340,000 người bị đánh cắp số an sinh xã hội!

(Unplash)

Công ty tư vấn Hoa Kỳ Greylock McKinnon Associates (GMA) vừa thông báo cho biết, họ tìm thấy chứng cứ các tội phạm tin tặc đánh cắp đến 341.650 số an sinh xã hội (Social Security).

Có thể phần nhiều các số an sinh xã hội này đang bị lạm dụng và phạm pháp.

Vụ vi phạm dữ liệu này đã được tiết lộ vào Thứ Sáu vừa qua, được đăng trên trang web của chính phủ Maine.

GMA cho biết hàng trăm nạn nhân này bị hại bởi một cuộc tấn công mạng không xác định vào Tháng Năm năm 2023, mà hiện nay các cơ quan hữu trách đang được nói là “đã nhanh chóng thực hiện các bước để giảm thiểu thiệt hại.”

GMA là cơ quan cung cấp các giải pháp hỗ trợ kinh tế và kiện tụng cho các công ty và cơ quan chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm cả Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, để đưa ra các vụ kiện dân sự.

Theo thông báo vi phạm dữ liệu của mình, GMA nói rằng thông tin cá nhân của những nạn nhân “được Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ (DOJ) thu thập, chuẩn bị như một phần của vấn đề kiện tụng dân sự” được GMA hỗ trợ về sau.

Do tính chất phức tạp của các số an sinh xã hội bị đánh cắp, cũng như các vấn đề liên đới, nên chưa rõ chi tiết vụ kiện dân sự của DOJ. Phát ngôn viên Bộ Tư Pháp không trả lời yêu cầu bình luận của báo chí.

GMA cho biết họ bắt đầu thông báo riêng cho các cá nhân – nạn nhân, liên quan đến vụ tin tặc này, nhưng trấn an là những người được thông báo “không phải là đối tượng của cuộc điều tra này hoặc các vấn đề kiện tụng liên quan,” và cuộc tấn công mạng “không ảnh hưởng đến các quyền lợi hoặc bảo hiểm Medicare hiện tại của bạn.”

GMA cũng nói với nhiều nạn nhân bị đánh cắp số an sinh xã hội, rằng “thông tin cá nhân và Medicare của bạn có thể bị ảnh hưởng trong vụ việc này,” như tên, ngày sinh, địa chỉ nhà, một số thông tin y tế và thông tin bảo hiểm y tế cũng như số yêu cầu Medicare, bao gồm cả số an sinh xã hội.

(minh họa; Kelly Sikkemap/Unsplash)

GMA nói họ phải mất chín tháng trời để xác định mức độ vi phạm, quy mô, cũng như lên danh sách tuần tự thông báo cho các nạn nhân.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nghĩ ai đó sử dụng số an sinh xã hội của bạn? Đôi khi nhiều hơn một người sử dụng cùng số an sinh xã hội, dù cố ý hay vô tình.

Trong trường hợp bạn nghi ngờ ai đó đang sử dụng số của mình, vì mục đích công việc, bạn nên liên lạc với Sở Quản Lý Số An Sinh Xã Hội (Social Security Administration / www.ssa.gov) để báo cáo vấn đề. Cơ quan này sẽ xem xét thông tin của bạn với những sai số bất thường để bảo đảm hồ sơ là chính xác.

Bạn cũng có thể ghi danh bảo đảm cho số an sinh của mình, dành cho người lao động từ 18 tuổi trở lên. Việc rất đơn giản và tạo danh khoản cá nhân ở www.ssa.gov/myaccount

Điều gì sẽ xảy ra nếu một kẻ trộm danh tính và gây rắc rối cho vấn đề tín dụng của bạn?
Nếu ai đó đã lạm dụng mạng xã hội của bạn, dùng số bảo mật hoặc thông tin cá nhân để tạo tín dụng hoặc các thông tin khác gây rắc rối cho bạn, Sở An Sinh Xã Hội không thể đơn phương giải quyết những vấn đề này. Nhưng có một số điều bạn nên làm.

Truy cập IdentityTheft.gov để báo cáo việc trộm danh tính và được hướng dẫn một kế hoạch phục hồi. Trên trang IdentityTheft.gov sẽ hướng dẫn bạn từng bước của quá trình phục hồi. Bạn cũng có thể gọi 1-877-IDTHEFT (1-877-438-4338); TTY 1-866-653-4261.

Kẻ trộm danh tính cũng có thể sử dụng số an sinh xã hội của bạn để nộp tờ khai thuế sớm, rồi nhận khoản tiền thuế hoàn lại của bạn.

Nếu số an sinh xã hội của bạn bị đánh cắp, người khác có thể sử dụng nó để kiếm việc làm và tránh né khai thuế. Điều này sẽ làm cho có vẻ như bạn gian dối trên hệ thống khai thuế. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể gặp vấn đề về thuế vì ai đó đánh cắp danh tính của bạn, hãy truy cập www.irs.gov/uac/Identity-Protection, hoặc gọi 1-800-908-4490.

Ngoài ra, bạn nên nộp đơn khiếu nại trực tuyến trên Khiếu Nại Tội Phạm Internet với Trung tâm (IC3) tại www.ic3.gov.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: