Chuẩn bị đối phó với thiên tai

Nạn cháy rừng thường xuyên xảy ra tại California. (Hình: Terray Sylvester/Getty Images)

Vào năm 2023, Hoa Kỳ phải hứng chịu 28 hiện tượng khí hậu riêng biệt, gây thiệt hại nhà cửa, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương, lên tới hơn $90 tỷ.

Những kiểu thời tiết khắc nghiệt này dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn khi biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng trên toàn cầu, dẫn đến thiệt hại về tài sản sẽ gia tăng.

Tài sản không phải là thứ duy nhất có thể gặp rủi ro. Trong 10 năm qua, thảm họa khí hậu đã khiến gần 6,000 người thiệt mạng trên khắp cả nước. Tuy nhiên, theo dữ liệu mới từ công ty hỗ trợ bảo hiểm ClaimGuide, 61% người Mỹ không có kế hoạch khẩn cấp cho các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Theo báo cáo, mỗi loại thiên tai có một mức tổn hại khác nhau. Bão là hiện tượng thời tiết phá hoại nặng nề nhất ở Mỹ, gây thiệt hại tổng cộng $689,4 tỷ từ năm 2014 đến năm 2024. Những cơn bão nghiêm trọng gây thiệt hại $256.1 tỷ kể từ năm 2014 và các vụ cháy rừng là tiêu hao $106 tỷ.”

Khi nói đến chi phí, Texas và Florida là hai tiểu bang “gánh” hậu quả nặng nề nhất, bị thiệt hại hơn $200 tỷ kể từ năm 2014. Kế đến là California và Louisiana, tiêu tốn từ $100 tỷ đến $200 tỷ cho các thảm họa khí hậu trong thập niên qua.

Bằng cách phân tích dữ liệu từ Cơ Quan Quản Lý Khẩn Cấp Liên Bang (Federal Emergency Management Agency – FEMA), ClaimGuide xếp hạng các quận trên khắp Hoa Kỳ từ mức chuẩn bị sẵn sàng cao nhất đến ít nhất cho các thảm họa thiên nhiên dựa trên ba số liệu chính:

Khả năng phục hồi của cộng đồng: Khả năng cộng đồng lường trước được các mối nguy hiểm, thích ứng với các điều kiện thay đổi và phục hồi nhanh chóng.

Tính dễ bị tổn thương về mặt xã hội: Nghèo đói, đông dân và khả năng tiếp cận phương tiện đều ảnh hưởng đến khả năng phục hồi trước thiên tai.

Rủi ro thiên tai: Khả năng xảy ra thiên tai vốn có của một khu vực.

1.Los Angeles County, California

Theo FEMA, Los Angeles có một trong những điểm về khả năng phục hồi của cộng đồng thấp nhất trên khắp Hoa Kỳ. California cũng vốn có nhiều nguy cơ xảy ra thiên tai hơn. Theo phân tích, LA County dự kiến sẽ thiệt hại gần $4 tỷ, mức cao nhất so với bất kỳ quận nào trên cả nước.

2.Harris County, Texas
Houston và Harris County phải đối mặt với sự thay đổi thất thường của các điều kiện khí hậu, từ lũ lụt cực đoan đến hạn hán, khiến thành phố này trở thành một trong những nơi có nguy cơ xảy ra thảm họa khí hậu cao nhất trong cả nước. Điểm khả năng phục hồi của cộng đồng Houston thậm chí còn thấp hơn Los Angeles và điểm dễ bị tổn thương của thành phố cũng rất cao. Do đó, thiệt hại dự kiến hàng năm của quận do thời tiết và thiên tai là $2.2 tỷ.

3.Riverside County, California
Riverside rất dễ bị ảnh hưởng bởi lũ quét và lở đất trong khi lại là nơi cư trú của cộng đồng dân cư dễ bị tổn thương trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Quốc gia này cũng có khả năng phục hồi cộng đồng tương đối thấp, nhìn chung phải đối mặt với khoản tiêu hao dự kiến hàng năm khoảng $1.2 tỷ.

4.San Bernardino County, California
Mặc dù có điểm số về khả năng phục hồi của cộng đồng tương đối cao, San Bernardino County vẫn phải đối mặt với các mối đe dọa từ nắng nóng, hỏa hoạn và lũ lụt, gây ra khoản thiệt hại hàng năm dự kiến là $1.1 tỷ.

5.Alameda County, California
Cư dân của Alameda County nằm trên một trong những đường đứt khúc nguy hiểm nhất ở Hoa Kỳ, Hayward Fault, đó là lý do tại sao quận này có điểm rủi ro thiên tai vốn có khá cao. Alameda xếp hạng tương đối cao về khả năng phục hồi của cộng đồng, nhưng dân số ở nơi đây cũng xếp hạng khá cao về tính dễ bị tổn thương xã hội. Nhìn chung, quận dự kiến sẽ thiệt hại $1.2 tỷ do thời tiết và thiên tai.

Mặc dù California có vị trí đặc biệt cao trong danh sách này, nhưng hơn 25% người Mỹ đã trải qua một số dạng hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trong 5 năm qua, theo một cuộc khảo sát do ClaimGuide thực hiện như một phần trong báo cáo của họ. Vì vậy, việc chuẩn bị về khí hậu là điều cần thiết ngay cả khi bạn không sống ở những khu vực có nguy cơ cao nhất.

Chuyên gia bảo hiểm ClaimGuide Gerard Reczek cho biết trong một tuyên bố: “Hiểu được các mối nguy hiểm tiềm ẩn và mức độ phơi nhiễm đối với khu vực và ngôi nhà của bạn, cho phép bạn đề phòng trước mọi mối lo ngại. Lắp các cửa sổ và cửa ra vào để chống gió mạnh, sử dụng bao cát và các chiến thuật chuyển dòng nước khác để bảo vệ khỏi nước dâng cao và lũ lụt, đồng thời chặt bỏ những cây lớn gần nhà là những chiến thuật phòng ngừa rất hiệu quả trong việc giảm thiểu tổn thất có khả năng xảy ra.”

Trong trường hợp nhà bị hư hại, Reczek cho biết điều cần thiết là phải hành động để bảo vệ tài sản của mỗi người khỏi bị hư hại thêm. Ông luôn khuyến khích mọi người hành động có trách nhiệm và bảo vệ khỏi thiệt hại thêm sau khi mất mát. Thải nước, vật liệu gây hư hỏng do nước, đưa quạt và máy hút ẩm vào kịp thời là hành động có trách nhiệm nhằm bảo vệ khỏi nấm mốc có thể xảy ra sau khi bị hư hỏng do nước.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: