Châu Âu tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca

Lô vaccine AstraZeneca về sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM ngày 24-2. Hoa Kỳ sẽ chia sẻ 60 triệu liều vaccine AstraZeneca với thế giới – Ảnh: Đại sứ quán Anh/Tuổi trẻ

H.C

Đức, Pháp và Ý – ba nước đông dân nhất châu Âu – đã quyết định tạm ngừng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca bắt đầu từ hôm nay thứ Hai 15-03, cùng với một số quốc gia khác đã ngừng sử dụng loại vaccine này từ mấy ngày trước do lo ngại nó có liên quan tới chứng máu đóng cục làm một số người tử vong.

Các cơ quan y tế công cộng hàng đầu như Tổ chức Y tế thế giới, nói rằng hàng chục triệu người đã được tiêm vaccine này mà không gặp vấn đề đông máu, và các chuyên gia vẫn chưa tìm thấy mối liên hệ nhân quả giữa vaccine AstraZeneca và hiện tượng đông máu.

Vaccine do Đại học Oxford của Anh quốc nghiên cứu và hợp tác với hãng dược AstraZeneca của Thụy Sĩ để bào chế, hiện là loại vaccine được sử dụng rộng rãi ở một số quốc gia, kể cả Việt Nam. Trước quyết định tạm ngừng của một số quốc gia châu Âu, hãng AstraZeneca đã lên tiếng bảo vệ độ an toàn của sản phẩm.

Hãng AstraZeneca cho rằng, các dữ kiện rộng rãi chứng tỏ vaccine của họ an toàn và có hiệu quả phòng dịch, đặc biệt tốt trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh nặng và tử vong. “Khoảng 17 triệu người ở châu Âu và Anh quốc đã tiêm vaccine của chúng tôi, số trường hợp bị đông máu được ghi nhận thấp hơn mức vài trăm người được dự tính trong dân số nói chung,” bà Ann Taylor, quan chức của AstraZeneca nói, theo báo New York Times

Nhiều nhà khoa học lo ngại việc tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca có thể làm dấy lên xu hướng từ chối tiêm chủng Covid-19 vào lúc nhiều nước châu Âu đã bắt đầu ghi nhận làn sóng truyền nhiễm thứ ba của coronavirus, các biến thể nguy hiểm hơn của virus đang phát tán mạnh và thế giới đang chạy đua để tiêm chủng được càng nhiều người càng tốt.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đang điều tra xem có bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ giữa vaccine AstraZeneca và chứng đông máu hay không. Một quan chức của WHO nhấn mạnh cuộc điều tra chỉ có tính chất phòng ngừa và chỉ xem xét các lô vaccine sản xuất ở châu Âu, chưa xem xét các lô vaccine AstraZeneca sản xuất ở Ấn Độ và Nam Hàn. “Trong khi chúng tôi cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ hiện tượng này, chúng tôi không muốn mọi người hoảng sợ,” bác sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học chính của WHO nói hôm nay thứ Hai. Vào lúc này, WHO khuyến cáo các nước tiếp tục tiêm chủng cho dân chúng của mình bằng vaccine AstraZeneca.

Chính phủ các nước Pháp, Đức và Ý đều nói rằng, việc tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca chỉ là tạm thời và có tính chất đề phòng, trong lúc chờ đợi kết quả điều tra và quyết định của EMA. “Hy vọng chúng tôi sẽ sử dụng lại nó nếu Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho phép,” Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói tại cuộc họp báo sáng thứ Hai 15-03 sau khi thông báo quyết định ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca. 

Tuần trước Indonesia và Hòa Lan đã ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca sau khi có báo cáo về triệu chứng đông máu bất thường trong một số người tiêm chủng ở Na Uy. Đông máu, nếu cục máu lớn, có thể gây tổn thương cho tim phổi và não. Những ca trầm trọng có thể dẫn tới tử vong nhưng đa phần những cục máu nhỏ có thể điều trị tại nhà bằng những loại biệt dược.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: