Bao giờ được nhận tiền hỗ trợ 1.400 USD?

Chi phí hỗ trợ các gia đình nghèo chiếm tới hơn một nửa kế hoạch cứu trợ.

H.C.

Với số phiếu 220-211, Hạ viện Hoa Kỳ sáng nay thứ Tư 10-03-2021 đã thông qua dự luật “Kế hoạch Cứu Nguy Nước Mỹ” (American Rescue Plan) – một gói hỗ trợ cho người dân trong đại dịch Covid-19 có chi phí tới 1.900 tỷ USD – lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Dự luật đã được Thượng viện thông qua trước đây bốn ngày, và sau khi thông qua Hạ viện, sẽ được chuyển sang Tòa Bạch ốc để Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật, có hiệu lực thi hành ngay lập tức. Được biết Tổng thống Biden sẽ ký đạo luật này trong ngày thứ Sáu tới, và hiện thời các cơ quan liên bang liên quan như Bộ Tài chính đã chuẩn bị để thực hiện việc phân phối tiền cứu trợ tới người dân và doanh nghiệp.

Dự luật được thông qua theo lằn ranh lưỡng đảng: toàn bộ các dân cử Dân Chủ bỏ phiếu thuận, toàn bộ các dân cử Cộng Hòa bỏ phiếu chống. Ở Thượng viện có 49/50 thượng nghị sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu chống, một người không bỏ phiếu; ở Hạ viện, toàn bộ 211 dân biểu Cộng Hòa bỏ phiếu chống cùng với một dân biểu Dân Chủ, ông Jared Golden của tiểu bang Maine.

Điều khoản được mong đợi nhất của đạo luật là khoản trợ cấp trực tiếp 1.400 USD cho người dân Mỹ có thu nhập hằng năm dưới 75.000 USD, tiếp tục hỗ trợ tiền thất nghiệp bổ sung 300 USD/tuần/người cho đến đầu tháng 9-2021, tăng tiền khấu trừ thuế cho gia đình có trẻ em lên mức 3.000 USD mỗi trẻ em trong mùa thuế năm nay, trợ cấp cho chính quyền các tiểu bang và địa phương bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 để họ không phải sa thải bớt nhân viên hoặc cắt giảm các dịch vụ công cộng, chi tiền cho việc mua vaccine, xét nghiệm virus và tổ chức tiêm chủng cho toàn dân, hỗ trợ hệ thống trường học mở cửa trở lại một cách an toàn cho học sinh các cấp, và một số khoản chi khác.

Đảng Dân Chủ miêu tả đạo luật là một trong những phản ứng pháp lý mạnh mẽ nhất đối phó với tình trạng nghèo khó của người dân, hỗ trợ các gia đình thu nhập thấp đang bị khó khăn về tài chính ngay cả trước khi đại dịch tác động tới. “Kế hoạch Cứu Nguy Nước Mỹ của Biden là về trẻ em, sức khỏe và học hành của trẻ em, và về an ninh kinh tế của gia đình. Đạo luật là một trong những đạo luật có tính lịch sử và tác động chuyển hóa mà chúng tôi có cơ hội hỗ trợ,” Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ, California) phát biểu trước các nhà lập pháp.

Các nhà lập pháp Dân Chủ kỳ vọng đạo luật là bước đi cần thiết để đưa nền kinh tế trở lại sức mạnh đầy đủ của nó sau đại dịch, hỗ trợ các gia đình lao động thu nhập thấp quay trở lại với công việc của họ.

Trong khi đó, các dân biểu Cộng Hòa cho rằng đạo luật là sự lãng phí tiền bạc, không cần thiết khi những tác động nghiêm trọng của đại dịch đã đi qua, làm gia tăng nợ công và lạm phát mà người đóng thuế phải gánh chịu. Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa, California) trưởng khối Cộng Hòa thiểu số ở Hạ viện, nhận xét: “Đây không phải là luật cứu nguy, đây không phải là luật hỗ trợ; đây chỉ là danh sách những công việc ưu tiên của cánh tả đã có trước thời đại dịch và không đáp ứng như cầu của các gia đình người Mỹ”.

Sau gần một năm đóng cửa các công ty và trường học cùng với hơn 500.000 người tử vong vì coronavirus, tình hình đang có dấu hiệu được cải thiện; số ca nhiễm mới, vào bệnh viện và tử vong đều giảm trong vài tuần gần đây và tỷ lệ người được tiêm chủng tăng nhanh từng ngày.

Tại cuộc họp báo sáng nay, Thư ký Báo chí Tòa Bạch ốc Jen Psaki xác nhận Tổng thống Biden sẽ ký ban hành đạo luật cứu trợ vào thứ Sáu, hai ngày trước khi biện pháp hỗ trợ thất nghiệp bổ sung 300 USD/tuần bị hết hạn vào ngày 14-03-2021 và đã bổ nhiệm một quan chức cao cấp giám sát việc thực thi đạo luật này trong những tuần tới. 

Về khoản tiền trợ cấp trực tiếp, sau khi ông Biden ký luật, Cục Thuế liên bang IRS sẽ bắt đầu chuyển 1.400 USD vào tài khoản của những người có thu nhập dưới 75.000 USD/năm, căn cứ vào hồ sơ khai thuế năm 2020 hoặc 2019. IRS cho biết phải mất ít nhất hai tuần, bắt đầu từ tuần lễ 13-03 để việc chuyển tiền vào tài khoản được hoàn tất, những người nhận trợ cấp bằng check gửi tới nhà thì phải chờ đợi lâu hơn.

So với hai đợt trợ cấp trực tiếp trước đây (1.200 USD và 600 USD) khoản trợ cấp lần này có thay đổi: những người có thu nhập hằng năm trên 80.000 USD (160.000 USD cho cặp vợ chồng khai thuế chung, 115.000 USD cho cha/mẹ đơn thân) sẽ không được trợ cấp. Những người trưởng thành nhưng sống phụ thuộc (cha mẹ già sống với con cái, sinh viên đại học) cũng sẽ được trợ cấp dù hai đợt trước họ không nhận được đồng nào.

Gia đình có trẻ em dưới 16 tuổi sẽ được khấu trừ mỗi trẻ em 3.000 USD vào thu nhập chịu thuế năm 2020, còn nếu mức thu nhập của gia đình quá thấp, dưới ngưỡng chịu thuế thì sẽ được chính phủ bù khoản trợ cấp này. Đảng Dân Chủ hy vọng việc khấu trừ thuế cho trẻ em (children tax credit) sẽ không chỉ có hiệu lực trong năm Covid này mà có thể trở thành một quy định vĩnh viễn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: