CDC ‘bật đèn xanh’ cho mở cửa trường học, Toà Bạch Ốc từ chối

Minh hoạ: @LesterHoltNBC

BB.Ng

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (C.D.C.) vào thứ Sáu, 12-2-2021, kêu gọi cho học sinh lớp 12 (K-12) đến trường học trở lại và đồng thời đưa ra một kế hoạch tổng quát để nhanh chóng thực hiện điều này. Đây được xem là một nỗ lực của C.D.C. nhằm giải quyết khẩn cấp các tranh cãi về việc cho phép trường học mở cửa sau hơn một năm học “virtual.”

Các hướng dẫn mới của C.D.C. nêu bật được những bằng chứng cho thấy trường học có thể mở cửa an toàn nếu thực hiện các biện pháp giảm thiểu (lây nhiễm) từng phần một. Ngay cả khi sinh sống trong những cộng đồng có tốc độ lây nhiễm cao, các học sinh tiểu học vẫn có thể trực tiếp nhận được những hướng dẫn giữ an toàn. Thêm nữa, vẫn theo C.D.C., nếu các trường học kiểm tra hàng tuần đối với các nhân viên và học sinh để xác định các ca lây nhiễm không có triệu chứng thì học sinh trung học cơ sở hoặc phổ thông có thể an toàn đến trường. Cho dù, đó là khu vực của trường đó có cấp độ lây nhiễm thấp hơn hoặc thậm chí cao hơn trong cộng đồng. Tuy nhiên, việc chích ngừa COVID-19 cho các nhà giáo, tuy quan trọng, không là một điều kiện phải có cho việc mở cửa này.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc của C.D.C., trả lời các phóng viên rằng “chiến lược hoạt động của C.D.C. là dựa trên cơ sở khoa học và bằng chứng tốt nhất hiện có.”

Toà Bạch Ốc phủ nhận

Phản hồi điều này trong buổi họp báo truyền thông ngày thứ Sáu, 12-2-2021, phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Jen Psaki cho biết White House không hướng dẫn hoặc chấp thuận hướng dẫn về việc mở cửa trường học do C.D.C đưa ra vào thứ Sáu.

Bà Jen Psaki nói bà có thể đảm bảo rằng Toà Bạch Ốc không chỉ đạo C.D.C trong việc làm thế nào để đưa ra các hướng dẫn đó, và cũng không chấp thuận cho các hướng dẫn đó được công bố chính thức rộng rãi cuối ngày hôm nay.

Thực tế, vào ngày 5-2-2021 vừa qua, cũng trong buổi họp báo với truyền thông, phát ngôn viên Jen Psaki đã trả lời khá chi tiết đối với câu hỏi của phóng viên James Braddy liên quan đến việc mở cửa trường học.

Câu hỏi của phóng viên Braddy có vẻ như muốn chỉ trích những giáo viên chưa muốn quay lại trường học trong lúc này: “Liệu tổng thống có dùng quyền lực của ngành giáo dục để điều khiển những giáo viên chưa sẵn sàng quay lại giảng dạy ở trường?”

Để trả lời câu hỏi này, bà Psaki đã nói ngay rằng bà “bác bỏ suy diễn đầu tiên của câu hỏi này.” Bà nói gia đình bà và những ngồi dưới đây đều có những người thầy.

“Họ là người đầu tiên nói với chúng ta rằng, giảng dạy trong lớp học, cùng tham gia vào lớp học, làm cho công việc của họ thú vị hơn. Tổng thống muốn chúng ta không chỉ mở cửa lại, mà còn muốn làm điều đó theo hướng an toàn, và chúng ta sẽ theo sự hướng dẫn của C.D.C. Vaccine là một phần, nhưng khẩu trang, giãn cách, trường học phải đảm bảo có đủ máy thở…cũng là những yêu cầu quan trọng,” bà Psaki nói.

Những hướng dẫn của C.D.C. đưa ra hôm nay dành cho K-12, theo Washington Post, không khác nhiều so với những gì được cơ quan này công bố vào mùa hè năm ngoái, dưới chính quyền cựu Tổng thống Trump. Chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden kỳ vọng C.D.C. có thể đưa ra một phiên bản hướng dẫn khác rõ ràng hơn, chi tiết hơn thì sẽ có được nhiều sự tin cậy từ giáo viên và phục huynh hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: