Bão tuyết càn quét, 72% dân số Mỹ bị ảnh hưởng

Thomas Gilmore đang cố “giải cứu” chiếc xe của mình bị tuyết vùi sau trận bão tuyết ở Buffalo, New York. (ảnh: Joshua Thermidor cho The Washington Post qua Getty Images)

Bão tuyết vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn quốc, gây hư hại lưới điện, ùn tắc cao tốc và xáo trộn giao thông hàng không trong dịp lễ Giáng Sinh.

Nhiều tiểu bang ghi nhận tình trạng bão tuyết mịt mù, mưa rét, ngập lụt và nhiệt độ thấp nguy hiểm. Cơn bão có quy mô ảnh hưởng chưa từng có, trải dài từ vùng Ngũ Đại Hồ và biên giới Canada đến vùng Rio Grande dọc biên giới Mexico. Nhiệt độ các vùng từ sườn Đông dãy núi Rocky ở miền Tây nước Mỹ đến dãy Appalachian ở phía Đông Bắc có thể giảm sâu. Mưa lạnh gây nên tình trạng băng giá ở phần lớn vùng duyên hải phía Tây Bắc, tiếp giáp Thái Bình Dương.

Một người đàn ông ở gần ngôi nhà bị băng bao phủ hoàn toàn sau khi tuyết rơi khiến số người chết lên tới 26 người ở Buffalo, New York, hôm 26 Tháng Mười Hai năm 2022. (ảnh: Fatih Aktas/Cơ quan Anadolu qua Getty Images)

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) ước tính khoảng 72% dân số Mỹ nhận các thông điệp khuyến cáo hoặc cảnh báo mối nguy hiểm. Nhiệt độ thấp kèm theo gió giật có thể dẫn đến “gió lạnh nguy hiểm ở phần lớn miền Đông và miền Trung nước Mỹ trong kỳ nghỉ lễ cuối tuần”. NWS cảnh báo, một số nơi rét nghiêm trọng có nguy cơ bị bỏng lạnh, đe dọa tính mạng những người bị kẹt trên đường vì thời tiết xấu.

Nhiều nơi trú ẩn ấm áp được thiết lập xung quanh Buffalo khi thành phố thoát khỏi trận bão tuyết lịch sử vào Chủ Nhật, ngày 25 Tháng Mười Hai năm 2022. (ảnh: Getty Images)

Trước lễ Giáng Sinh, hơn 5,700 chuyến bay kể cả nội địa lẫn quốc tế bị hủy, một số địa phương mất điện, ảnh hưởng đến hàng triệu gia đình và cơ sở kinh doanh. Tại Florida, nơi thường có khí hậu dễ chịu hơn vào mùa Đông, thì năm nay, chính quyền tiểu bang phát cảnh báo thời tiết giá rét sẽ xuất hiện. Tại South Dakota, Thống đốc Kristi Noem phải huy động Vệ binh Quốc gia chuyển gỗ đến các khu vực dành cho người da đỏ bản địa và hỗ trợ dọn tuyết. Mưa lớn kèm theo thủy triều cao khiến một khu vực trong trung tâm thành phố Boston, tiểu bang Massachusetts ngập nặng. Tình trạng tương tự xảy ra ở nội đô New York vào ngày 23 Tháng Mười Hai. Hàng trăm chiếc xe hơi bị “ngập” trong bão tuyết ở các New York, South Dakota và Minnesota.

Một nhân viên ở phi trường đi trong cơn bão tuyết. (ảnh: Camilo Freedman/SOPA Images/LightRocket qua Getty Images)

Theo CNN và NBC News, có ít nhất hàng chục người thiệt mạng sau các tai nạn xe hơi do thời tiết khắc nghiệt ở Kansas, Missouri, Ohio. Cảnh sát tuần tra Ohio khuyến cáo mọi người không nên ra đường vào những ngày này, trừ khi có việc cần thiết. Nếu có chuyện gấp phải ra đường, đừng quên thắt dây an toàn, giữ khoảng cách giữa hai xe, chạy chậm, và hết sức bình tĩnh, đừng nóng vội.

Trước đó, NSW đưa ra cảnh báo năm nay sẽ là “mùa Đông khắc nghiệt” tới 240 triệu dân khi bão tuyết tấn công. Trang theo dõi mạng lưới điện Poweroutage cho biết khoảng một triệu khách hàng mất điện, chủ yếu ở miền Nam và miền Đông nước Mỹ. Thành phố Dallas, Texas, nơi thường có khí hậu ôn hòa, nhiệt độ rớt xuống -9.4 độ F.

Các chuyên gia thời tiết Mỹ nhận định cơn bão có thể nhanh chóng mạnh lên thành “bom bão tuyết”, hiện tượng xảy ra khi áp xuất khí quyển hạ xuống và một khối không khí lạnh gặp khối không khí nóng. Thuật ngữ “bão bom tuyết” được sử dụng từ thập niên 1980 ở Mỹ cho những cơn bão diễn biến nhanh, có áp suất không khí giảm sâu trong vòng 24 tiếng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: