California: Những luật mới áp dụng ngày 1-1-2020

Luật SB3:Mức lương tối thiểu của công nhân được tăng lên $12 USD/1 giờ (thêm $1 USD) đối với công ty số nhân viên từ 25 người trở xuống và $13 USD/ 1 giờ đối với các công ty lớn hơn. (Hình: ABCNews)

Năm 2020 sẽ mở ra một kỷ nguyên mới ở California khi người dùng internet và những người làm công việc tạm thời (gọi là gig worker) sẽ được bảo vệ quyền lợi nhiều hơn nữa. Dưới đây là danh sách các luật mới của California sẽ có hiệu lực t ngày 1 -1-2020.

MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC (WORKPLACE)

  • Luật SB 3: Lương tối thiểu (Minimum wage)

Mức lương tối thiểu của công nhân được tăng lên 12 USD/giờ (thêm 1 USD) đối với công ty số nhân viên từ 25 người trở xuống và 13 USD/giờ đối với các công ty lớn hơn.

  • Luật AB 5: Công nhân độc lập (Independent workers)

Ở California, mặc dù luật mới này nhắm trực tiếp vào người làm công việc tạm thời nhưng cũng có thể áp dụng cho những người làm việc theo hình thức hợp đồng hoặc những người làm việc độc lập. Theo qui định của AB 5, người làm việc được xem là nhân viên, không phải những người làm theo hợp đồng thời vụ nếu họ chịu sự điều động trực tiếp từ người mướn họ, làm công việc thuộc hoạt động kinh doanh chính của công ty.


California là tiểu bang đầu tiên cấm nơi làm việc và trường học không được phân biệt đối xử với loại tóc tự nhiên thuộc truyền thống của các sắc tộc (Hình: ABCNews)
  • Luật SB 188: Kiểu tóc (Hairstyles)

California là tiểu bang đầu tiên cấm nơi làm việc và trường học không được phân biệt đối xử với loại tóc tự nhiên thuộc truyền thống của các sắc tộc, ví dụ như thắt bím, tóc xoắn…

  • Luật SB 142: Nơi cho con bú (Lactation accomodations)

Trong khi California đã có luật yêu cầu chủ lao động phải cấp thời gian nghỉ cho các bà mẹ mới sinh con, trong giai đoạn cho con bú sữa, nhưng vẫn còn nhiều người buộc phải vào phòng vệ sinh hoặc tủ quần áo trong văn phòng để vắt sữa. Luật mới SB 142 yêu cầu các công ty cung cấp nơi cho trẻ sơ sinh bú sữa gần với khu vực làm việc của nhân viên, có phích cắm điện và hoàn toàn biệt lập.

  • Luật AB 51: Thỏa thuận Trọng tài (Arbitration agreements)

Thỏa thuận Trọng tài là việc các bên tranh chấp trong hoạt động thương mại thỏa thuận  giải quyết bằng trọng tài. Thỏa thuận trọng tài được pháp luật về trọng tài thương mại qui định và điều chỉnh.

Bắt đầu từ ngày 1-1-2020, luật cấm chủ lao động sử dụng thỏa thuận trọng tài với nhân viên, người lao động. Luật mới này không áp dụng cho các thỏa thuận trọng tài đã được ký kết trước ngày 1-1-2020.

  • Luật SB 1343: Quấy rối tình dục (Sexual harassment)

Luật SB 1343 yêu cầu các công ty (có số nhân viên ít nhất là năm người) phải cung cấp cho nhân viên của mình các lớp kiến thức về quấy rối tình dục trong sáu tháng sau khi họ được tuyển dụng. Sau đó tiếp tục mỗi hai năm một lần.

  • Luật SB 83: Nghỉ có lương sau khi sinh (Paid family leave)

Nhân viên là cha hoặc mẹ sẽ có tám tuần nghỉ (thay vì sáu tuần như hiện tại) sau khi có con. Luật này áp dụng từ ngày 1-7-2020.

NHÀ CỬA (HOUSING)

  • Luật AB 1482: Luật thuê nhà (Rent control)

Các khu ở không (chưa) có luật kiểm soát tiền thuê nhà nay sẽ được bảo vệ bởi các biện pháp kiểm soát tiền thuê toàn tiểu bang. Luật này giới hạn tiền thuê tăng lên 5% mỗi năm cộng với lạm phát, nhưng không bao giờ được vượt quá 10% cho tổng số. Luật không áp dụng cho những ngôi nhà được xây dựng thời điểm 15 năm trước. Con số này sẽ được thay đổi mỗi năm.


Luật này giới hạn tiền thuê tăng lên 5% mỗi năm cộng với lạm phát, nhưng không bao giờ được vượt quá 10% cho tổng số. (Hình: ABCNews)
  • Luật AB 652: Vật phẩm về tôn giáo (Religious displays)

Các hình thức biểu thị, trưng bày về tôn giáo của người dân sẽ được bảo vệ nhiều hơn. Luật AB 652 nghiêm cấm chủ nhà, người cho thuê nhà kỳ thị các vật phẩm trưng bày về tôn giáo ở cửa ra vào hoặc trên khung cửa.  Vật thể trưng bày không được có kích thước lớn hơn 26×12 inch (66,04 cm x 30,48 cm).

  • Luật SB 222: K thị gia đình (Housing discrimination)

Luật này mở rộng các qui định hiện hành về hình thức bảo vệ những gia đình quân nhân, cựu chiến binh nhằm chống lại sự phân biệt đối xử nơi họ ở.

QUYỀN RIÊNG TƯ (PRIVACY)

  • Luật AB 375: Quyền riêng tư không gian mạng (Online privacy)

Các bạn muốn biết các công ty như Facebook, Google đang thu thập những thông tin nào của bạn? Đạo luật bảo mật người tiêu dùng California Consumer Privacy Act (CCPA) cung cấp cho người dùng internet quyền kiểm soát dữ liệu của họ nhiều hơn. Thêm nữa, luật AB 375 cho phép người dùng có quyền biết dữ liệu nào của họ bị thu thập, quyền từ chối bán thông tin của mình và quyền xóa dữ liệu của mình

HÔN NHÂN (MARRIAGE)

  • Luật SB 30: Quan hệ gia đình (Domestic partners)

Những gì có thể cho các cặp đồng giới cũng áp dụng được cho các cặp dị tính. Luật này cho phép các cặp vợ chồng dị tính đăng ký hình thức “Quan hệ gia đình” thay vì kết hôn như truyền thống. Hiện tại, chỉ những cặp vợ chồng dị tính từ 62 tuổi trở lên mới được phép đăng ký chung sống dưới hình thức “Quan hệ gia đình” vì lợi ích an sinh xã hội. Luật mới SB 30 có thể giúp các cặp vợ chồng có thu nhập chung cao có thể tránh được mức thuế liên bang.

GIÁO DỤC (EDUCATION)

  • Luật SB 419: Đình chỉ học tập (School suspensions)

Học sinh ở trường tiểu học không thể dễ dàng bị đình chỉ việc học vì gây rắc rối ở trường. Luật SB 419 cấm các trường học ra quyết định đình chỉ học sinh từ lớp 4 đến lớp 8 vì học sinh đó phạm sai lầm làm gián đoạn các hoạt động của trường hoặc có thái độ xem thường giáo viên, nhân viên hành chính. Luật này đã được áp dụng với học sinh lớp K-3. Học sinh trung học phải đợi đến năm 2025.

BẢO HIỂM SỨC KHỎE (HEALTHCARE)

  • Luật SB 104: Bảo hiểm sức khỏe cho di dân bất hợp lệ (Healthcare for undocumented immigrants)

California trở thành tiểu bang đầu tiên ở Mỹ cung cấp quyền lợi sức khỏe do chính phủ trợ cấp cho các thiếu niên di dân bất hợp pháp. Luật SB 104 mở rộng chương trình Trợ cấp y tế (Medicaid) bao gồm những người trưởng thành có thu nhập thấp từ 25 tuổi trở xuống bất kể tình trạng nhập cư.

  • Luật AB 2119: Các thanh niên là người chuyển giới (Transgender youth)

Những thanh niên chuyển giới sống trong các nhà nuôi dưỡng sẽ được hưởng hệ thống chăm sóc sức khỏe phù hợp. Đây là luật đầu tiên ở Mỹ bao gồm các dịch vụ y tế liên quan giới tính như tư vấn sức khỏe tâm thần, liệu pháp hormone và phẫu thuật.

HÌNH SỰ (CRIMINAL JUSTICE)

  • Luật SB 439: Trại cải huấn trẻ vị thành niên

Luật này thay đổi độ tuổi của người có thể bị gửi vào nơi giam giữ dành cho trẻ vị thành niên (trại cải huấn). Người dưới 12 tuổi phạm tội (không bạo lực) sẽ được về với cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp thay vì bị mang vào trại cải huấn. Luật SB 439 không áp dụng đối với trẻ vị thành niên phạm tội giết người, hiếp dâm hoặc gây tổn hại lớn cho cơ thể người khác.

  • Luật SB 970: Buôn người (Human trafficking)

Các nhà nghỉ và khách sạn ở California phải đào tạo để dạy nhân viên của mình cách xác định nạn nhân của nạn buôn người.

ĐỘNG VẬT (ANIMALS)

  • Luật SB 1249: Thí nghiệm trên động vật (Animal testing)

Luật này nghiêm cấm bán các loại mỹ phẩm có thành phần đã được thử nghiệm trên động vật sau ngày 1-1-2020. Luật không ảnh hưởng đến các sản phẩm được bán trên toàn cầu nơi luật pháp cho phép thử nghiệm trên động vật.

  • Luật AB 1762: Khu vực cho chó (Dog areas)

Đến ngày 1-7-2020, The California Parks and Recreation phải thiết lập danh sách các công viên, khu vực cụ thể và tổng số diện tích thuộc công viên đó sẽ cho phép người dân mang chó vào.

Cháy rừng ở Santa Barbara, California ngày 26-11-2019. (Hình: REUTERS/David McNew)

CHÁY RỪNG (WILDFIRES)

  • Luật SB 167: Ngắt điện an toàn công cộng (Public safety power shutoffs)

Luật này yêu cầu các cơ quan công ích như PG & E đưa ra kế hoạch giảm những ảnh hưởng tiêu cực của kế hoạch ngắt điện đối với những người khuyết tật.

  • Luật AB 247: Tỉa cây (Tree trimming)

Giao cho Ủy ban Công ích California việc giám sát nhiều hơn về việc cắt tỉa cây. Các công ty điện lực sẽ phải nộp báo cáo đúng lúc về công việc cắt tỉa cây của họ.

  • Luật SB 209: Trung tâm cảnh báo cháy (Wildfire warning center)

Thành lập trung tâm cảnh báo để mở rộng khả năng dự đoán và đề phòng cháy rừng. Trung tâm sẽ dựa vào một mạng lưới dự báo thời tiết tự động trên toàn quốc và camera phát hiện cháy trên toàn tiểu bang.

(Theo ABCNews)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: