Ba nghi phạm vụ chiếm tài khoản Twitter bị truy tố

Vụ xâm nhập Twitter và chiếm đoạt tài khoản của những người nổi tiếng để lừa đảo cách đây nửa tháng gây bất ngờ cho giới công nghệ. Ảnh minh họa. Unsplash.com

H.C.

Một người Anh, hai người Mỹ ở Florida – có một thiếu niên 17 tuổi – bị nhà chức trách cho là nghi phạm chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Twitter của nhiều nhân vật nổi tiếng của Mỹ để lừa đảo chiếm đoạt khoảng 100.000 đô la tiền ảo Bitcoin.

Thiếu niên Graham Ivan Clark, 17 tuổi, bị cảnh sát bắt hôm nay ở Tampa, Florida. Văn phòng biện lý tiểu bang nói cậu sẽ bị xử như người trưởng thành; cậu phải đối mặt với 30 cáo buộc. Clark nhỏ tuổi nhất nhưng được coi là người cầm đầu của nhóm nghi phạm này.

Mason Sheppard, 19 tuổi, cư dân Bognor Regis, Vương quốc Anh và Nima Fazeli, 22 tuổi, cư dân Orlando, Florida cũng đã bị bắt và sẽ được xét xử ở tòa liên bang tại nam California.

Theo hồ sơ biện lý, vào ngày 15-07, nhóm tin tặc này đã chiếm đoạt tài khoản Twitter của các chính trị gia, doanh gia, nghệ sĩ nổi tiếng như các ông Barack Obama, Joe Biden, Mike Bloomberg, Jeff Bezos, Bill Gates, Elon Musk, Kayne West, bà Kim Kardashian West… Từ các tài khoản bị chiếm đoạt, nhóm tin tặc giả danh những người này phát đi thông điệp nói rằng, họ sẽ tặng 2.000 đô la cho những ai gửi 1.000 đô la vào một trương mục tiền ảo Bitcoin ẩn danh.

Vụ lừa đảo nhanh chóng bị phát giác, sau khi có khoảng 100 người bị lừa; các tài khoản Twitter được thu hồi trả về chính chủ và cuộc điều tra của các cơ quan công lực bắt đầu.

Các chuyên gia an ninh mạng nói rằng, họ không ngạc nhiên khi thấy kẻ đầu têu vụ tấn công tin học chỉ là một thiếu niên 17 tuổi, do tính chất “tài tử” của cả vụ tấn công lẫn việc các nghi phạm “nhiệt tình” trao đổi ý kiến với báo chí sau đó.

Ông Jake Williams, người sáng lập công ty an ninh mạng Rendition Infosee nhận xét các hackers này hết sức tùy tiện khi chuyển tiền ảo qua các tài khoản và cả ba nghi phạm đều không sử dụng cách chuyển dữ liệu qua nhiều người dùng khác nhau nhằm xóa dấu vết và đánh lạc hướng cơ quan điều tra – một thủ thuật thông thường của bọn tội phạm tin học hoặc bọn rửa tiền.

Mạng Twitter nói rằng, hacker đã dùng điện thoại lừa các nhân viên của công ty để lấy mật khẩu đăng nhập vào hệ thống dữ liệu chăm sóc khách hàng. Sau đó, hackers đã chiếm đoạt 130 tài khoản, sử dụng 45 tài khoản để phát tán các tweet giả mạo, truy cập vào hộp thư của 36 tài khoản và tải dữ liệu từ bảy tài khoản khác.

Các điều tra viên của Sở Thuế liên bang (IRS) ở Washington D.C. đã phát giác hai trong ba hackers qua phân tích các vụ chuyển ngân bằng tiền ảo trên blockchain – cuốn sổ cái (ledger) ghi lại các vụ giao dịch tiền ảo.

(theo AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: