Boeing bất an!

Trong nhà máy Boeing ở Everett (tiểu bang Washington). (Hình: Stephen Brashear/Getty Images)

Mạng xã hội mấy ngày qua xôn xao sau cái chết bất ngờ của Joshua Dean, người từng công khai tố giác vấn đề kiểm soát chất lượng tại Spirit AeroSystems, nhà thầu phụ quan trọng trong cung cấp linh kiện cho quá trình sản xuất máy bay 737 MAX của Boeing.

Dean, 45 tuổi, báo cáo nhiều sai sót nghiêm trọng trong quá trình lắp ráp khung thân máy bay Boeing 737 MAX, là nhân viên kiểm soát chất lượng của Spirit AeroSystems. Sau khi các lỗi này được công bố, đơn giao hàng của Boeing bị chậm lại, còn Dean thì bị sa thải. Đó là Tháng Tư 2023.

Tháng Mười Hai 2023, các cổ đông của Spirit AeroSystems đệ đơn kiện công ty vì không chịu công bố những vấn đề “nghiêm trọng và dai dẳng” về chất lượng sản phẩm với các nhà đầu tư. Dù không phải là nguyên đơn, Dean đứng ra cung cấp lời khai trước tòa.

Kết quả là, dù rất khỏe mạnh, “bỗng dưng” Dean nhiễm cúm B và tình trạng xấu đi rất nhanh. Dean được chuyển viện thăng từ Wichita sang Oklahoma bằng trực và được can thiệp ECMO (đặt tim, phổi nhân tạo), chạy máy lọc thận, và dùng máy thở. Dean qua đời hôm 2 Tháng Năm.

Gần hai tháng trước, John Barnett, người quản lý chất lượng sản xuất máy bay 787 của Boeing, được phát hiện chết trong xe tải. Đó là lý do dư luận rất hoang mang khi Dean qua đời. Barnett cũng từng tố giác Boeing và đang là nhân chứng trong một vụ kiện cáo buộc tập đoàn này mắc nhiều sai phạm về an toàn hàng không. Cảnh sát địa phương vẫn đang trong quá trình điều tra về cái chết của Barnett, nhưng nhận định sơ bộ ban đầu là ông chết vì “tự bắn.”

Joshua Dean (trái, hình Facebook) và John Barnett (Hình: Twitter).

Sau hai cái chết liên tiếp và có nhiều điểm trùng hợp của Barnett và Dean, một số người dùng mạng xã hội đặt câu hỏi châm biếm: Tố cáo Boeing, hay bay trên 737 MAX?

Robert Turkewitz, một luật sư khác đại diện cho Dean và Barnett, nói với báo giới, đây thật sự là một bi kịch, khi người tố giác chết trong hoàn cảnh kỳ lạ như vậy. “Đây nên là mối quan tâm của tất cả mọi người,” ông nói.

Một đồng nghiệp của Turkewitz trong khi họp với các quan chức ở Charleston, South Carolina để tìm kiếm thông tin chi tiết về cái chết của Barnett, cho biết: “Chúng tôi yêu cầu họ cung cấp mọi thứ. Video và kết quả xét nghiệm, khám nghiệm tử thi, pháp y. Chúng tôi cũng yêu cầu được xem đoạn video tại khách sạn và video camera gắn trên người cảnh sát, để chứng tỏ họ [cảnh sát] thực hiện cuộc điều tra một cách trung thực”.

Ông cũng yêu cầu cơ quan chức năng điều tra kỹ lưỡng về cái chết của Dean, và không được kéo dài, vì “để lâu cứt trâu hóa bùn.” Vả lại, khi tội ác chưa được lôi ra ánh sáng sẽ làm chùn bước những người tố giác tiếp theo.

Dean và Barnett chỉ là hai trong nhiều người đang tố cáo các sai phạm của Boeing, ít nhất là 10 người. Brian Knowles, luật sư đại diện cho cả Barnett và Dean, bày tỏ hy vọng cái chết của thân chủ mình sẽ không vô nghĩa.

Ông từ chối suy đoán về các giả thuyết liên quan đến cái chết của hai người, nhưng nhấn mạnh suốt gần chục năm quen biết nhau, ông chưa bao giờ thấy Barnett có dấu hiệu gì để đi đến tự sát. Và một người đang khỏe mạnh, không thể nào “bỗng dưng” chết một cách nhanh chóng như Dean, ngay cả COVID-19 cũng không dẫn đến cái chết nhanh đến thế.

(theo AFP, Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: