư pháp nước Mỹ. Không dưới hai lần, Staton đã suy nghĩ về những bài học ở trường luật.

Nghĩ và hành động. Năm 2020, Staton được nhận vào Harvard Law School.

“Lý do duy nhất mà tôi có được ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ, lòng tốt và trái tim nhân ái của mọi người,” Staton nói.

Câu chuyện kỳ diệu đáng tự hào của Staton lay động cả nước Mỹ. Ông trùm truyền thông Tyler Perry đích thân gọi Staton đến gặp, đề nghị trả toàn bộ học phí trường luật cho anh.

Ngay khi bắt đầu vào Harvard Law School, Staton đã ghi dấu ấn vào sự nghiệp luật, từ lòng tri ân những người đã giúp anh. Rehan Staton là đồng sáng lập The Reciprocity Effect, một tổ chức phi lợi nhuận giúp gây quỹ và hỗ trợ tài chính cho những người làm việc trong các dịch vụ vệ sinh. Tổ chức này hiện đang hợp tác với Harvard và Staton hy vọng sẽ mở rộng sang nhiều trường học khác nữa trong tương lai.

“Nhận ơn một giọt, trả ơn một dòng” là đây.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: