Cách Medi-Cal giúp đỡ người lớn tuổi và người khuyết tật

Một người phụ nữ rời Trung tâm Y tế Cộng đồng Kedren khi quá trình tiêm chủng bắt đầu diễn ra hôm nay cho những người khuyết tật vào Thứ Hai, ngày 15 tháng 3 năm 2021 tại Los Angeles, CA. (Hình minh họa: Jason Armond / Los Angeles Times qua Getty Images)

Đối với hơn sáu triệu người dân California từ 65 tuổi trở lên và hơn bảy triệu rưỡi người khuyết tật, việc nhận được sự chăm sóc mà họ cần không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Để giúp những người dân California này có cuộc sống lành mạnh hơn trong cộng đồng của họ, Medi-Cal – phiên bản Medicaid của California, có các chương trình mới bao gồm tích hợp với Medicare; loại bỏ các giới hạn tài sản hạn chế khả năng hội đủ điều kiện; quản lý chăm sóc nâng cao; và các dịch vụ cộng đồng mở rộng như hỗ trợ nhà ở và các bữa ăn lành mạnh.

Tại cuộc họp báo về Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức mới đây, các quan chức của Bộ Dịch Vụ Chăm Sóc Sức Khỏe (Department of Health Care Services-DHCS) và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng giải thích những chương trình mới nào có sẵn cho người dân California lớn tuổi và khuyết tật, cách triển khai thực tế và những chương trình này đang thay đổi cuộc sống như thế nào.

Theo Điều Tra Dân số Hoa Kỳ, gần 6 triệu người dân California (tương đương 15% dân số của tiểu bang,) ở độ tuổi từ 65 trở lên tính đến năm 2021, được dự đoán sẽ tăng lên hơn 8.7 triệu (20% dân số của tiểu bang) vào năm 2030.

CDC báo cáo rằng hơn 7.6 triệu người dân California bị khuyết tật.

Dana Durham, giám đốc bộ phận Giám Sát và Chất Lượng Chăm Sóc Được Quản Lý của DHCS, cho biết Medi-Cal đang giúp đỡ người dân California lớn tuổi và khuyết tật thông qua Hỗ Trợ Cộng Đồng Và Quản Lý Chăm Sóc Nâng Cao (ECM), các chương trình “đáp ứng các động lực xã hội về sức khỏe” như nhà ở, thực phẩm lành mạnh, tiếp cận ngôn ngữ và chăm sóc sức khỏe phòng ngừa, “trong cộng đồng của mọi người để họ có thể ở trong môi trường ít hạn chế nhất có thể.”

Dana Durham, trưởng phòng Giám Sát và Chất Lượng Chăm Sóc Có Quản Lý, thuộc DHCS, thảo luận về cách tiếp cận mới của Medi-Cal trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc, bao gồm trọng tâm là phòng ngừa và gặp gỡ các thành viên tại nơi họ ở.

Hỗ trợ cộng đồng bao gồm các bữa ăn phù hợp về mặt y tế, phương tiện di chuyển đến và đi từ các cuộc hẹn, chăm sóc tại nhà, sửa đổi khả năng tiếp cận nhà ở, hỗ trợ chuyển tiếp chăm sóc dài hạn, chăm sóc sức khỏe tâm thần, điều trị rối loạn lạm dụng dược chất và hỗ trợ nhà ở.

Durham tiếp tục: “Trong lịch sử, hệ thống chăm sóc sức khỏe rất khó điều hướng,” đặc biệt là cách ly người cao tuổi và người khuyết tật. Với ECM, được giới thiệu vào Tháng Giêng năm 2022, các thành viên có nguy cơ cao hoặc những người có nhu cầu phức tạp, ví dụ: các vấn đề chồng chéo về chứng mất trí nhớ, sức khỏe tâm thần và cuộc sống hàng ngày, được chỉ định một người quản lý chăm sóc chính để giúp họ điều hướng hệ thống và tiếp cận Medi-Cal dịch vụ. Những người phụ trách chăm sóc này có thể đi đến gặp thành viên nếu cần; ví dụ, bệnh nhân là người vô gia cư, khuyết tật hoặc bị cô lập.

Anastasia Dodson, phó giám đốc văn phòng Đổi Mới và Tích Hợp Medicare, thuộc DHCS cho biết, đối với những người dân California đủ điều kiện tham gia cả Medi-Cal và Medicare, chương trình bảo hiểm liên bang dành cho người cao tuổi và một số người khuyết tật trẻ tuổi, hiện cũng có các Chương trình Medi-Medi kép ở 12 quận chi trả các khoản đồng thanh toán và dịch vụ của cả hai chương trình.

Vào năm 2026, Medi-Medi sẽ có mặt trên toàn tiểu bang. Hiện tại, trong số 6.6 triệu người dân California có Medicare, 1.6 triệu người cũng đang có Medi-Cal.

Dodson nói thêm rằng vào Tháng Giêng năm 2024, Medi-Cal loại bỏ giới hạn tài sản, nghĩa là tài khoản ngân hàng, tài sản hoặc chiếc ô tô thứ hai sẽ không ảnh hưởng đến khả năng hội đủ điều kiện; bây giờ chỉ tính thu nhập và quy mô hộ gia đình.

“Kể từ khi việc mở rộng Medi-Cal bắt đầu vào năm 2022, chúng tôi đã đi từ ba quận đến chín quận trên toàn tiểu bang, nơi chúng tôi cung cấp ECM và kết nối với các dịch vụ hỗ trợ cộng đồng như bác sĩ, người chăm sóc, bữa ăn, phương tiện đi lại, chăm sóc nội trú xa viện dưỡng lão, điều chỉnh khả năng tiếp cận nhà ở, nhà ở,” Jenna LaPlante, giám đốc cấp cao của chương trình quản lý chăm sóc tại Viện Lão Hóa, nơi phục vụ khoảng 1,000 thành viên Medi-Cal, cho biết.

Cô tiếp tục: “Có nhiều hơn những gì chúng tôi từng phục vụ và chúng tôi đang đàm phán với các chương trình y tế để mở rộng hơn nữa. Việc thuê nhân viên song ngữ, đa văn hóa từ các cộng đồng mà chúng tôi phục vụ là chìa khóa để tiếp cận những cộng đồng trước đây chưa từng tham gia vào các dịch vụ của chúng tôi. Ví dụ, chúng tôi thuê một người quản lý chăm sóc nói tiếng Việt đến các trung tâm cộng đồng ở San Jose, Quận Hạt Santa Clara, nơi có dân số đông. Chúng tôi thu hút được một lượng lớn người lao động và có thể thuê thêm nhân viên nói tiếng Việt, điều này thậm chí còn làm tăng số lượt giới thiệu. Hiện tại, chúng tôi đang làm điều tương tự ở Quận Hạt Merced, đăng việc làm cho nhân viên nói tiếng Tây Ban Nha.”

Theo cô LaPlante, việc mở rộng nhằm sử dụng Medicaid cho các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe, như tiền thuê nhà tháng đầu tiên và tiền đặt cọc, là một điều vô cùng mới lạ. “Tôi không thấy nó ở bất cứ nơi nào khác,” cô nói thêm. “Mỗi tiểu bang có thể nộp đơn xin từ bỏ cách họ sử dụng đôla liên bang cho nhiều mục đích hơn ngoài các dịch vụ y tế. Một số làm được và một số thì không… nhưng ở California, chúng tôi đang dẫn đầu.”

Chăm sóc người cao niên. (Hình minh họa Raychan/Unsplash)

Carrie Madden, giám đốc Kết nối nguồn lực người già và người khuyết tật của miền Trung và miền Nam LA (ADRC), một tổ chức tư vấn và giới thiệu dịch vụ xã hội, cho biết, với những người lớn tuổi và khuyết tật ở California, các nguy cơ về sức khỏe thường chồng chéo lên nhiều lĩnh vực của cuộc sống, không chỉ các vấn đề về sức khỏe thể chất. Ví dụ: nếu họ là người vô gia cư, không có thu nhập, không có thức ăn và họ cần xe lăn. ADRC sẽ điều phối và giới thiệu họ đến các dịch vụ giải quyết các lĩnh vực khác nhau này.

“Chúng tôi không có nhầm cửa. Những người gọi cho chúng tôi sẽ nhận được một số hình thức giới thiệu … và chúng tôi theo dõi để bảo đảm họ nhận được các dịch vụ cần thiết để sống ngoài viện dưỡng lão và cơ sở điều trị, khi trở lại cộng đồng nơi họ xuất thân… Với sự thay đổi của Medi-Cal hiện nay, chúng tôi đang thấy các cá nhân nhận được sự trợ giúp này nhanh hơn nhiều,” Madden nói.

ADRC hợp tác với Cộng đồng Sống Độc lập và Tự do (CALIF), một trong 28 trung tâm sống độc lập ở California. Keith Miller, giám đốc điều hành của CALIF, cho biết: “Gần đây, chúng tôi ký hợp đồng với nhà cung cấp bảo hiểm để cung cấp các chương trình Medi-Cal mới này như điều hướng hoặc lưu giữ nhà ở, công nghệ hỗ trợ và quản lý trường hợp liên tục, đặc biệt đối với những người thường xuyên phải đi cấp cứu.”

Tại CALIF, nơi “51% nhân viên của chúng tôi là người khuyết tật”, sự chuyển đổi này của Medi-Cal đã giúp “giữ khách hàng của chúng tôi không đến các viện dưỡng lão và viện dưỡng lão,” ông nói thêm.

Lilly Sanchez, quản lý hồ sơ tại CALIF, đã chia sẻ câu chuyện về sự chuyển đổi này đã thay đổi cuộc đời của một khách hàng có nguy cơ cao thường phải vào phòng cấp cứu và chuẩn bị vào viện dưỡng lão trước khi được giới thiệu đến CALIF, nơi đã giúp anh ghi danh vào Medi-Cal và ở lại cộng đồng ấy trong suốt ba tháng.

Sanchez giải thích: “Khi anh đến với chúng tôi, anh không có hỗ trợ tại nhà, không có ID California, không thể tự mình di chuyển đến và đi từ các dịch vụ mà anh cần. Chúng tôi có thể làm các thủ tục giấy tờ cho anh và điều phối các dịch vụ xã hội của chúng tôi với dịch vụ chăm sóc y tế thông qua chương trình bảo hiểm. Nhờ sự phối hợp chăm sóc đó, anh hiện đã được cung cấp chỗ ở, có hỗ trợ tại nhà, có thức ăn nuôi dưỡng để không cần đến phòng cấp cứu nhiều như trước nữa. Điều này nói lên tầm quan trọng của việc không chỉ có sẵn dịch vụ chăm sóc y tế mà còn phải phối hợp với tất cả các dịch vụ xã hội khác mà mọi người cần để được khỏe mạnh. Medi-Cal đang biến sự phối hợp đó thành hiện thực.”

(theo EMS – TN chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: