“Cô Vi” ở Mỹ: 329 người nhiễm bệnh, 17 người tử vong

Trực thăng của Vệ binh Quốc gia chuyển dụng cụ xét nghiệm ra tàu Grand Princess ngoài khơi San Francisco. NYT

Tình hình chống dịch covid-19 ở Mỹ, ngày 06-03-2020

H.C.

Chiều nay thứ Sáu 06-03-2020, đài CNN cho biết cả nước Mỹ có 329 trường hợp đã xác định, hoặc có khả năng đã nhiễm coronavirus ở 28 tiểu bang. Trong số này có 17 người đã tử vong, hai trường hợp tử vong mới nhất là ở tiểu bang Florida – cũng là hai trường hợp tử vong đầu tiên ngoài khu vực Bờ Tây nước Mỹ.

So với số 227 ca ghi nhận tối hôm qua, đã có hơn 100 ca nhiễm bệnh mới trong vòng 24 giờ qua.

Đa số người nhiễm virus tập trung ở Bờ Tây nước Mỹ, hai tiểu bang Washington và California, và tiểu bang New York ở Bờ Đông.

Tàu Grand Princess có là ổ dịch mới?

Con tàu Grand Princess với 3.533 du khách và nhân viên thủy thủ đoàn hiện đã được cách ly ngoài khơi bờ biển San Francisco sau khi từ Hawaii trở về hôm thứ Tư. Cơ quan y tế đã lấy mẫu bệnh phẩm của 46 người trên tàu và kết quả xét nghiệm cho thấy 21 người dương tính với coronavirus, 24 người âm tính và 1 mẫu không đạt yêu cầu, theo thông báo của Phó Tổng thống Mike Pence.

Ông Pence – người đứng đầu chương trình chống dịch covid-19 của chính phủ Mỹ – nói: “Tất cả hành khách và thuyền viên đều sẽ được xét nghiệm virus. Ai cần kiểm dịch sẽ được kiểm dịch. Ai cần quan tâm về y tế sẽ được quan tâm.”

Ông Pence cũng cho biết chính phủ đang làm việc với Bộ Quốc phòng và chính quyền tiểu bang California để lập kế hoạch thực hiện vào cuối tuần này, đưa con tàu tới một cảng phi thương mại và Bộ Quốc phòng sẽ xác định một căn cứ quân sự nơi hành khách trên tàu được cách ly để xét nghiệm virus.

Hiện California có hai căn cứ của quân đội được tạm thời sử dụng để cách ly những người có khả năng nhiễm virus được đưa về từ Trung Quốc và Nhật Bản trước đây.

Tàu Grand Princess có cùng chủ sở hữu với tàu Diamond Princess – con tàu bị cách ly ở cảng Yokohama của Nhật Bản cuối tháng trước, và biến thành “ổ dịch trên biển” với hơn 700 trường hợp nhiễm bệnh trong 3.500 hành khách của tàu.

Bờ Tây là điểm nóng

Ngoài số bệnh nhân trên tàu Grand Princess, tiểu bang California đang điều trị 70 bệnh nhân, trong số này có một người đã chết, số người nhiễm bệnh tăng lên rất nhanh. Một nhân viên của văn phòng Cơ quan Điều tra liên bang (FBI) tại San Francisco bị xét nghiệm dương tính, là trường hợp nhiễm virus đầu tiên trong lực lượng thực thi pháp luật này.

Tiểu bang Washington phía tây bắc là nơi có nhiều bệnh nhân nhất, hơn 80 trường hợp nhiễm bệnh và 14 người tử vong. Đa số các trường hợp tử vong ở Washington là từ một nhà dưỡng lão gần thành phố Seattle. Chính quyền quận hạt King của Washington thông báo có 15 cư dân của nhà dưỡng lão nay2, Life Care Center, đã được đưa vào bệnh viện trong 24 giờ qua.

Hai cư dân của hai khu nhà ở dành cho người cao niên khu vực Seattle, Issaquah Nursing & Rehabilitation Center và Ida Culver House Ravenna, cũng đã được đưa vào bệnh viện và xét nghiệm dương tính với virus.

Hôm thứ Sáu, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks – khởi nghiệp tại Seattle, thông báo có một nhân viên ở trung tâm thành phố Seattle bị xér nghiệm dương tính với virus. Starbucks thông báo đóng cửa tiệm cà phê này để khử trùng.

Hai nhân viên của tập đoàn Microsoft có trụ sở tại Seattle cũng đã phải vào bệnh viện điều trị vì nhiễm virus. Microsoft không cung cấp chi tiết về nơi các nhân viên này làm việc nhưng khuyến cáo các nhân viên nên làm việc ở nhà.

Đại học Washington, có khoảng 50.000 sinh viên, thông báo hủy các buổi học từ ngày thứ Hai 09-03 đến ít nhất là ngày 20-03, yêu cầu sinh viên lấy bài giảng và làm bài tập cuối khóa trên mạng từ xa. Đại học Seattle, có 7.300 sinh viên, sẽ chuyển các buổi học lên mạng trực tuyến cho hết học kỳ mùa đông này; Đại học Northeastern có trụ sở chính ở Boston cũng thông báo sẽ làm tương tự đối với sinh viên của trường tại học xá Seattle.

Chánh án tòa liên bang ở Seattle ra lệnh hủy bỏ tất cả các cuộc điều trần trước tòa liên bang ở khu vực Tây Washington.

Bờ Đông cũng nóng

Ở Bờ Đông, một ổ dịch mới đã hình thành ở tiểu bang New York, với 44 trường hợp dương. Hầu hết trong số 33 trường hợp nhiễm bệnh được xác định đến hôm nay thứ Sáu đều có liên quan tới một bệnh nhân là luật sư ở vùng New Rochelle. Thành phố New York hiện có 2.700 người được cách ly bằng hình thức nào đó. Hôm nay thứ Sáu, chính quyền thành phố New York gửi công văn khẩn lên chính phủ liên bang yêu cầu cung cấp thêm các bộ dụng cụ xét nghiệm. Cho đến trưa thứ Sáu có chưa tới 100 người được xét nghiệm coronavirus ở thành phố New York trong tháng qua, và thành phố lo ngại con virus có thể lan truyền trong cộng đồng mà không bị phát hiện.

Ngoài khơi Thái Bình Dương, tiểu bang Hawaii báo cáo ca nhiễm virus đầu tiên là một người đã đi trên con tàu du lịch Grand Princess nói trên.

Đáng chú ý là ba bệnh nhân ở tiểu bang Maryland được xác định bị nhiễm bệnh khi đi trên con tàu du lịch dọc sông Nile ở Ai Cập và trở về Mỹ vào ngày 20-02. Thống đốc tiểu bang Maryland, Larry Logan, nói ba trường hợp này có thể liên can tới sáu trường hợp nhiễm virus ở tiểu bang Texas, cũng là những người đã đi trên con tàu du lịch sông Nile.

(NYT, CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: