Hoa Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

H.C.

Tổng thống Donald Trump sắp ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với dịch cúm Vũ Hán đang lan nhanh. Thông tin về quyết định mới của chính phủ Mỹ có phần giúp thị trường chứng khoán tăng lên, lấy lại phần nào thất thoát của những ngày trước.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép chính quyền liên bang Hoa Kỳ sử dụng mọi nguồn lực và biện pháp để chống dịch theo Đạo luật Stafford có từ năm 1988.

Ông Trump sẽ tuyên bố sắc lệnh mới tại cuộc họp báo lúc 15:00 chiều nay tại thủ đô Washington.

Mấy hôm gần đây chính quyền ông Trump bị áp lực phải ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh theo luật Stafford 1988, tạo điều kiện cho cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (Federal Emergency Management Agency, FEMA) khai triển các lực lượng hỗ trợ và cung cấp ngân quỹ cho các tiểu bang và địa phương chống dịch.

Tổng thống Bill Clinton từng ban bố tình trạng khẩn cấp tương tự năm 2000 để chống lại dịch cúm do virus Tây sông Nile gây ra.

*

Mở cửa phiên giao dịch hôm nay thứ Sáu 13-03, lúc 9:30 giờ New York, cả ba chỉ số chứng khoán chính (Dow Jones, S&P500 và Nasdaq) đều tăng thêm 6% so với giá đóng cửa chiều hôm qua. Nhà đầu tư đặt cược vào việc chính phủ sẽ có biện pháp kích thích tài chính thêm nữa sau khi tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Hôm qua giữa lúc thị trường lao xuống đáy, Ngân hàng Dự trữ liên bang Fed cũng đã công bố bơm 1.500 tỷ USD vốn ngắn hạn vào thị trường tài chính nhưng không chặn đứng được đà lao dốc của giá cổ phiếu.

Đến giữa phiên giao dịch hôm nay, lúc 13:00 các chỉ số vẫn trồi sụt không ngừng, chung quanh mức tăng 3% so với giá chiều hôm qua.

Tính ra các chỉ số chứng khoán chính vẫn còn thấp hơn khoảng 25% so với mức đỉnh lập được vào ngày 19-02, trước khi dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng và tác động xấu tới cuộc sống người Mỹ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: