Cảnh sát Texas được bắt và trục xuất người vượt biên trái phép?

Những cuộn dây thép gai được cắt cho người nhập cư bước qua ranh giới Hoa Kỳ từ Mexico hôm 30 Tháng Chín 2023 tại Eagle Pass, Texas. (ảnh: John Moore/Getty Images)

Texas đang tiến gần hơn đến việc trao cho cảnh sát quyền bắt giữ người vượt biên trái phép và trục xuất họ khỏi Hoa Kỳ. Theo AP.

Theo một dự luật được Hạ viện tiểu bang Texas đưa ra hôm Thứ Năm, đưa Thống đốc Đảng Cộng hòa Greg Abbott vào con đường hướng tới một “cuộc đối đầu” mới với chính quyền Biden về vấn đề nhập cư.

Căng thẳng bùng lên trước đề xuất này tại Tòa nhà Quốc hội Texas, nơi các nhà lập pháp Đảng Dân chủ gốc Tây Ban Nha dẫn đầu biểu tình hàng giờ đồng hồ với đầy cảm xúc về các vấn đề chủng tộc và tính hợp pháp của kế hoạch trước khi các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện thông qua dự luật.

Một đề xuất tương tự đã được Thượng viện Texas thông qua, có nghĩa là đảng Cộng hòa hiện phải đồng ý trước khi gửi đến bàn làm việc của Abbott. “Chúng tôi đã từng kêu gào sự giúp đỡ của Tổng thống Biden trong việc thực thi luật nhập cư liên bang, nhưng bị phớt lờ, giờ thì chúng tôi đã có đủ rồi,” AP trích lời Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa David Spiller, tác giả của dự luật.

Hiện thực hai năm qua ở Texas vượt qua các ranh giới của cơ quan thực thi luật nhập cư: Đưa người vượt biên trái phép ra khỏi tiểu bang, giăng dây thép gai dọc biên giới và lắp đặt các rào chắn nước ở Rio Grande. Các kế hoạch mới còn cho phép cảnh sát bắt giữ bất cứ ai lai vãng ở biên giới và ra lệnh cho họ rời khỏi Hoa Kỳ, có thể sẽ phải đối mặt với một thách thức của tòa án.

Những người phản đối nói rằng việc trao cho tất cả các cơ quan thực thi pháp luật Texas quyền lực như vậy sẽ có nguy cơ vô tình bắt giữ công dân Hoa Kỳ, khiến các gia đình tị nạn gặp nguy hiểm và khiến họ sợ hãi khi đến cảnh sát để được giúp đỡ.

Tối Thứ Tư, một video quay cảnh các đảng viên Dân Chủ và Cộng Hòa công kích nhau tại tòa nhà Quốc hội tiểu bang. Người ta thấy Hạ nghị sĩ tiểu bang Armando Walle nói trong video: “Tất cả các ông bà đều không hiểu những gì (rõ ràng) mà các ông bà đã làm tổn hại đến cộng đồng của chúng tôi, làm tổn thương đến cá nhân chúng tôi.”

Texas đã bắt giữ hàng nghìn người di cư dọc biên giới Mỹ-Mexico với tội danh hình sự kể từ năm 2021. Nhưng luật mới sẽ mở rộng đáng kể quyền bắt giữ cho tất cả cảnh sát Texas và cho phép họ đưa người nhập cư trái phép đến các cổng nhập cảnh dọc biên giới và ra lệnh cho họ trở về Mexico.

Quyền quản lý vấn đề nhập cư chủ yếu thuộc về chính phủ, và các chuyên gia pháp lý cho rằng kế hoạch mới nhất của Texas là đi ngược lại luật pháp Hoa Kỳ.

Ahilan Arulanantham, đồng Giám đốc Trung tâm Luật và Chính sách Nhập cư tại Trường Luật UCLA, cho biết: “Ý tưởng cho rằng tiểu bang nắm quyền trục xuất người khỏi Hoa Kỳ rất cực đoan, thậm chí còn hơn cả ý tưởng tiểu bang tạo ra luật hình sự song song với luật liên bang”.

Các nhà phê bình so sánh đề xuất này với luật năm 2010 của Arizona yêu cầu cảnh sát, trong khi thực thi các luật khác, phải đặt câu hỏi về tình trạng nhập cư của những người bị nghi ngờ cư trú bất hợp pháp. Hai năm sau, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã hủy bỏ các điều khoản quan trọng của luật định này.

J. Anna Cabot thuộc Trung tâm Luật của University of Houston, bày tỏ sự hoài nghi về việc ngay cả đa số bảo thủ hiện tại của Tòa án tối cao cũng sẽ chấp nhận dự luật Texas nếu nó trở thành luật.

Những người nhập cư lội qua Rio Grande để băng qua Hoa Kỳ từ Mexico vào ngày 27 Tháng Chín năm 2023 tại Eagle Pass, Texas. Sự gia tăng người di cư xin tị nạn qua biên giới phía Nam, đã gây áp lực lên các cơ quan di trú Hoa Kỳ. (ảnh: John Moore/Getty Images)

Hồi Tháng Bảy, nhằm lập lại trật tự cũng như giảm dòng người nhập cư trái phép vào Mỹ, Chính phủ Hoa Kỳ mở bốn văn phòng tại Guatemala trong khuôn khổ Dự án Di cư An toàn, nhằm tiếp nhận và xử lý những đơn xin nhập cư vào Mỹ thông qua kênh chính thức, từ nước này và từ những quốc gia Trung Mỹ khác.

Sau khi xem xét, những người đạt các tiêu chí cơ bản sẽ được mời đến phỏng vấn trước khi cơ quan chức năng quyết định cấp thị thực cho những người đạt yêu cầu.

Theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) trong những ngày đầu hoạt động, bốn văn phòng đã tiếp nhận 1,500 đơn xin thị thực được gửi qua mạng từ các công dân Guatemala, Honduras, El Salvador và Nicaragua. Những người nằm trong diện được xem xét phải đạt một số tiêu chí cơ bản như đủ 18 tuổi, có địa chỉ email, số điện thoại, lý lịch và kế hoạch di cư chi tiết.

Việc mở bốn văn phòng tại Guatemala nằm trong nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm thiết lập một hành lang pháp lý dành cho người có nhu cầu di cư từ khu vực Trung Mỹ, đồng thời góp phần giảm thiểu dòng người di cư bằng đường bộ trái phép đến Mỹ qua các tuyến đường rất nhiều nguy hiểm.

Trên thực tế, mỗi ngày có từ 300 đến 500 người Guatemala rời bỏ quê hương, hòa vào dòng người di cư từ khu vực Trung Mỹ tiến về phía Bắc để đến Mỹ.

Theo thống kê, kể từ năm 2020, khoảng 60,000 người Guatemala bị trục xuất khi vượt qua biên giới Mỹ. Riêng ba năm qua, Mỹ đã trục xuất hơn 2.8 triệu người di cư đến từ Mexico, Guatemala, Honduras, El Salvador và Nicaragua.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: