Bác sĩ gốc Việt ghi danh thử nghiệm vaccine COVID-19 cho con dưới hai tuổi

Bác Sĩ Như Thảo Galvan bên cạnh con trai Nathan Galvan ngày bé chích vaccine. (Hình: Như Thảo Galvan cung cấp)

Với kiến thức, niềm tin của người làm khoa học và với trái tim của người Mẹ, một bác sĩ gốc Việt đã ghi danh cho con trai út của mình, 17 tháng tuổi, là một trong 16 trẻ em đầu tiên của Texas tham gia “Phase 1” chích vaccine COVID-19 dành cho trẻ em dưới hai tuổi.

Đó là Như Thảo Galvan – Trợ lý Giáo Sư Phẩu thuật Khoa Ghép Nội Tạng Trong Ổ Bụng (Assistant Professor, Division of Abdominal Surgery) của Baylor College of Medicine; bác sĩ của Texas Children Hospital.

Cách ly với con mình

Bác sĩ Thảo Galvan sẽ không thể quên thời gian cô hạ sinh bé Nathan Galvan vào Tháng Mười Hai, 2019. Nằm trong phòng sanh của bệnh viện, cô theo dõi các đài truyền hình tường thuật những gì đang xảy ra ở Vũ Hán. Số ca nhiễm, số người chết tăng lên theo từng phút.

“Đó là khoảng thời gian rất căng thẳng, lúc chúng tôi chỉ bắt đầu nhận biết về sự xuất hiện của COVID-19. Tất cả hoàn toàn mới lạ,” Bác sĩ Thảo Galvan nhớ lại.

Là một giáo sư, bác sĩ chuyên ngành phẩu thuật, cấy ghép nội tạng, Bác Sĩ Thảo cũng như tất cả những bác sĩ khác trong bệnh viện phải luôn chắc chắn bệnh nhân của họ không bị nhiễm COVID-19 từ những bệnh nhân khác, hoặc từ mô cấy ghép của những người hiến tặng.

Giáo Sư, Bác Sĩ Như Thảo Galvan trong phòng làm việc ở Baylor Clinic. (Hình: Kalynh)

Nhưng, tình hình Vũ Hán không cải thiện mà ngày càng xấu đi. Đến Tháng Ba năm 2020, Mỹ bắt đầu phong toả. Vì vẫn đi làm ở bệnh viện, bác Sĩ Thảo quyết định cách ly với các con của mình. Cô nói: “Không có cách nào khác là tôi tự cách ly mình với Nathan, khi đó chỉ mới khoảng ba, bốn tháng. Tôi ở lầu một. Nathan và những người khác trong nhà ở trên lầu hai và ba. Chúng tôi đã không nói chuyện, không giao tiếp với nhau trong khoảng bảy, tám tuần. Cho đến khi chúng ta có thêm nhiều thông tin khoa học về virus này.”

Bé Nathan còn có một người anh, là Charlie Galvan, chỉ mới vừa ba tuổi, cả hai anh em cùng không được kề cận, ôm hôn mẹ trong những tháng ngày hoang mang vì dịch bệnh đó.

Rồi sau đó dịch bùng phát mạnh ở Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới, trở thành đại dịch.“Thời gian đó chúng ta thấy những hình ảnh tang thương từ Tây Ban Nha, từ New York. Chúng ta chứng kiến các nhân viên y tế tuyến đầu và người dân trên thế giới tử vong ngày một nhiều hơn vì một virus mà chưa tìm được nguyên nhân lây nhiễm cũng như cách cứu chữa và cách tự bảo vệ bản thân,” Bác sĩ Thảo nhớ lại.

Hai anh em Nathan Galvan và Charlie Galvan. (Hình: Như Thảo Galvan cung cấp)

Thông tin nghiên cứu COVID-19 sau đó ngày càng nhiều hơn.“Chúng tôi biết được làm thế nào để đối phó với dịch bệnh, cách xác định vấn đề tốt hơn, cách tiếp cận với bệnh nhân của tôi tốt hơn. Chúng tôi tự tin hơn với quần áo bảo hộ, khẩu trang N95 và những cách phòng ngừa mà CDC đưa ra”, bác sĩ Thảo kể. Khi vaccines ngừa COVID-19 được chuẩn thuận lưu hành vào Tháng Mười Hai, 2020, bác sĩ Thảo, cũng như đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu được chích ngừa. “Đó là một giải thoát rất lớn cho tôi và gia đình,” cô nói.

‘A Hero Mom’

Đối với bác sĩ Thảo, đó không chỉ là “một giải thoát lớn” mà còn chính là một bước ngoặt, với chính bé Nathan Galvan, khi ấy khoảng vừa một tuổi.

Thời điểm đó, Hoa Kỳ đã có gần 600 ngàn người chết vì nhiễm virus. Là một người nghiên cứu khoa học, Bác Sĩ Thảo có đủ khả năng và thuận lợi để tìm hiểu dữ liệu về kết quả tiêm chủng vaccine. Cô nhận ra một thực tế rằng, nếu mọi người được chích vaccine, số người tử vong vì COVID-19 sẽ giảm rất nhiều.

“Tôi bắt đầu lao vào đọc thêm tài liệu về vaccine, theo dõi rất sát với tin tức mỗi ngày.Và khi mRNA vaccine – loại vaccine mới bảo vệ chống lại các bệnh truyền nhiễm, được phổ biến trong tài liệu, tôi càng chú tâm tìm hiểu nhiều hơn nữa,” cô kể.

Sau khi hai hãng Moderna và Pfizer đưa vào sử dụng thành công vaccine COVID-19 cho người lớn, họ bắt đầu nghiên cứu bào chế vaccine cho trẻ em. “Nơi tôi làm việc có những chuyên gia ưu tú như Giáo Sư, Bác Sĩ Flor Munoz, trưởng nhóm nghiên cứu vaccine Pfizer cho trẻ em của Baylor College of Medicine và Texas Children’s Hospital. Bà cũng là người ghi danh cho con mình tham gia vào giai đoạn thứ nhất của thí nghiệm.”

Bác sĩ Thảo đã làm việc kề cận với bác sĩ, kỹ sư trưởng Flor Munoz từng ngày trong suốt thời gian gần một năm. Cuối cùng, với kiến thức, niềm tin của người làm khoa học và với trái tim của người Mẹ, cô có đủ nghị lực, tự tin để ghi danh cho con mình, bé Nathan Galvan, là một trong 16 trẻ em đầu tiên của Texas dưới hai tuổi tham gia chích ngừa thử nghiệm vaccine COVID-19.

‘Một quyết định không dễ dàng’

Cho dù là một người làm khoa học, quen thuộc với các dữ liệu nghiên cứu y khoa, đủ kiến thức chuyên môn để thẩm định về sự an toàn của loại vaccine này, nhưng, bác sĩ Thảo vẫn là một người Mẹ, và đây không phải là quyết định ngày một ngày hai là có được.

Tuy nhiên, cũng chính vì là một bác sĩ tiếp xúc với sự sống cái chết hàng ngày nên cô cũng là người hiểu rõ sự sống đáng quý đến thế nào để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.

“Tôi đã chứng kiến nhiều đứa trẻ khoẻ mạnh phải chết trong đại dịch. Đối với tôi, nguy cơ một hoặc hai ngày bị sốt (sau khi chích) không đáng kể gì với việc tôi mất con vì COVID-19; hoặc con tôi bị lây nhiễm, rồi lại lây nhiễm cho ông bà, cho thầy cô giáo của bé”. Bác sĩ Thảo cho biết, với sự tìm hiểu về vaccine suốt một năm qua và kinh nghiệm y khoa của mình, cô hoàn toàn tự tin ứng phó nếu những bất lợi có thể xảy ra sau khi bé Nathan tiêm vaccine.

“Có lẽ tôi là một Bác Sĩ nên tôi (có thể) dễ quyết định hơn những người khác. Tôi muốn những đứa trẻ của mình lớn lên, được ôm những người bạn của chúng, được nói chuyện, được giao tiếp với mọi người theo đúng như cách bình thường mà chúng ta đã từng được có”

Bé Nathan (áo xanh) với bà ngoại và anh trai Charlie Galvan. (Hình: Như Thảo Galvan cung cấp)

Là con gái của một gia đình thuyền nhân Việt Nam, cô sinh ra và lớn lên với nền giáo dục Mỹ cùng cách dưỡng dục theo truyền thống Việt Nam. Khi được hỏi, liệu rằng bà ngoại của bé Nathan, một phụ nữ với hệ tư tưởng thuần Việt trong tình yêu con cháu, có chấp nhận để cô thực hiện một quyết định như thế không? Bác Sĩ Thảo trả lời:

“Không chỉ bà ngoại, mà vài người trong gia đình có tỏ vẻ không muốn tôi làm thế. Nhưng họ không thật sự ngăn cản. Mọi người muốn tôi cân nhắc thật kỹ. Tôi và chồng của tôi đã nói chuyện rất nhiều về điều này. Anh ấy cũng theo dõi và nghiên cứu kỹ các dữ liệu về virus và vaccine. So sánh sự đánh đổi giữa một, hay ngày bị ‘side effects’ (tác dụng phụ) sau khi tiêm với sự nguy hiểm của việc đứa trẻ có thể bị lây nhiễm COVID-19, là điều quan trọng để chúng tôi quyết định.”

‘Hãy tin vào khoa học’

Chỉ vào chiếc điện thoại viễn liên truyền thống và chiếc smartphone trên bàn, cô phân tích:

“Khi tôi là một đứa trẻ, tôi dùng cái điện thoại cũ kỹ này. Hơn 40 năm sau, chúng ta có một ‘siêu máy tính’ trong túi áo của mình. Khoa học là kết quả của những nghiên cứu tích cực, ‘logarit.’ Nó ngày càng nhanh hơn và nhanh hơn, lớn mạnh hơn và lớn mạnh hơn. Cái điện thoại này chỉ là một ví dụ.Vai trò và nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm để mọi người hiểu và tin khoa học, với các dữ liệu và những sự kiện thật để các bạn có sự an toàn.”

Bác sĩ Thảo, với cương vị là một người Mẹ và một nhà khoa học cho rằng cô cũng như bao người Mẹ khác muốn bảo vệ con mình, càng biết nhiều về khoa học thì sẽ càng có sự tự tin trong quyết định.

“Tôi yêu con của mình, như những người Mẹ khác trong cuộc thí nghiệm giai đoạn một này yêu con của họ. Vai trò của tôi trong cuộc chiến này vừa là một người làm khoa học, vừa là một người Mẹ muốn bảo vệ con của mình được an toàn”, cô quả quyết.

Và cô chia sẻ thêm: “Tôi sẽ không bao giờ đặt con mình vào cuộc thí nghiệm vaccine này nếu cảm thấy nó không an toàn cho con, dù rất nhỏ. Tôi thành thật mong mọi người hãy suy nghĩ về mục tiêu của mình trong đời sống hiện nay là gì? Nếu mục tiêu là bảo vệ gia đình thì vaccine là cách tốt nhất, không chỉ cho chúng ta, gia đình chúng ta mà còn cho cả cộng đồng.”

Bé Nathan Galvan chỉ vào mũi tiêm chích vaccine trên tay. (Hình: Như Thảo Galvan cung cấp)

“Anh hùng nhỏ” 17 tháng tuổi Nathan Galvan đã tiêm mũi vaccine đầu tiên vào ngày 28 Tháng Tư. Sức khoẻ của bé rất tốt. Cậu bé và 15 trẻ em dưới hai tuổi tham gia chương trình sẽ tiêm mũi thứ hai trong thời gian sắp tới, để hoàn thành sứ mệnh của mình.

Chúng tôi gọi bác sĩ Thảo Galvan là “A Hero Mom.” Nhưng, cô cười, đáp lại: “Nathan và các em bé kia mới thật sự là Hero.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: