COVID-19: New York, Washington, California trở thành ‘khu vực thảm hoạ quốc gia’

New York. (Hình: Reuters)

C.L

Tổng thống Donald Trump cuối ngày Chủ nhật đã tuyên bố các tiểu bang New York, Washington và California là “khu vực thảm họa quốc gia” (national disaster area), kèm theo quyết định cung cấp thêm nhiều nguồn y tế cần thiết cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi coronavirus.

Thống kê mới nhất do CNN’s Health đưa ra vào sáng thứ Hai 23-3 cho biết có 40.069 ca nhiễm mới trên toàn nước Mỹ, trong đó ít nhất 472 người đã chết. Con số này bao gồm ở tất cả 50 tiểu bang Hoa Kỳ.

Tuyên bố của ông Trump đưa ra trong bối cảnh Thượng viện Mỹ thất bại trong việc thúc đẩy gói kích thích kinh tế lớn do cuộc tranh cãi của đảng phái. Thêm vào đó, cơ quan hữu trách cùng những người đứng đầu New York, nơi đang là “tâm dịch coronavirus” của Mỹ, chỉ trích chính quyền ông Trump đã phản ứng chậm trong việc cung cấp thiết bị y tế và nhân lực.

Nếu tổng thống không hành động, mọi người sẽ chết, mặc dù lẽ ra họ không phải chết.” Thị trưởng thành phố New York ông Bill de Blasio nói với NBC trong chương trình Meet The Press, trước khi buổi họp báo của ông Trump diễn ra vào chiều tối Chủ nhật 22-3. 

Sáng ngày thứ Hai 23-3, ít nhất 157 người nhiễm coronavirus ở New York đã không thể qua khỏi; hơn 2.000 người khắp tiểu bang bị lây nhiễm. Sẽ có thêm nhiều người chết vì đơn giản là các bệnh viện không đủ nguồn lực để cứu họ.” Thống đốc New York, ông Andrew Cuomo nói trong cuộc họp báo ngắn sáng thứ Hai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Mark Esper. Hình: CNN

Trong diễn tiến mới nhất, người đứng đầu Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Mark Esper cho biết quân đội đang xem xét để triển khai các bệnh viện dã chiến trong tuần này tới các thành phố bị ảnh hưởng nặng như Seattle và New York.

Chúng tôi đang xem xét các bệnh viện và thiết bị và các chuyên gia y tế, và mục tiêu của tôi là sẽ gửi đi trong tuần này“, ông Espernói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: