California thu giữ 8 triệu viên thuốc fentanyl trong vòng sáu tháng

Những người vô gia cư đang sử dụng fentanyl ở San Francisco, California. Hình chụp hôm 16 Tháng Năm 2024. (Tayfun Coskun/Anadolu via Getty Images)

Lực Lượng Đặc Nhiệm Chống Ma Túy của Vệ Binh Quốc Gia California (Cal Guard) thu giữ hơn 4,000 pound bột và hơn 8 triệu viên thuốc fentanyl, trong vòng sáu tháng, theo thông cáo báo chí từ văn phòng Thống Đốc Gavin Newsom.

Số thuốc và bột trên có trị giá ước tính khoảng  hơn $3.8 triệu.

“California đang tăng gấp đôi công việc của mình để giải quyết cuộc khủng hoảng opioid và fentanyl. Chúng tôi nỗ lực loại bỏ fentanyl bất hợp pháp ra khỏi đường phố, ngăn chặn loại ma túy này ở biên giới và buộc những kẻ buôn lậu phải chịu trách nhiệm. Mới tháng trước, Lực lượng đặc nhiệm chống ma túy của tiểu bang đã giúp thu giữ một triệu viên thuốc fentanyl chết người và hàng trăm pound bột fentanyl từ các cộng đồng trên toàn tiểu bang,” Thống Đốc Newsom viết.

Trong hai thập niên qua, cuộc khủng hoảng opioid giết chết hơn 564,000 người ở Mỹ chỉ vì dùng thuốc quá liều. Fentanyl ​là một loại thuốc phiện cực mạnh. Một lượng có kích thước bằng vài hạt muối có thể dẫn đến quá liều gây chết người. Hơn 150 người chết mỗi ngày vì thuốc phiện tổng hợp như fentanyl.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng này, Thống Đốc Newsom đưa ra kế hoạch tổng thể để giải quyết cuộc khủng hoảng fentanyl và opioid, trong đó cung cấp một khuôn khổ toàn diện để giải quyết cuộc khủng hoảng opioid và fentanyl, bao gồm thông qua các bước tích cực để hỗ trợ các nỗ lực phòng ngừa quá liều, buộc ngành dược phẩm opioid phải chịu trách nhiệm, trấn áp buôn bán ma túy và nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của thuốc phiện, bao gồm cả fentanyl.

Tháng trước, Thống Đốc Newsom thông báo tiểu bang đang tăng gấp đôi hoạt động của Lực Lượng Đặc Nhiệm Chống Ma Túy của Cal Guard trên toàn tiểu bang, bao gồm cả tại các cảng nhập cảnh dọc biên giới từ 155 lên gần 400 quân nhân. Lực lượng này tập trung vào việc ngăn chặn buôn bán ma túy bằng cách thu thập thông tin và hỗ trợ nhân viên tại các cửa khẩu biên giới phía nam cũng như tiến hành điều tra tội phạm thông qua việc sử dụng tài sản trên không và trên mặt đất. Lực lượng đặc nhiệm này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ các cơ quan thực thi pháp luật liên bang, tiểu bang, địa phương, để đưa ma túy, bao gồm cả fentanyl bất hợp pháp, ra khỏi đường phố và các khu vực lân cận California.

Những người vô gia cư đang sử dụng fentanyl ở San Francisco, California. Hình chụp hôm 16 Tháng Năm 2024. (Tayfun Coskun/Anadolu via Getty Images)

“Lực lượng đặc nhiệm chống ma túy của Cal Guard tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại fentanyl,” Thiếu Tướng Cảnh sát Cal Matthew Beevers cho biết. “Chúng tôi tự hào là một phần của nỗ lực này và sẽ tiếp tục cung cấp các nguồn lực quan trọng cho địa phương.”

Năm ngoái, thống đốc California tăng số lượng thành viên dịch vụ Cal Guard được triển khai để ngăn chặn ma túy tại các cảng nhập cảnh dọc biên giới của Hoa Kỳ lên khoảng 50%. Các hoạt động được Cal Guard hỗ trợ thu giữ kỷ lục 62,224 pound fentanyl vào năm 2023.

Các nỗ lực ngăn chặn ma túy phối hợp của Cal Guard trong tiểu bang được tài trợ một phần từ khoản đầu tư trị giá $60 triệu để mở rộng hoạt động của Cal Guard nhằm ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.

Từ năm 2022-2024, các quan chức thực thi pháp luật ở California đã thu giữ fentanyl ở biên giới nhiều hơn 1,386% so với số lượng tịch thu ở biên giới của Texas và New Mexico cộng lại.

Cũng nằm trong kế hoạch tổng thể của thống đốc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng fentanyl và opioid là việc cung cấp naloxone không kê đơn mang nhãn hiệu CalRx® trên toàn tiểu bang. Thuốc xịt mũi này sẽ được cung cấp thông qua Dự án Phân phối Naloxone, miễn phí cho các tổ chức đủ điều kiện trên khắp California hoặc được bán thông qua Amneal với giá $24 cho mỗi gói đôi.

Ngoài ra, Thống đốc Newsom đã tăng gấp đôi việc triển khai quân nhân Cal Guard và đưa ra một công cụ để người dân California dễ dàng tiếp cận các nguồn lực phòng ngừa và điều trị tại opioids.ca.gov.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: