Bầu cử Mỹ: Ai về đích trước?

Một cử tri bỏ phiếu hôm 5 Tháng Ba năm 2024 tại Little Rock, Arkansas. (Hình minh họa: Will Newton/Getty Images)

Chưa đầy hai tuần sau khi ông Joe Biden tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc, và đề cử Phó Tổng Thống Kamala Harris làm ứng viên tổng thống của Đảng Dân Chủ, mức độ ủng hộ dành cho bà lên rất cao.

Tuy nhiên, không ít các nhà nghiên cứu chính trị cho rằng sự ủng hộ này diễn ra trong bối cảnh của một chu kỳ bầu cử và có khả năng dao động từ nay tới ngày bầu cử. Sự ủng hộ đó có thể tăng hoặc giảm tùy theo chiến dịch tranh cử của bà Harris có duy trì được sự mới lạ hay không, cũng như tùy vào việc phe Cộng Hòa sẽ tăng cường tấn công bà ở mức độ nào.

Theo Reuters, tin vui cho bà Harris là bà nhận được sự đồng hành của một số nhà chiến lược hàng đầu của cựu Tổng Thống Barack Obama, trong đó có ông David Plouffe, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Obama năm 2008 và cũng là trợ lý cấp cao trong chiến thắng tái đắc cử của ông năm 2012. Reuters cũng cho biết ông Plouffe sẽ là một trong ba cố vấn cấp cao vừa tham gia chiến dịch tranh cử của bà Harris.

Trong khi đó, đối thủ của bà Harris là cựu Tổng Thống Donald Trump lại đang bị những người ủng hộ chỉ trích là có nguy cơ chệch hướng trong kế hoạch đối phó với bà Harris. Trong khi bà Harris được sự hỗ trợ của các nhà chiến lược hàng đầu thì có cảm tưởng ban vận động tranh cử của ông Trump không lấy gì là xuất sắc. Họ cứ để ông phạm những sai lầm không đáng có mà có thể sẽ gây khó cho việc trở lại Tòa Bạch Ốc của ông.

Chẳng hạn ông cáo buộc bà Harris là kẻ giả tạo khi cho rằng bà chỉ vừa quyết định trở thành người da màu khi trước đây chỉ tập trung vào di sản gốc Ấn của mình. Ông nói về bà Harris: “Bà ta là người gốc Ấn hay là người da đen?” Thật là một thắc mắc ngớ ngẩn. Là người gốc Ấn thì sao? Là người da đen thì sao? Chẳng sao cả. Chẳng có vấn đề gì cả, vì nước Mỹ vốn là một hiệp chủng quốc. Chỉ lối suy nghĩ của ông Trump mới là có vấn đề. Nó thể hiện một tâm trạng mông lung, không thực sự biết phải làm gì.

Tờ Financial Times có lý khi nhận định chiến dịch tranh cử của ông Trump dường như đang mất phương hướng kể từ khi phải đối mặt với bà Harris. Có vẻ sự rút lui của ông Biden đã đẩy ông Trump và các nhà chiến lược đồng hành với ông vào thế bị động.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) và ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Cộng Hòa, Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ J.D. Vance (R-OH) xuất hiện trong ngày đầu tiên của Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng Hòa tại Diễn đàn Fiserv vào ngày 15 Tháng Bảy năm 2024 ở Milwaukee, Wisconsin. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

Dường như ông Trump chẳng có bài gì mới để đấu với bà Harris ngoài mấy chuyện chẳng đâu vào đâu. Có ý kiến rất đúng rằng với việc chăm bẵm cái màu da của bà Harris để xỉa xói, thì khác nào ông Trump tự lấy đá ghè chân mình. Ông sẽ đua làm sao với chân đi cà nhắc? Cứ công kích cá nhân bà Harris, ông Trump  quên rằng khi được đảng Cộng Hòa đề cử làm ứng viên của đảng, ông đã cam kết với người dân Mỹ mình sẽ trở thành tổng thống của toàn thể người Mỹ, chứ không phải tổng thống của riêng người Mỹ da trắng. Có cảm tưởng những người đứng đầu chiến dịch tranh cử của ông Trump đang ngủ gà ngủ gật, để ông ta thích nói gì thì nói. Cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm nay đâu chỉ là cuộc so găng giữa ông Trump và bà Harris. Đó còn là cuộc so găng  giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với ban vận động tranh cử của bà Harris.

Vào thời điểm này, có vẻ bà Harris đang lấn lướt ông Trump. Nếu bà Harris duy trì được sức nóng trên đường đua, rất có thể lần đầu tiên Tòa Bạch Ốc có chủ nhân là một phụ nữ. Vấn đề là liệu bà có làm được chuyện đó hay không. Điều này rất cần sự hỗ trợ của các chiến lược gia đồng hành với bà. Họ phải luôn nhớ rằng ông Trump không phải loại vừa. Đừng quên ông Trump từng chứng tỏ sức mạnh trong các kỳ bầu cử tổng thống trước. Đó là một đối thủ dày kinh nghiệm, có sức chịu đòn và khả năng tập trung cử tri, dù rằng cũng có không ít nhược điểm.

Nếu ông Trump không chịu khắc phục những điểm yếu của mình thì cái kinh nghiệm từng ba lần tham gia tranh cử tổng thống sẽ chẳng giúp được gì nhiều cho ông. Nếu những nhà chiến lược trong ban vận động tranh cử của ông Trump không chịu uống nhiều cà phê cho tỉnh táo thì e rằng ước vọng được trở lại Tòa Bạch Ốc của ông sẽ tan thành mấy khói!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: