Ai được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 trước?”

Chích ngừa vaccine COVID-19. Hình minh họa, chụp qua màn hình video. Credit: CBSN.

H.C.

Những vị cao niên từ 75 tuổi trở lên và người lao động trong những lĩnh vực thiết yếu như lính cứu hỏa, giáo viên, nhân viên cửa hàng thực phẩm… sẽ được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 sau các y bác sĩ, nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch – một ủy ban cố vấn liên bang khuyến nghị như vậy vào hôm nay Chủ nhật 20-12.

Đến nay, Mỹ đã cho phép sử dụng hai loại vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNtech và Moderna và dự tính ngày mai thứ Hai sẽ có thêm 8 triệu liều vaccine bắt đầu được chuyển tới các cơ sở y tế địa phương nhưng do số vaccine còn ít so với nhu cầu nên chính phủ phải sắp xếp thứ tự ưu tiên cho từng nhóm dân số tùy vào mức rủi ro bị lây nhiễm virus.

Đầu tháng này, Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (Advisory Committee on Immunization Practices, ACIP) cho rằng các nhân viên y tế và cư dân các nhà dưỡng lão – khoảng 24 triệu người – sẽ là nhóm người ưu tiên hàng đầu trong việc tiêm chủng. Hiện việc tiêm ngừa cho nhóm người này đang được thực hiện và theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh (CDC), tới nay đã có 556,000 người ưu tiên này đã tiêm mũi vaccine thứ nhất.

Hôm nay Chủ nhật, ACIP đã bỏ phiếu chọn các nhóm ưu tiên khác để lập kế hoạch tiêm chủng; kết quả có 13 phiếu thuận, 1 phiếu chống quyết định chọn nhóm ưu tiên kế tiếp là các vị cao niên trên 75 tuổi, khoảng 20 triệu người, và người làm việc trong các ngành nghề có rủi ro lây nhiễm, khoảng 30 triệu người nữa, sẽ được tiêm chủng sau nhóm ưu tiên hàng đầu.

Những người làm nghề rủi ro bao gồm nhân viên cứu hỏa, cảnh sát, giáo viên và nhân viên trường học, lao động trong các ngành thực phẩm, nông nghiệp, công nghiệp chế tạo, nhân viên các trại tù, nhân viên bưu điện USPS, nhân viên ngành vận tải hành khách công cộng, nhân viên tiệm tạp hóa (grocery store). Đây là những người được coi là có nguy cơ cao dễ nhiễm virus vì công việc của họ rất thiết yếu và thường xuyên giao tiếp với người khác.

Hai nhóm ưu tiên kể trên cộng lại đã có khoảng 75 triệu người. Chưa rõ việc tiêm chủng cho 75 triệu người này sẽ kéo dài tới lúc nào, một phần do lượng vaccine bào chế và cung cấp tới các cơ sở y tế tỏ ra ít và chậm hơn dự tính ban đầu. Tuy vậy, các chuyên gia lưu ý rằng không phải ai trong diện ưu tiên cũng sẵn sàng chấp nhận tiêm chủng.

Ủy ban ACIP đề nghị sau hai nhóm ưu tiên nói trên sẽ đến nhóm ưu tiên thứ ba là nhóm người độ tuổi từ 65 đến 74, khoảng 30 triệu người, và nhóm người từ 16 đến 64 tuổi nhưng có những bệnh trọng như béo phì, ung thư và có rủi ro tử vong cao nếu nhiễm phải coronavirus; và người lao động một số ngành nghề khác như sản xuất thực phẩm, dịch vụ tiện ích, nghề luật, tài chính và báo chí truyền thông. ACIP dự báo số người trong diện này vào khoảng 57 triệu người.

Khuyến nghị của Ủy ban ACIP thường được Giám đốc CDC và các tiểu bang tham khảo để đưa ra hướng dẫn thực hiện chương trình tiêm chủng. Giám đốc CDC hầu như chưa bao giờ phản bác các ý kiến của ACIP; tuy nhiên tình hình thực hiện tiêm chủng ở từng tiểu bang còn phụ thuộc vào quan chức y tế của từng tiểu bang quyết định diện ưu tiên gồm những nhóm ngành nghề, tuổi tác thế nào.

Chính phủ liên bang cho rằng việc tiêm chủng sẽ bị hạn chế trong vài tháng đầu. CDC dự tính trong tháng đầu tiên sẽ tiêm chủng cho khoảng 20 triệu người, tháng kế tiếp là 30 triệu người và khoảng 50 triệu người vào tháng 2-2021; hy vọng sau ba tháng đầu tiên sẽ có 100 triệu trong 330 triệu người Mỹ được tiêm chủng. Tuy nhiên với tốc độ sản xuất cung ứng vaccine và tiêm chủng như hiện nay, mục tiêu như vậy là quá khả quan; nhiều người cho rằng, ít nhất đến giữa năm 2021 mới tiêm chủng được một nửa dân số.

Các chuyên gia y tế cộng đồng nói tiêm chủng vaccine – còn nhiều loại vaccine Covid-19 sắp ra đời – là con đường duy nhất để ngăn chặn con virus đang lây lan hết sức khủng khiếp. Tính đến nay trên cả nước mỗi ngày có tới 219,000 người xét nghiệm dương tính với virus và dịch đã giết chết 316,000 người Mỹ, 1.7 triệu người trên toàn cầu.

(theo AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: