California cử lực lượng giúp Hawaii cứu hộ và ứng phó cháy rừng

Lửa và khói ngùn ngụt bao phủ bầu trời Maui, Hawaii, hôm 8 Tháng Tám, 2023, tại góc đường Hokiokio Place và Lahaina Bypass (Hình do chính quyền Quận Maui cung cấp)

Thống đốc Gavin Newsom hôm nay, 10 Tháng Tám, vừa thông báo đã cử nhanh lực lượng cứu hộ, cứu nạn đô thị để hỗ trợ điều phối cùng các hoạt động khẩn cấp ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong vụ cháy chết người khủng khiếp ở Hawaii.

Đã có ít nhất 36 người thiệt mạng, hàng chục người bị phỏng và bị thương nặng, trong vụ cháy rừng ở đảo Maui lan ra Lāhainā, một thị trấn cổ và là nơi nổi tiếng dành cho người giàu có, neo đậu nhiều du thuyền đắt tiền.

Thống đốc Newsom phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (Federal Emergency Management Agency), chỉ đạo Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp (Cal OES) triển khai 11 thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm Tìm kiếm và Cứu nạn Đô thị của California (California’s Urban Search and Rescue -US&R) để hỗ trợ các hoạt động phục hồi và tìm kiếm những người sống sót.

Ngoài ra, nhân viên của tiểu bang từ Cal OES chuyên về tìm kiếm cứu nạn đô thị và quản lý tử vong hàng loạt đã được triển khai tới Hawaii.

“California sát cánh cùng người dân Maui và tất cả người dân Hawaii giữa những trận cháy rừng kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng và phá hủy thị trấn lịch sử Lāhainā,” Thống đốc Newsom cho biết. “Người dân California biết rõ mức độ tàn phá của các vụ cháy rừng thảm khốc do biến đổi khí hậu gây ra, có khả năng xóa sổ toàn bộ cộng đồng mà không gì có thể lấy lại được.”

Nạn cháy rừng thường xuyên xảy ra tại California ảnh hưởng mạnh đến bảo hiểm nhà ở và xe cộ (ảnh: Terray Sylvester/Getty Images)

Trước đó, từ hôm Thứ Tư, Thống đốc Newsom đã có cuộc nói chuyện với Thống đốc Hawaii Josh Green để thảo luận về hỗ trợ cho tiểu bang để ứng phó và phục hồi sau các trận cháy rừng tàn khốc.

Các thành viên nhóm chuyên trách được triển khai đến Hawaii đến từ Lực lượng Đặc nhiệm US&R của liên bang cấp tiểu bang ở California, bao gồm nhân viên cứu hỏa của chính quyền địa phương từ các quận Oakland, Sacramento và Riverside.

Việc triển khai này dựa trên những nỗ lực lớn của California để hỗ trợ các tiểu bang khác trong trường hợp khẩn cấp. Trong năm nay, California cũng đã triển khai lực lượng cứu hỏa, chuyên gia khắc phục thảm họa và các nhân viên khác đến Oregon, New Mexico và Montana.

Vào năm 2021, California gửi các xe cứu hỏa đến Florida sau vụ sập chung cư Surfside.

Trong đại dịch COVID-19, Thống đốc Newsom cung cấp máy thở cho Michigan, New York, New Jersey, Illinois, Maryland, Nevada và Delaware, đồng thời gửi hàng triệu mặt hàng PPE đến các tiểu bang ở West Coast.

Người chết trong vụ cháy trên đảo Maui chưa dừng lại ở con số 36

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: