Cà phê Decaf có thể sẽ bị cấm ở Mỹ?

(Ảnh: Pixabay)

Nếu bạn là một trong hàng triệu người có thói quen uống cà phê mỗi ngày, chắc bạn phải biết đến món cà phê decaf, loại thức uống này đôi khi có vẻ tiện vì khi uống mà không lo có chất caffein.

Nhiều người vì bệnh lý hay sợ mất ngủ, vẫn hay chọn một ly decaf để có mùi vị quen thuộc, nhưng không có caffein để không chịu tác động trực tiếp từ loại thức uống này. Đó có thể là trong bữa trưa hoặc bữa tối, khi cơ thể bạn trở nên nhạy cảm với caffeine, hoặc nếu bạn chỉ thèm hương vị cà phê nhưng không muốn có thêm năng lượng.

Theo Food and Wine, ước tính gần đây cho thấy hơn 26 triệu người Mỹ uống cà phê không chứa caffein ít nhất một lần mỗi ngày.

Tuy nhiên, cà phê decaf đang được coi là gây nguy hiểm cho con người. Bản thân hạt cà phê có chứa caffeine một cách tự nhiên, và muốn tạo ra loại decaf, người ta phải loại bỏ caffeine trong cà phê thông qua quy trình sử dụng methylene chloride, một chất có khả năng gây ung thư được sử dụng trong quá trình khử caffein.

Giống như nhiều loại thực phẩm hiện đại, quá trình khử caffein đòi hỏi phải chế biến nhiều hơn với hóa chất. Methylene chloride được đánh giá là không an toàn, ngay cả với lượng nhỏ. Theo Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (Occupational Safety and Health Administration – OSHA), đây là “một chất lỏng không màu, dễ bay hơi, có mùi giống cloroform”. “Methylene chloride được sử dụng trong nhiều quy trình công nghiệp khác nhau, trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau bao gồm tẩy sơn, sản xuất dược phẩm, sản xuất chất tẩy sơn, làm sạch và tẩy dầu mỡ kim loại.”

Methylene chloride, theo CDC, đó là một chất lỏng không màu đã được chứng minh là có thể gây tổn thương và tổn thương mắt, da, gan và tim.

Hiện tại, Cơ quan Kiểm Soát Thuốc và Thực Phẩm (The Food and Drug Administration – FDA) cho phép người tiêu dùng lưu lại một lượng nhỏ methylene chloride trên đậu – 10 phần triệu (0,001%) – nhưng con số nhỏ bé đó hiện vẫn đang gây tranh cãi về mặt sức khỏe và an toàn.

Vào Tháng Một năm 2024, FDA đã đề xuất một sự thay đổi lớn về thực phẩm nhằm loại bỏ methylene chloride và các thành phần có hại khác khỏi thực phẩm, bao gồm cả cà phê không chứa caffein.

Chỉ có thời gian mới biết liệu phương pháp loại bỏ caffeine trong cà phê gây ung thư có bị cấm hay buộc phải thay đổi ở Mỹ hay không.

Nhưng điều này không có nghĩa là loại cà phê decaf sẽ biến mất mãi mãi. Có nhiều cách khác để khử caffein trong đồ uống, chủ yếu là sử dụng phương pháp Thụy Sĩ, ngâm hạt cà phê xanh trong nước, cho phép caffeine thấm ra ngoài một cách tự nhiên trong vài giờ.

Hiện tại, những người quen dùng decaf đang lo lắng về việc tiếp xúc với methylene chloride có thể tìm được loại decaf an toàn, qua việc một số tổ chức phi lợi nhuận đang kiểm tra đồ uống để tìm các hóa chất có hại.

Chẳng hạn, các nhãn hãng sau, được tìm thấy là có chất methylene chloride trong thành phẩm , như AmazonFresh Decaffeinated Colombia, Kirkland Signature Decaffeinated Dark Roast, Maxwell House Decaffeinated Original Roast, Café Bustelo…

Và các nhãn sau đây, được coi là an toàn, như Starbucks, Dunkin’ Donuts, Folgers, Caribou Coffee, ILLY…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: