Ba thủy thủ HKMH Theodore Roosevelt dương tính với coronavirus

HKMH Theodore Roosevelt bỏ neo trong vịnh Đà Nẵng tháng 03 năm 2020. Ảnh ĐSQ Hoa Kỳ tại Hà Nội.
H.C.

Ba thủy thủ trên hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt đã xét nghiệm dương tính với coronavirus, đánh dấu đợt bùng phát dịch thứ hai trên con tàu này trong vòng một năm, các quan chức Hải quân cho biết hôm nay thứ Hai 15-02-2021.

Các thủy thủ không có bất kỳ triệu chứng nào và hiện đang được cách ly trên tàu cùng với những người họ tiếp xúc gần. Không ai trong số những người tiếp xúc gần có kết quả dương tính với virus.

“Con tàu đang tuân theo một chiến lược giảm thiểu lây nhiễm phù hợp với các hướng dẫn của Hải quân và Trung tâm Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) như bắt buộc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội, và giữ gìn vệ sinh phù hợp… Hạm đội Thái Bình Dương cam kết thực hiện mọi biện pháp có thể để bảo vệ sức khỏe cho lực lượng của chúng ta. USS Theodore Roosevelt hiện đang hành quân và vẫn hoạt động đầy đủ,” thông báo của Hải quân cho biết. 

Gần một năm trước, mẫu hạm USS Theodore Roosevelt đã bị tê liệt bởi hàng trăm trường hợp nhiễm coronavirus. Trong đợt bùng phát đó, sĩ quan chỉ huy của tàu, Đại úy Hải quân Brett Crozier, đã cầu xin các quan chức cấp cao của Bộ Hải quân cho phép di tản hầu hết 4.800 thủy thủ trên tàu ở Guam. Lá thư gửi cấp trên của ông Crozier bị rò rỉ cho giới truyền thông và tạo ra một sự phẫn nộ lan rộng.

Một thủy thủ trên tàu – ông Charles Thacker, 41 tuổi – đã chết ở Guam vì biến chứng của Covid-19. Theo một cuộc điều tra của Hải quân, gần 1.300 thủy thủ – tức là hơn một phần tư quân số trên tàu – có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Trong khi nhiều tàu Hải quân ghi nhận ​​các trường hợp nhiễm coronavirus trong năm ngoái, chỉ có USS Theodore Roosevelt và USS Kidd, một tàu khu trục với khoảng 330 thủy thủ, phát hiện dịch bùng phát khi tàu đang ở trên biển, Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng cho biết trong một báo cáo được công bố trong tháng này.

“Khả năng kiểm soát sự bùng phát dịch COVID-19 trên con tàu đang hoạt động trên biển cho thấy Hải quân có thể kiểm soát virus ngay cả khi có sự lây lan trong cộng đồng dân cư các hải cảng mà con tàu bỏ neo”, cuộc điều tra của Bộ Quốc phòng xác định.

Năm ngoái tàu USS Theodore Roosevelt hành quân từ tháng 1 đến tháng 7, và đã cập hải cảng Đà Nẵng trong chuyến thăm Việt Nam ngày 01 tháng Ba. Gần đây tàu Theodore Roosevelt đã trở lại Biển Đông, thực hiện các hoạt động tập trận cùng với một nhóm tác chiến HKMH khác, tàu USS Nimitz.

(WP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: