CDC: Hơn 92.000 người Mỹ có thể tử vong trong ba tuần tới!

Chuyên gia khuyến khích mở rộng điều kiện tiêm vaccine cho nhiều nhóm dân hơn  để giúp đẩy nhanh việc tiêm chủng.

H.C.

Hơn 92.000 người Mỹ có thể tử vong vì Covid-19 trong ba tuần tới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC dự báo và cho biết 38.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19 trong hai tuần đầu tiên của năm mới. Các tiểu bang đang đẩy nhanh việc tiêm chủng để đối phó. 

Những con số đáng sợ

Những con số này thật đáng sợ và phản ánh những gì mà các chuyên gia y tế cộng đồng đã nhiều lần cảnh báo: dù giải pháp khống chế dịch đã xuất hiện với công tác tiêm chủng Covid-19 đang diễn ra, đất nước vẫn phải đối mặt với một giai đoạn đầy thách thức đang đến.

Hiện tại, hơn 130.300 người đang phải nằm bệnh viện vì Covid-19, theo dữ liệu của Dự án Theo dõi Covid.

Tại Pennsylvania, số ca nhập viện gần gấp đôi so với mức đỉnh hồi mùa xuân. Thống đốc Louisiana cho biết vào đầu tuần này, các ca nhiễm bệnh và nhập viện đã tăng đột biến. Còn ở Arizona, các quan chức hôm thứ Ba đã báo cáo số lượng bệnh nhân nhập viện và phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) cao kỷ lục.

Mỗi ngày đều có thêm hàng trăm nghìn trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo, hơn ba triệu trường hợp nhiễm mới được báo cáo kể từ đầu tháng 01-2021.

Tại quận hạt Los Angeles, khoảng 1/3 cư dân đã bị nhiễm virus này kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo dữ liệu do các quan chức của quận hạt công bố và cho biết họ “chưa nhìn thấy đầy đủ quy mô của việc lây truyền bệnh trong khoảng thời gian từ Giáng sinh đến Năm mới”. Dịch đã bùng phát mạnh ở các nơi làm việc, trường học và cơ sở giữ trẻ.

Thủ đô Washington DC đang chuẩn bị cho Lễ Nhậm chức vào tuần sau. Hiện tại, Washington DC có trung bình 320 ca mắc mới mỗi ngày, tăng khoảng 38% so với tuần trước và đã có hơn 32.600 trường hợp mắc Covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, khoảng 10% trong số đó là mắc bệnh vào những ngày đầu năm 2021.

Đẩy mạnh tiêm chủng

Cho đến nay, hơn 30,6 triệu liều vaccine Covid-19 đã được phân phối đến các bệnh viện trong toàn quốc và hơn 11,1 triệu người đã được tiêm liều đầu tiên, theo dữ liệu từ CDC.

Thống đốc Texas, Greg Abbott, hôm nay thứ Năm thông báo Texas đã tiêm chủng cho hơn 1 triệu người trong vòng một tháng qua. “Đây là nỗ lực tiêm chủng lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện và sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự cống hiến và nỗ lực không mệt mỏi của các nhân viên y tế. Chúng tôi vẫn còn một con đường dài phía trước, nhưng người dân Texas tiếp tục chứng minh rằng chúng tôi vượt qua thử thách này,” ông Abbott nói trong một thông cáo báo chí. 

Các chuyên gia đã khuyến khích các tiểu bang mở rộng điều kiện tiêm vaccine cho nhiều nhóm dân hơn  để giúp đẩy nhanh việc tiêm chủng.

Tại New Jersey, hôm qua chính quyền thông báo cư dân từ 65 tuổi trở lên và cư dân từ 16 đến 64 tuổi nhưng có bệnh mãn tính  đã được ghi danh tiêm chủng. California cho phép tiêm chủng những cư dân từ 65 tuổi trở lên dù nhân viên y tế và cư dân các cơ sở chăm sóc dài hạn vẫn là ưu tiên hàng đầu. Thống đốc California Gavin Newsom cho biết: “Không có ưu tiên nào cao hơn việc phân phối các loại vaccine này một cách hiệu quả và công bằng càng nhanh càng tốt cho những người phải đối mặt với hậu quả nặng nề nhất. Những người từ 65 tuổi trở lên hiện là nhóm tiếp theo đủ điều kiện để bắt đầu nhận vaccine. Còn những người hiện chưa đủ điều kiện tiêm chủng thì cũng sắp đến lượt”.

Các thông báo tương tự đã được nhiều lãnh đạo tiểu bang đưa ra. 

Mở hàng loạt trung tâm tiêm chủng

Và trong khi mở rộng danh sách những người có thể được tiêm chủng, các tiểu bang cũng cho mở nhiều địa điểm tiêm chủng để người dân lựa chọn.

Ông Bill de Blasio, Thị trưởng thành phố New York hôm qua thứ Tư cho biết thành phố có kế hoạch biến Sân vận động Yankee khổng lồ thành địa điểm tiêm chủng. Thông báo của De Blasio được đưa ra khoảng một ngày sau khi ông và chủ sở hữu Steve Cohen của câu lạc bộ New York Mets đồng ý thiết lập một địa điểm lớn về tiêm chủng vaccine hoạt động 24/24 giờ tại Citi Field ở Queens vào cuối tháng này.

Tiểu bang Hawaii đang mở hai điểm tiêm chủng mới và họ hy vọng trong vài tuần tới có thể tiêm chủng cho 3.000 đến 4.000 người mỗi ngày.

Ở California, Disneyland Resort ở thành phố Anaheim hiện là điểm tiêm chủng Covid-19 “cực lớn” đầu tiên của Orange County. Hàng trăm chiếc xe đã xếp hàng khi địa điểm này khai trương hôm qua thứ Tư. Ông Andrew Đỗ, quyền Chủ tịch Hội đồng Giám sát của quận hat cho biết địa điểm này có thể tiêm chủng cho 7.000 người mỗi ngày.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia cũng đang được huy động để quản lý và phân phối vaccine ở 16 tiểu bang và vùng lãnh thổ, phát ngôn viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Wayne Hall cho biết sáng nay thứ Năm.

Các hiệu thuốc sẽ hỗ trợ

Các hiệu thuốc cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tiêm chủng.

Hôm thứ Tư, người đứng đầu CVS – một trong những chuỗi nhà thuốc lớn nhất nước – bày tỏ lạc quan rằng họ có thể sớm cung cấp hàng triệu liều vaccine mỗi ngày. “Chúng tôi hy vọng liên bang sẽ sớm mở rộng việc phân phối vaccine trực tiếp đến các hiệu thuốc trên toàn quốc”, Phó chủ tịch điều hành chuỗi nhà thuốc CVS Health Karen Lynch cho biết hôm qua thứ Tư tại Hội nghị chăm sóc sức khỏe JP Morgan hàng năm. CVS có thể thực hiện 25 triệu lượt tiêm chủng mỗi tháng thông qua các điểm bán lẻ của mình trên toàn quốc, bà Lynch cho biết thêm. Theo bà Lynch, CVS có khoảng 10.000 cửa hàng, tiếp cận khoảng 85% dân Mỹ.

Đầu tuần này, Walgreens cho biết họ dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 30 triệu liều vaccine Covid-19 trên toàn quốc vào cuối mùa hè này, sau khi vaccine đã có sẵn cho nhiều người.

Các chuỗi nhà thuốc CVS và Walgreens cho biết họ đang thuê và đào tạo nhân viên, đồng thời tăng cường khả năng lấy hẹn trước qua điện thoại để chuẩn bị cho việc tiêm chủng rộng rãi hơn. “Chúng tôi bảo đảm tất cả mọi người đều có thể được tiêm chủng ngay khi vaccine đã có sẵn, và chúng tôi tin rằng thời điểm đó sẽ là tháng 3 hoặc tháng 4”, Giám đốc điều hành của Walgreens Alexander Gourlay cho biết tại hội nghị.

(theo CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: