Cập nhật: Hạ viện thông qua dự luật tăng tiền trợ cấp lên 2.000 USD

Với số phiếu 322-87, Hạ viện Hoa Kỳ cũng đã bác bỏ (override) quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật ủy quyền quốc phòng (NDAA).

H.C.

Với số phiếu thuận 275 và 135 phiếu chống, Hạ viện tối nay thứ Hai 28-12 đã thông qua dự luật nâng khoản tiền trợ cấp chống Covid-19 cho người dân Mỹ lên 2.000 USD, đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Trump. Dự luật được gửi lên Thượng viện xem xét trong ngày mai và chưa biết kết quả ra sao.

Có 44 dân biểu Cộng hòa đã bỏ phiếu thuận cùng với các đồng viện Dân chủ dù lập trường chung của đảng Cộng hòa là phản đối việc tăng khoản trợ cấp trực tiếp cho người dân vì lo ngại thâm hụt ngân sách quá lớn. Việc bỏ phiếu thuận của 44 dân biểu Cộng hòa được coi là do họ tán thành quan điểm của đảng Dân chủ hơn là chiều theo yêu cầu của Tổng thống Trump.

“Những người Cộng hòa có một sự lựa chọn: hoặc bỏ phiếu ủng hộ dự luật [tăng tiền trợ cấp] hoặc bỏ phiếu từ chối người dân Mỹ,” Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói trước cuộc bỏ phiếu, và cho rằng dự luật mang lại sự hỗ trợ hết sức cần thiết cho người dân trong thời kỳ đại dịch.

Lãnh đạo khối Cộng hòa đa số trong Thượng viện, nghị sĩ Mitch McConnell (Cộng hòa, Kentucky) vẫn chưa công khai cho biết Thượng viện sẽ quyết định như thế nào đối với dự luật của Hạ viện khi họ họp lại và bỏ phiếu vào ngày mai.

Dự luật hầu như không làm thay đổi nhiều cơ cấu của gói hỗ trợ kinh tế đã được Quốc hội thông qua hồi đầu tuần trước và Tổng thống Trump ký thành luật vào tối qua Chủ nhật. Những điều khoản chính của luật như kéo dài chương trình trợ cấp thất nghiệp 300 USD/người/tuần tới ngày 14-03-2021, kéo dài chương trình cho doanh nghiệp vay để duy trì nhân viên (Paycheck Protection Program, PPP) hoặc kéo dài chương trình cấm đuổi nhà đối với người thuê không trả được tiền nhà hoặc chủ nhà không trả được tiền vay thế chấp v.v… vẫn giữ nguyên.

*

Với số phiếu 322-87, Hạ viện Hoa Kỳ cũng đã bác bỏ (override) quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) mà lưỡng viện Quốc hội đã thông qua với tỷ lệ  áp đảo hồi đầu tháng. Dự luật cũng đã được chuyển lên Thượng viện xem xét và bỏ phiếu trong ngày mai thứ Ba 29-12. Nếu Thượng viện tán thành quyết định của Hạ viện thì đây là lần đầu tiên Quốc hội bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Trump.

Có 109 dân biểu Cộng hòa bỏ phiếu tán thành quyết định bác bỏ, cùng với các dân biểu Dân chủ. Dự luật Ủy quyền Quốc phòng NDAA năm nay có giá trị 740,5 tỷ USD, là ngân sách dành cho các hoạt động quốc phòng và an ninh quốc gia, trong đó có điều khoản về tăng lương cho quân nhân Mỹ. Ông Trump phủ quyết dự luật vì cho rằng dự luật có các điều khoản yêu cầu loại bỏ danh tính của các tướng lĩnh Liên minh miền Nam (Confederate) thời Nội chiến Hoa Kỳ ra khỏi tên các căn cứ Mỹ hiện nay và không thu hồi quyền miễn trừ rộng rãi dành cho các nền tảng internet.

Để bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống, Quốc hội cần có số phiếu thuận 2/3 tổng số nghị sĩ và dân biểu. Nếu quyền phủ quyết của Tổng thống bị bác bỏ thì dự luật nghiễm nhiên thành luật và Hành pháp phải thi hành

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: