Cassidy Hutchinson, người tạo ra quả bom ở Washington DC

Cassidy Hutchinson (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

25 tuổi, trong chiếc áo khoác màu trắng, Cassidy Hutchinson – tự tin và bình tĩnh – ra trước Ủy ban 6 Tháng Một để chứng minh người đàn ông quyền lực nhất Hoa Kỳ, Donald Trump, đã mất kiểm soát và dường như muốn kích động một cuộc nổi dậy có vũ trang.

“Hutchinson là một người nói sự thật mà không sợ bị trừng phạt. Cô như người truyền cảm hứng, dù tuổi còn rất trẻ nhưng cô đã không cho phép lý tưởng và niềm tin vào chính phủ mình phục vụ bị những người xung quanh đầu độc. Hutchinson là một trong những nhân chứng quan trọng nhất của Ủy ban” – Dân biểu Dân chủ Jamie B. Raskin nhận định.

Trong Toà Bạch Ốc thời Tổng thống Trump, Hutchinson tiếp cận được nhiều người, và trong mắt nhiều đồng nghiệp, cô là nhân vật quyền lực. Một số còn gọi cô là “Chief Cassidy”. Là người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học, Hutchinson từng luôn yêu thích công việc của mình. Một cựu quan chức Toà Bạch Ốc nói: “Đó là giấc mơ của cô ấy và cô ấy nhận thức được tầm quan trọng những gì mình làm”. Ngày thứ Ba, 28 Tháng Sáu, cô đã thực hiện một nhiệm vụ công dân: Làm chứng chống lại chính những người đã đề bạt và từng thân cận với cô. Hutchinson mô tả cựu Tổng thống Trump là kẻ quá khích và ông từ chối can thiệp chấm dứt bạo loạn với tâm thế tỉnh táo, có chủ ý. Cô hiểu những gì mình nói sẽ gây chấn động và đi vào lịch sử nước Mỹ.

Trước khi ra làm chứng, Cassidy Hutchinson ít được biết đến, ngoài những đoạn video về cô được trình bày tại các phiên điều trần của Uỷ ban 6 Tháng Một trước đó. Chỉ đến ngày 28 Tháng Sáu, cô mới thật sự nổi bật. Sự xuất hiện bất ngờ của Hutchinson chỉ được thông báo vài giờ trước phiên họp. Nó được lên lịch vào ngày hôm trước mà không nêu tên cô. Thông báo đột ngột khiến một số quan chức Quốc hội lo ngại về an ninh đã suy đoán xem ai sẽ ra làm chứng, và gần như không ai nghĩ đến cái tên Cassidy Hutchinson.

Cassidy Hutchinson được truyền thông chú ý nhiều sau phiên điều trần ngày 28 Tháng Sáu 2022 (ảnh: Jabin Botsford/The Washington Post via Getty Images)

Hutchinson cho biết cô đã bị đe dọa sau khi hai nhân chứng được kỳ vọng gây bùng nổ nhất là cựu Chánh văn phòng Mark Meadows và cố vấn Tòa Bạch Ốc Pat Cipollone từ chối tham gia cuộc điều trần. Như dự đoán, lời khai của cô lập tức bị loạt cuộc tấn công cá nhân từ Trump trên mạng xã hội Truth Social. Một số cựu quan chức Toà Bạch Ốc từng làm việc với Hutchinson cho biết, cô có đủ hai phẩm chất để trở thành nhân chứng đáng tin cậy: được Tiếp cận nhiều với chuyện hậu trường Toà Bạch Ốc và lòng dũng cảm hiếm có. Một số cựu cố vấn của Trump cho biết họ đã bị lời khai của Hutchinson gây choáng váng, vì cô được xem là rất trung thành với Meadows và Trump.

Tại phiên điều trần, Hutchinson cho biết sau khi Trump thua cuộc cuộc bầu cử và bắt đầu khăng khăng nó “bị đánh cắp”, cô bắt đầu lo lắng và nghe những lời tương tự từ các quan chức chính quyền cấp cao về kế hoạch cho một cuộc biểu tình lớn gần Điện Capitol vào ngày 6 Tháng Một. Họ nói với cô về những kẻ biểu tình mang theo vũ khí và tin rằng kế hoạch của Trump đến Điện Capitol vào ngày chứng nhận kết quả bầu cử có thể bị kết tội “gây cản trở công lý”.

Sáng ngày 6 Tháng Một, sau khi Cassidy Hutchinson và những người khác cảnh báo Meadows về khả năng xảy ra bạo lực, cô đứng sau sân khấu khi Trump xuất hiện tại một cuộc biểu tình trên đường Ellipse bên ngoài Toà Bạch Ốc. Tổng thống tỏ ra rất tức giận vì thấy không có nhiều người biểu tình như mong muốn; và đổ lỗi cho các quan chức an ninh đã sàng lọc đám đông để biết chắc họ không mang theo vũ khí. Sau khi nói với đám đông sẽ đi cùng họ đến Điện Capitol, Trump lên xe tổng thống về Toà Bạch Ốc. Hutchinson khai: “Thời điểm đó, ngay cả lãnh đạo thiểu số Cộng hoà tại Hạ viện Kevin McCarthy cũng gọi điện nhờ tôi giúp ngăn cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống”…

Trưởng thành ở Pennington, New Jersey, Cassidy Hutchinson học Đại học Christopher Newport ở tiểu bang Virginia, khoa khoa học chính trị. Trong một bài báo vào Tháng Mười 2018 trên trang web trường, cô cho biết mình từng là thực tập sinh cho dân biểu Cộng hoà Steve Scalise và thượng nghị sĩ Cộng hoà Ted Cruz. Sau đó cô nộp đơn xin thực tập tại Toà Bạch Ốc. “Tôi đã rơi nước mắt khi nhận được email thông báo được chọn” – Hutchinson kể.

Vào Toà Bạch Ốc, cô được chỉ định thực tập trong Văn phòng Các vấn đề Lập pháp. Thực tập xong, Hutchinson hy vọng được trở lại Washington. Đúng như thế, sau khi tốt nghiệp, cô được Văn phòng Toà Bạch Ốc, nơi cô từng thực tập, tuyển dụng. Hutchinson từng rất thân thiết với Meadows. Ông cựu cố vấn tổng thống này kể rằng, khi mình được Trump bổ nhiệm làm Chánh văn phòng vào Tháng Ba 2020, ông đã lập tức mời Cassidy Hutchinson, và Hutchinson trở thành trợ lý chính của Meadows, phụ trách một văn phòng bên cạnh văn phòng của ông, chỉ cách Phòng Bầu dục vài cánh cửa.

Brendan Buck, cựu trợ lý của cựu Chủ tịch Hạ viện Paul D. Ryan, đảng Cộng hoà, cho biết Cassidy Hutchinson thường xuất hiện lặng lẽ tại các cuộc họp, chủ yếu chỉ ngồi ghi chép. Tuy nhiên, cô được xem như phát ngôn viên của Meadows khi truyền lệnh cho các nhân viên khác với câu mào đầu “Mark muốn…”; hoặc “Sếp bảo…”. Một cựu quan chức Tòa Bạch Ốc giấu tên cho biết Hutchinson thường đi với Meadows trên chiếc Không lực Một, trả lời các cuộc gọi của ông và nhận tin nhắn từ thành viên Quốc hội.

Các thành viên chủ chốt của Toà Bạch Ốc muốn gửi tin nhắn tới Trump hoặc Meadows cũng thường thông qua cô. Hutchinson từng nói với các đồng nghiệp trong Tòa Bạch Ốc rằng cô dự định đi cùng Trump đến Mar-a-Lago để làm việc cho ông sau nhiệm kỳ tổng thống. Cô cũng tham gia lập kế hoạch rời Toà Bạch Ốc của ông. Nhưng tính toán như vậy đã thay đổi vào phút cuối.

_____

Những tiết lộ giật mình từ bên trong Tòa Bạch Ốc!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: