Chuyện Đông chuyện Tây: Cà phê Kremlin

(Hình: Jörg Carstensen/picture alliance via Getty Images)

1.Một binh sĩ Ukraine tham gia cuộc đột kích vào Kursk kể rằng đơn vị của mình tấn công một toán quân Nga đang ngồi uống cà phê: “Xe chúng tôi lao thẳng vào họ và giết nhiều người.”

Điều này cho thấy phía Nga hoàn toàn bất ngờ trước cuộc xâm nhập của quân Ukraine hôm 6 Tháng Tám 2024. Tất nhiên không chỉ quân Nga ở Kursk bị bất ngờ mà cả những cái đầu nóng ở Moscow cũng bị bất ngờ. Vì không ngờ quân Ukraine lại dám vượt biên giới để đánh Nga và nhanh chóng chiếm cả ngàn km2 lãnh thổ Nga. Thật là gan cùng mình, xem quân Nga như đồ bỏ.

Rất có thể trong khi quân Ukraine đang tấn công nhóm quân Nga ngồi uống cà phê, thì Putin và Medvedev cũng đang rung đùi uống cà phê trong Điện Kremlin!

2.Nga tố cáo rằng cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk đã được lên kế hoạch với NATO và các cơ quan đặc nhiệm Phương Tây.

Có thể Nga không sai khi nói như thế. Khó mà tin rằng Phương Tây không được Kyiv thông báo trước về cuộc đột kích. Nikolai Patrushev, trợ lý Tổng Thống Nga Putin, nói: “Mỹ thường nói một đàng, làm một nẻo. Nếu không có sự đồng ý của Mỹ, Kiev không dám đặt chân lên đất Nga.”

Cuộc tấn công của Ukraine được nhiều người tin rằng là nhằm đạt ưu thế trước Nga trên bàn đàm phán trong tương lai. Mỹ cho rằng đó không phải là hành động leo thang mà là hành động tự vệ của Ukraine.

Cứ cho đó là hành động leo thang của Ukraine. Nhưng Moscow cần hiểu rằng sự leo thang của đối phương là nhằm buộc Nga phải xuống thang.

Cuộc tấn công bất ngờ của quân Ukraine vào Kursk bước đầu đã đạt thành công đáng kể. Tuy nhiên về lâu về dài, phía Ukraine chắc chắn sẽ gặp nhiều tổn hại trước sự phản công dữ dội của Nga.

Nếu không có sự hỗ trợ hết mình của Phương Tây, quân Kyiv sẽ khó lòng cầm cự trước quân Nga. Ý chí thôi thì không đủ. Với cuộc đột kích vào đất Nga, ông Zelensky rõ ràng đã hạ nhục Putin. Một kẻ như Putin sẽ không dễ dàng chịu nhục trước Zelensky nên cuộc phản công của Nga vào quân Ukraine hẳn sẽ rất khủng khiếp.

Nếu quân Ukraine vẫn đứng vững trước bão lửa của kẻ thù, có thể nói Putin đã bị Zelensky biến thành một thằng hề!

3.Bà Nikki Haley, cựu Đại Sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, nói ông Trump nên ngừng than vãn và tập trung thu hút cử tri.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News mới đây, bà Haley cho rằng ông Trump không nên bực bội khi phải chạy đua với bà Harris, và ngừng than thở rằng việc ông Biden rút lui đã làm ông và đảng Cộng Hòa tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc mà chẳng được ích gì. Biết làm sao được. Bị ông Trump chê là già yếu thì ông Biden đã phải rút lui, nhường chỗ cho bà Harris. Ông Trump còn than vãn nỗi gì?

Khi từ bỏ cuộc đua làm ứng viên của đảng Cộng Hòa, bà Haley đã kêu gọi những người ủng hộ mình dồn phiếu cho ông Trump. Giờ đây, dù bà Harris đang lấn lướt trước ông Trump, bà Haley cho rằng khả năng chiến thắng của ông Trump vẫn là không nhỏ. Câu hỏi đặt ra là cái khả năng này lớn tới mức nào khi mà nhiều người vốn ủng hộ bà Haley mới đây tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump mà sẽ bỏ cho bà Harris?!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: