Bà Nancy Pelosi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, nhiệm kỳ thứ tư

H.C.

Các dân biểu Hạ viện đã bỏ phiếu sáng nay Chủ nhật 03-01 bầu Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi (Dân chủ, California) làm Chủ tịch Hạ viện khóa 117. Đây là nhiệm kỳ Chủ tịch Hạ viện thứ tư và cũng có thể là cuối cùng của bà Pelosi, năm nay đã 80 tuổi.

Cuộc bỏ phiếu có kết quả rất sít sao 216/209, trong đó có 5 dân biểu Dân chủ đã không bầu cho bà Pelosi mà yêu cầu có sự thay đổi người lãnh đạo Hạ viện.

Chủ tịch Hạ viện là nhân vật có quyền lực thứ ba trong hệ thống điều hành quốc gia của Hoa Kỳ, sau tổng thống và phó tổng thống. Thông thường, chiếc ghế này thường thuộc về chính trị gia hàng đầu của đảng chiếm đa số trong Hạ viện. 

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 03-11-2020, đảng Dân chủ hy vọng sẽ tiếp tục giữ thế đa số và giành thêm được nhiều ghế dân biểu Hạ viện, tuy nhiên kết quả tổng tuyển cử cho thấy họ mất 13 ghế, giảm số dân biểu Dân chủ xuống chỉ còn 222 ghế, vẫn giữ được đa số nhưng là đa số Hạ viện nhỏ nhất trong nhiều thập niên; từ đó làm cho nỗ lực giữ chức vụ chủ tịch Hạ viện của bà Pelosi thêm phức tạp sau khi bà đã ngồi ở cương vị này 18 năm.

Đáng chú ý là một số dân biểu Dân chủ từng công khai phản đối bà Pelosi trong các năm trước nay đã chuyển sang ủng hộ bà với lý do đảng Dân chủ cần đoàn kết để điều hành Quốc hội mới. “Đất nước chúng ta cần ổn định ngay bây giờ. Điều thực sự quan trọng đối với đảng Dân chủ là tập hợp lại và tìm ra cách thức không chỉ để điều hành Quốc hội khóa 117 mà còn đưa đất nước tiến về phía trước,” Dân biểu Jamaal Bowman (New York), vốn là người thường phản đối và Pelosi, nói với báo chí sau khi rời khu vực bỏ phiếu.

Thời điểm bỏ phiếu cũng có lợi cho bà Pelosi: diễn ra chỉ hai ngày trước cuộc bầu cử bổ sung hai thượng nghị sĩ liên bang ở tiểu bang Georgia – cuộc bầu cử sẽ quyết định đảng nào kiểm soát Thượng viện. Tại cuộc bầu cử ngày 05-01-2021 này, hai ứng cử viên Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock sẽ đua tranh với hai thượng nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm David Purdue và Kelly Loeffler. 

Và ba ngày nữa Quốc hội Mỹ sẽ xác định chiến thắng phiếu cử trị đoàn của ứng cử viên Joe Biden trước sự phản đối từ các đồng minh bảo thủ của Tổng thống Trump. Ông Trump vẫn đang chiến đấu để lật ngược kết quả bầu cử ở một số bang chiến trường. Sự kiện mới nhất là ông Trump gọi điện thoại cho Bộ trưởng hành chính tiểu bang Georgia, ông Brad Raffensperger, đảng Cộng hòa, vào hôm qua thứ Bảy để yêu cầu ông Bộ trưởng lật ngược kết quả kiểm phiếu, tuyên bố ông Trump thắng cử.

Trong bối cảnh đó, các đồng minh của bà Pelosi cảnh báo những người phản đối không nên tạo ra một cảnh xung đột trên sàn Hạ viện, vì như thế sẽ làm nổi bật sự chia rẽ của đảng Dân chủ vào lúc đảng đang cố gắng đoàn kết đằng sau ông Biden và các ứng cử viên ở Georgia.

(theo The Hill)

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: