California “khóa cửa” toàn bang!

Cầu Bay Bridge nối San Francisco và Oakland vắng vẻ khác thường trong ngày đầu “ở nhà”. MercuryNews

H.C.

Thống đốc tiểu bang California, ông Gavin Newsom, vừa ban hành lệnh “ở nhà” (stay-at-home) trên toàn tiểu bang, bắt đầu từ tối nay, thứ Năm 19-03-2020.

“Đây là lúc chúng ta cần có những quyết định cứng rắn,” ông Newsom nói trong cuộc họp báo trực tuyến chiều nay. Đây là lệnh giới hạn toàn tiểu bang mạnh mẽ nhất nhắm ngăn chặn đà phát tán của coronavirus. Lệnh tương tự đã được ban hành và áp dụng vài ngày qua ở khu vực Vịnh San Francisco và thành phố Los Angeles. California là một trong những tiểu bang bị ảnh hưởng bởi coronavirus nặng nhất ở Mỹ sau bang Washington và New York, với 910 ca nhiễm và 19 ca tử vong tính đến thời điểm hiện tại. California là tiểu bang đông dân nhất Mỹ và là bang có nền kinh tế mạnh nhất Mỹ.

Thứ Năm, Thống đốc Gavin Newsom đã xin Quốc hội 1 tỷ USD từ quỹ liên bang để hỗ trợ phản ứng y tế mà ông lo ngại dịch bệnh có thể lây nhiễm hơn một nửa dân số California trong khoảng 8 tuần. Trong lá thư gửi Tổng thống Trump, Newsom yêu cầu đưa Tàu bệnh viện Mercy của Hải quân tới cảng Los Angeles cho đến ngày 1 tháng 9. Trong bức thư khác lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện, Newsom nói rằng California cần viện trợ tài chính để mua máy thở và các vật tư y tế khác.

Trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Tư, Newsom nói rằng Tàu bệnh viện Mercy của Hải quân cùng hai bệnh viện di động sẽ giúp tiểu bang đối phó với sự bùng nổ bệnh nhân có thể xảy ra. Thống đốc cho biết tiểu bang cần thêm khoảng 20.000 giường nếu hơn một nửa số người dân California bị nhiễm coronavirus. Tiến sĩ Karen Smith, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và cựu giám đốc của Cơ quan Y tế Công cộng California, cho biết rất khó để xác định bao nhiêu người sẽ bị nhiễm coronavirus vì vẫn còn nhiều điều chưa biết về virus này. Tuy nhiên, Smith, người đang tư vấn dịch bệnh cuối cùng cho các hạt Santa Clara và Mendocino, cũng nói rằng loại virus này lây lan nhanh đến mức Thống đốc Newsom buộc phải đóng cửa các hoạt động kinh doanh toàn bang.

Số trường hợp nhiễm coronavirus ở Mỹ đã tăng gấp đôi trong hai ngày qua, từ 5.700 trường hợp hôm thứ Ba lên 11.500 trường hợp hôm nay thứ Năm. Sự gia tăng này có thể do việc xét nghiệm đã được mở rộng thêm nhiều mà cũng có thể do đà lây lan mạnh của virus.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: