Tỷ phú Jared Isaacman nắm trong tay tỷ đô từ tấm bé

Jared Isaacman. (Hình: SpaceX)

Một lần nữa, tỷ phú Jared Isaacman đã tạo nên lịch sử trong không gian. Vào ngày 12 Tháng Chín, Isaacman, 41 tuổi, dành 10 phút… lơ lửng trong chân không của không gian bên ngoài một khoang tàu SpaceX.

Isaacman, tỷ phú, giám đốc điều hành và nhà sáng lập công ty xử lý thanh toán Shift4 Payments, tham gia chuyến đi bộ ngoài không gian dân sự đầu tiên, ba năm sau khi anh chỉ huy sứ mệnh SpaceX đầu tiên trên thế giới lên quỹ đạo, vào năm 2021.

Cả hai sứ mệnh không gian tư nhân đều được tài trợ với số tiền không được tiết lộ bởi Isaacman, người tự hào có giá trị tài sản ròng ước tính là $1.9 tỷ, theo Forbes.

“Tôi quyết định sẽ lên vũ trụ khi chỉ mới 5 tuổi. Tôi tính toán khá kỹ về điều này vào thời điểm đó, chỉ mất một chút thời gian để đưa nó vào hoạt động,” Isaacman chia sẻ với CNBC Make It vào năm 2021.

Isaacman là phi công lão luyện, lập kỷ lục thế giới vào năm 2009 về chuyến bay vòng quanh trái đất nhanh nhất bằng máy bay phản lực hạng nhẹ. Từ lâu, anh đã là người ủng hộ cho việc mở rộng ngành công nghiệp vũ trụ tư nhân, mà anh cho rằng có khả năng dẫn đến “một thế giới mọi người đều có thể đến và du ngoạn giữa các vì sao.”

Isaacman trở thành doanh nhân ở tuổi thiếu niên, khi điều hành một doanh nghiệp mà anh thành lập trong tầng hầm nhà cha mẹ mình ở New Jersey. Khi ấy các kỹ năng máy tính của Isaacman giúp anh có được một công việc tư vấn về công nghệ thông tin tại một công ty xử lý thanh toán. Sau đó, anh bỏ học.

Trong vòng vài tháng, chàng trai 16 tuổi quyết định thành lập công ty đối thủ với nơi anh tư vấn, đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng bằng cách yêu cầu chủ doanh nghiệp điền đơn đăng ký trực tuyến.

Anh sử dụng một tấm séc trị giá $10,000 từ ông nội của mình làm vốn khởi nghiệp. Isaacman cho biết: “$10,000, bạn biết đấy, tôi cần phải lắp ráp một vài chiếc máy tính. Không đắt lắm. Và tôi cần một số điện thoại, thế là đủ để tôi bắt đầu.”

Những nhân viên đầu tiên của anh bao gồm người bạn Brendan Lauber, người từng là giám đốc công nghệ của Shift4 cho đến năm 2023, và cha của Isaacman, một nhân viên bán hàng trước đây từng làm việc cho một công ty an ninh tư nhân.

Shift4 lên sàn vào Tháng Sáu năm 2020 và có giá trị thị trường là $7.4 tỷ, tính đến ngày 13 Tháng Chín. Trụ sở chính của công ty rộng 75,000 foot vuông tại Center Valley, Pennsylvania và công ty có hơn 2,000 nhân viên trên khắp cả nước.

Isaacman cho biết: “Ở độ tuổi đó, bạn không thể tưởng tượng được, công ty sẽ có giá trị hàng tỷ đôla. Một trong những thời điểm tuyệt vời nhất khi khởi nghiệp là khi bạn có tám người trong tầng hầm ăn đồ ăn Trung Quốc và mọi người chia sẻ kiến thức, chia sẻ thành công, thất bại với nhau, cũng như học hỏi cùng nhau.”

Làm việc liên tục để đưa doanh nghiệp của mình đi vào hoạt động, ở độ tuổi còn rất trẻ, khiến Isaacman đứng trước bờ vực kiệt sức sớm. Là một người đam mê máy bay, Isaacman bắt đầu học bay ở độ tuổi 20 để giải tỏa căng thẳng.

Năm 2009, Isaacman lập kỷ lục thế giới qua chuyến bay vòng quanh Trái Đất trên chiếc Cessna Citation CJ2 chỉ trong vòng chưa đầy 62 giờ, ít hơn khoảng 20 giờ so với người giữ kỷ lục trước đó. Ba năm sau, anh thành lập Draken International, một công ty đào tạo phi công học viên cho Không Quân Hoa Kỳ., sau đó anh bán Draken International cho công ty đầu tư Blackstone Group vào năm 2020 với khoản tiền trăm triệu đôla. Theo Forbes.

Khi ngành công nghiệp hàng không vũ trụ tư nhân phát triển, Isaacman nhìn thấy những cơ hội đưa sở thích bay của mình lên một tầm cao mới, anh cho biết: “Từ năm 2007, tôi bắt đầu tìm đến SpaceX và một số công ty hàng không vũ trụ tư nhân khác chỉ để bày tỏ sự quan tâm của mình rằng, ‘này, nếu có cơ hội, hãy gọi cho tôi nhé.’”

Cơ hội đến vào năm 2021, khi anh dành ba ngày trên quỹ đạo để chỉ huy một phi hành đoàn bốn người. Trong chuyến đi kéo dài 5 ngày vào tuần trước, anh mặc một bộ đồ phi hành gia và rời khỏi khoang tàu.

“Tôi là người rất may mắn trong cuộc sống,” Isaacman nói với Bloomberg trước chuyến đi bộ ngoài không gian. “Một công ty khởi nghiệp ở tầng hầm dành cho thanh thiếu niên, chỉ cố gắng mua pizza vào cuối tuần, và nay trở thành một đế chế.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: