Dịch bùng phát ở Vũ Hán lớn gấp năm lần so với công bố

Đại dịch đã cướp đi mạng sống của 2,3 triệu người chỉ sau một năm. Trong hình: Nhân viên y tế đang chuyển xác một bệnh nhân COVID-19. Credit: Isaac Quesada/Unsplash
H.C.

Các điều tra viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy virus corona bùng phát ở Vũ Hán (Wuhan) vào tháng 12-2019 có thể đã lan rộng sớm hơn và gây nhiễm cho nhiều bệnh nhân hơn so với số liệu ban đầu, theo CNN.

Điều tra viên chính Peter Ben Embarek của WHO nói với truyền thông rằng: “Virus đã lây lan rộng rãi ở Vũ Hán trước tháng 12-2019, đây là một phát hiện mới”.

Các nhà khoa học Trung Quốc nói với nhóm chuyên gia WHO rằng có khoảng 174 trường hợp nhiễm COVID-19 ở trong và xung quanh Vũ Hán vào tháng 12-2019. Nhưng cuộc điều tra của WHO cho thấy có thể đã có hơn 1.000 ca nhiễm virus trong tháng đó, Nick Paton Walsh của CNN đưa tin.

Embarek nói với đài CNN rằng con số mà các nhà khoa học Trung Quốc đưa ra có khả năng là các ca bệnh nặng, nên con số 174 ca có thể không phản ánh đúng số ca nhiễm virus trong tháng 12-2019. Dựa vào mô hình tính toán, bác sĩ Embarek cho rằng, “trong số dân bị nhiễm bệnh, khoảng 15% là các trường hợp nặng, phần lớn là các trường hợp nhẹ”. Ước tính này cho thấy trong tháng cuối năm 2019 có ít nhất 1.100 trường hợp nhiễm COVID-19 ở Vũ Hán, cao hơn năm lần con số do Trung Quốc công bố.

Nhóm nghiên cứu của WHO cũng phát hiện ra có rất nhiều chủng COVID-19 đã lây lan khắp Vũ Hán vào tháng 12-2019.

Trong quá trình điều tra, các nhà khoa học của WHO đã xác định được 13 chuỗi di truyền khác nhau của virus trong tháng đó. Những sự thay đổi trong trình tự gene của virus là bình thường và diễn ra theo thời gian khi virus lây lan và sinh sản. Tuy nhiên, việc phát hiện ra hơn một tá chuỗi gen của virus SARS-COV-2 từ tháng 12-2019 cho thấy rằng coronavirus có thể đã lây lan sớm hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu.

Giáo sư Edward Holmes, một nhà virus học tại Đại học Sydney, Úc, nói với CNN: “Vì đã có sự đa dạng di truyền trong các trình tự SARS-CoV-2 được lấy mẫu từ Vũ Hán vào tháng 12-2019, có khả năng là virus đã phát tán rộng trước tháng đó khá lâu.”

Khám phá này là sự bổ sung mới nhất cho lượng bằng chứng ngày càng tăng cho thấy COVID-19 có thể đã lan rộng toàn cầu trước tháng 12-2019.

Một phân tích của Đại học Harvard, dựa trên các hình ảnh vệ tinh của bệnh viện Vũ Hán và lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm về các triệu chứng của coronavirus, cho thấy rằng virus có thể đã bắt đầu truyền nhiễm ở đó vào đầu mùa hè năm 2019.

Một nghiên cứu khác từ Viện Ung thư Quốc gia của Milan (Ý) cho thấy các trường hợp COVID-19 có thể đã được tìm thấy ở Ý vào tháng 10-2019.

Các quan chức y tế công cộng của Vũ Hán nói với WHO về căn bệnh này vào ngày 31-12-2019 nhưng hồ sơ của chính phủ cho thấy trường hợp coronavirus đầu tiên của Trung Quốc xảy ra vào ngày 17-11-2019, theo một cuộc điều tra của báo Trung Quốc South China Morning Post.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: