Cassidy Hutchinson: Hai năm thiên đàng hay địa ngục?

John Dean (trái) điều trần vụ Watergate năm 1972 và Cassidy Hutchinson (phải) điều trần vụ Jan 06 năm 2022

Dự đoán của John W. Dean

Chiều ngày Thứ Hai, 27 Tháng Sáu, một bản tweet ngắn của John W. Dean gửi ra với nội dung: “Uỷ ban 6 Tháng Giêng đang đối mặt một chuẩn mực lịch sử kinh điển bùng nổ ở phiên điều trần và nhân chứng bất ngờ vào ngày mai. Nếu những thông tin đó không thực sự quan trọng, nó sẽ làm giảm uy tín của uỷ ban này. Hãy huỷ bỏ ngay nếu không phù hợp!” John Dean báo trước một cơn bão sẽ diễn ra ở Hạ Viện?

Không chỉ một mình John Dean. Vài tuần trước đó, ngày 9 Tháng Sáu, Norm Eisen, một trong những luật sư thuộc đảng Dân Chủ ở Hạ Viện trong phiên toà luận tội đầu tiên của Donald Trump đã nhắc tên Cassidy Hutchinson khi nói với Washington Post “có thể trở thành một John Dean kế tiếp.”

Nếu ai còn nhớ vụ bê bối chính trị Watergate năm 1972 dẫn đến tổng thống đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ từ chức thì sẽ biết John W. Dean là ai. Từ đó, không khó để dự đoán được nhân vật cao cấp nào của Toà Bạch Ốc sẽ làm bùng nổ phiên điều trần thứ sáu của Uỷ Ban 6 Tháng Giêng.

John Wesley Dean từng là cố vấn cho cựu Tổng Thống Richard Nixon từ Tháng Bảy năm 1970 đến 1973. Dean là nhân chứng đầu tiên ra điều trần trước Uỷ ban Thượng viện về vụ Watergate. Những tiết lộ của John Dean đã dẫn đến việc Nixon từ chức. Bản thân Dean sau khi nhận tội, bị tuyên bốn năm tù giam và bị tước bằng. Các trợ lý cao cấp khác trong chính quyền Nixon dính líu vụ đột nhập Uỷ ban Quốc gia đảng Dân Chủ trong Watergate cũng phải chịu các án phạt.

John W. Dean trong buổi điều trần. (Getty Images)
Cựu Tổng Thống Richard Nixon nói lời chia tay để từ nhiệm ngày 9 Tháng Tám, 1974. Ảnh: 12/Universal Images Group via Getty Images

Watergate 1972 đã đặt dấu chấm hết lên cuộc đời chính trị và đóng sập cánh cửa sự nghiệp luật sư của John Dean vào năm ông 31 tuổi. Sau bốn tháng tù giam ở Fort Holabird, ngoại ô Baltimore, Dean bỏ ra năm năm học kế toán, học kinh doanh, làm ngân hàng, bắt đầu lại cuộc đời.

“Nhân vật vàng” của vụ bê bối chính trị lớn nhất lịch sử Mỹ chưa bao giờ thoát ra được cái bóng quá lớn của Watergate. “Tôi cố gắng tránh xa nó. Tôi không nói về nó. Tôi không nhắc về nó trong các bài giảng. Tôi không viết về nó” – John Dean, năm nay 83 tuổi nói với Jim Acosta của CNN vào ngày kỷ niệm 50 năm vụ Watergate.

Thiên đàng và địa ngục

Nếu tất cả bắt đầu với John Dean từ lời đề nghị hấp dẫn mà ông không thể từ chối: Cố vấn của Toà Bạch Ốc, thì với Cassidy Hutchinson cũng diễn ra như thế. Hutchinson được nhận làm thực tập sinh trong Toà Bạch Ốc mùa Hè 2018, dưới chính quyền Donald Trump, ngay sau khi tốt nghiệp cử nhân Khoa học Chính trị của Christopher Newport University tại tiểu bang Virginia. Đây là một đại học nhỏ chưa đến 5,000 sinh viên, được thành lập năm 1960.

Tờ báo kỷ yếu của Christopher Newport University mô tả thành công bước đầu trong sự nghiệp của Hutchinson là “một màn trình diễn được khao khát nhất trong mùa hè của các sinh viên.” Trước đó, Hutchinson từng thực tập trong văn phòng Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz và dân biểu Steve Scalise, đều thuộc đảng Cộng Hoà.

Cassidy Hutchinson là sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và tích cực trong nhiều hoạt động xã hội. Năm 2015, Hutchinson tham gia Uỷ ban Cố vấn Hopewell Township Youth và nhận giải thưởng của thị trưởng Hopewell Township vì những đóng góp xuất sắc. Đặt chân vào cuộc đua giành vị trí thực tập trong Toà Bạch Ốc đã chứng minh một tham vọng của Hutchinson, đó là con đường dẫn vào chính phủ liên bang.

“Khi tôi biết về khoá thực tập ở Tòa Bạch Ốc, tôi đã khao khát và hăng hái nộp đơn” – Hutchinson đã nói thế, theo The Focus.

Khi nhận được thư chấp thuận, cô mừng rơi nước mắt. Hutchinson là thành viên đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học. Không thể nghi ngờ về niềm tự hào và hạnh phúc của Hutchinson cùng gia đình.

Ai cũng có thể hiểu được niềm vui sướng của cô gái trẻ vừa tốt nghiệp đại học đã đặt chân vào toà nhà quyền lực nhất của chính phủ Hoa Kỳ, thiên đàng cho những khát vọng sự nghiệp chính trị của tuổi trẻ. Hutchinson được nhận làm trợ lý của Văn phòng Lập pháp. Đến Tháng Ba năm 2020, Cassidy Hutchinson, 23 tuổi, trở thành cố vấn cho Mark Meadow, lúc đó là Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc và đồng thời là trợ lý đặc biệt cho cựu Tổng Thống Donald Trump.

Ảnh: Brandon Bell/Getty Images

Vào Toà Bạch Ốc năm 22 tuổi, cô trở thành giới chức cấp cao trẻ tuổi nhất lịch sử. Chỉ vài tháng sau, Hutchinson hiện diện trong những căn phòng kín, mắt thấy tai nghe các phụ tá của Trump bàn thảo về kế hoạch lật ngược kết quả bầu cử – hay nói cách khác, một kế hoạch đảo chính, một scandal chính trị gần như là một Watergate thứ hai.

Giới chức Toà Bạch Ốc hiểu rất rõ vai trò quan trọng của Cassidy Hutchinson. Brendan Buck, cựu phụ tá của Paul Ryan, cựu Chủ tịch Hạ viện nói với The Washington Post rằng, “cho dù cuộc họp có qui mô lớn hay nhỏ, quan trọng nhiều hay ít, cô ấy luôn xuất hiện cạnh Meadows. Ông ấy luôn nhấn mạnh sự có mặt của Hutchinson trong tất cả cuộc họp.” Cho dù, Hutchinson rất ít khi có lời phát biểu. Nhiệm vụ của cô là ghi chép.

Cô làm việc tận tuỵ, chăm chỉ, và trung thành. Cô có mặt ở nơi làm việc lúc 6 giờ sáng cho đến nửa khuya. Cùng với cựu tổng thống, cô lên Air Force One để đến khắp các tiểu bang. Theo lời cựu thư ký của Phó Tổng thống Mike Pence là Alyssa Griffin nói, mọi người yêu quí và tôn trọng Hutchinson, “cô ấy di chuyển một triệu dặm/một phút. Tên của Hutchinson luôn được nhắc liền với các thành viên Cộng hoà trong Quốc hội.”

Khi “đế chế” của Trump kết thúc, theo kế hoạch, Hutchinson sẽ về Mar-a-Largo làm việc cho những hoạt động sau nhiệm kỳ tổng thống. Nhưng điều này đã không được thực hiện.

Chưa đầy hai năm với sự nghiệp đỉnh cao ở Toà Bạch Ốc, ngày 28 Tháng Sáu, Cassidy Hutchinson xuất hiện trong phiên điều trần của Uỷ ban Tháng Giêng với vai trò là “nhân chứng quan trọng.” Sau hai giờ đồng hồ, những điều kinh hoàng nhất, tồi tệ nhất của nước Mỹ ở một giai đoạn đã bị lột trần. Dù được báo trước, nhưng những chi tiết “bây giờ mới kể” của Hutchinson đã làm cho người dân Mỹ bàng hoàng khi biết về tư cách của một người từng là nguyên thủ quốc gia. Ký giả nổi tiếng Dan Rather cảm thấy “bàng hoàng, tức giận, kinh tởm.” Ông cho rằng sự kiện “Jan 06” là vụ bê bối nhất lịch sử nước Mỹ, hơn cả Watergate 50 năm trước.

Ảnh: Brandon Bell/Getty Images

Cassidy Hutchinson đã không bao giờ ngờ được, khao khát “đóng góp nhỏ bé vào nhiệm vụ duy trì sự thịnh vượng và tuyệt vời của người Mỹ” mà cô từng kỳ vọng đã bị huỷ hoại ngay trong hai năm đầu tiên cô bước vào chính phủ.

Chiều ngày Thứ Ba, 28 Tháng Giêng, 2022, khi bước ra khỏi Uỷ ban Tháng Giêng, cuộc đời của Cassidy Hutchinson đã hoàn toàn thay đổi. John Dean đã mất 50 năm để lặn ngụp trong ám ảnh của Watergate. Bao nhiêu năm cho cô gái 25 tuổi Cassity Hutchinson thoát ra khỏi cái bóng Jan 06?

___

Những tiết lộ giật mình từ bên trong Tòa Bạch Ốc!

Cassidy Hutchinson, người tạo ra quả bom ở Washington DC

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: