Chuyện nước Mỹ: Con voi bối rối

Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump tham dự Đại Hội Toàn Quốc Của Đảng Cộng Hòa (RNC) tại Diễn đàn Fiserv ở Milwaukee, Wisconsin, hôm 16 Tháng Bảy 2024. Cựu Tổng thống Donald Trump đã chọn JD Vance làm người đồng hành cùng ông, nâng cao tấm vé tổng thống của Đảng Cộng Hòa. (Hình: Jacek Boczarski/Anadolu via Getty Images)

Trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm nay, trong khi phe Dân Chủ đang có những bước đi chắc chắn và có thể nói là khôn ngoan, thì phe Cộng Hòa lại bị cho là đang phạm không ít sai lầm.

Một sai lầm của phe Cộng Hòa là cứ khăng khăng đòi Tổng Thống Biden từ chức trong khi ông vẫn đủ mạnh khỏe để ngồi tiếp sáu tháng nữa, tức tới cuối nhiệm kỳ. Phe Cộng Hòa quên rằng bà Harris mới là người mà họ cần đánh bại, chứ không phải ông Biden. Và rằng đánh bại được ông Biden trong cuộc tranh luận ngày 27 Tháng Sáu 2024 không có nghĩa là ông Trump sẽ dễ dàng đánh bại bà Harris trong cả cuộc đua.

Ông Biden và bà Harris là hai người khác nhau. Khác ở chỗ là thời của ông Biden đã qua, còn thời của bà Harris đã đến.

Một sai lầm nữa là phe Cộng Hòa cứ thích tấn công bà Harris dựa trên sự phân biệt chủng tộc và giới tính. Thời trước, chủng tộc và giới tính của bà Harris rất có thể là điểm yếu của bà ấy. Nhưng thời nay đã khác, vấn đề chủng tộc và giới tính rất có thể  lại là điểm mạnh của bà. Bởi rất có thể người dân Mỹ đang muốn nước Mỹ sẽ có một nữ tổng thồng, trong khi bao đời tổng thống trước đây đều là nam.

Một điều nữa, tổng số người da màu ở Mỹ hiện nay xem như ngang bằng với người da trắng. Ngày trước, nói tới nước Mỹ là người ta thường nghĩ tới một đất nước chủ yếu toàn người da trắng. Ngày nay thì đã khác rồi. Hiệp Chủng Quốc Hoa kỳ mà!

Bà Nikki Haley, cựu thống đốc tiểu bang South Carolina, từng nói rằng đảng đầu tiên chọn một ứng cử viên từ thế hệ tiếp theo sẽ có lợi thế trong cuộc đua năm nay. Lời của bà Haley không phải là chân lý, nhưng xem ra rất có lý trước cục diện tranh cử giữa bà Harris và ông Trump. Mà chính phe Dân Chủ, không phải phe Cộng Hòa, lại là đảng đã sớm thay bà Harris trẻ trung cho ông Biden già nua.

Phó Tổng Thống Kamala Harris phát biểu trong một sự kiện tranh cử tại Resorts World Las Vegas hôm 09 Tháng Bảy 2024 ở Las Vegas, Nevada. Harris công bố khởi động chương trình tổ chức quốc gia của người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người đảo Thái Bình Dương (AANHPI) nhằm huy động các cử tri và cộng đồng người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người đảo Thái Bình Dương trên khắp đất nước. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Đặc biệt, Giáo Sư Allan Lichtman dự báo bà Harris sẽ là người thắng cử. Tất nhiên, dự đoán của vị giáo sư sử học nổi tiếng này cũng không phải là chân lý, nhưng cần nhớ rằng từ năm 1984, ông đã dự đoán đúng người chiến thắng trong bầu cử Tổng Thống Mỹ 9 lần và chỉ sai 1 lần, khi năm 2000 ông dự đoán Albert Gore thắng nhưng rồi người thắng lại là George Bush (cuộc bầu cử lần đó bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối tái kiểm phiếu ở bang Florida).

Mới đây, trong buổi vận động cử tri tại thành phố West Palm Beach, tiểu bang Florida do nhóm vận động Cơ đốc Turning Point Action tổ chức, ông Trump có phát ngôn làm dậy sóng dư luận khi nói rằng, nếu ông đắc cử thì cử tri sẽ không cần bỏ phiếu sau 4 năm nữa vì mọi thứ sẽ được sắp xếp.

Chẳng ai hiểu ông Trump thực sự muốn nói gì khi phát ngôn như thế. Ông ấy có mất trí không vậy? Ông Trump từng gọi bà Harris là “loạn trí” nhưng xem ra người loạn trí lại chính là ông. Có cảm tưởng ông Trump đang mất phương hướng trước đà tiến của bà Harris. Ông ấy đang lúng túng? Phe Cộng Hòa đang lúng túng?

Một đại diện chiến dịch tranh cử của bà Harris tuyên bố: “Nước Mỹ có thể làm tốt hơn những ảo tưởng cay đắng, kỳ lạ và lạc hậu của ông Trump.”

Có lẽ không mấy ai phủ nhận rằng bà Kamala Harris trẻ trung, đầy sức sống đang tạo nên niềm hứng khởi, không chỉ cho cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc, mà còn cho chính trường Mỹ thay đổi, điều mà ông già Donald Trump không làm được!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: