Covid-19: Tennessee, California trở thành tâm dịch

H.C.

Tennessee cùng với California nổi lên thành tâm điểm dịch Covid-19; hơn một triệu người Mỹ đã được tiêm phòng khi các nhà lãnh đạo chính trị Hoa Kỳ tìm cách đề phòng một biến thể coronavirus rất dễ lây lan đang quét qua nước Anh.

Đến hôm nay thứ Tư 23-12, tiểu bang Tennessee có trung bình 128 ca nhiễm mới trên 100.000 dân trong tuần qua, cao nhất Hoa Kỳ, California đứng thứ hai với 111 trường hợp mới nhiễm trên 100.000 cư dân, theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Một số quan chức y tế công cộng cho biết việc đi du lịch và tụ tập của người Mỹ trong dịp Lễ Tạ ơn vừa qua đã góp phần vào việc bùng nổ các ca bệnh mới trên toàn quốc.

Tính chung có 31/50 tiểu bang của Hoa Kỳ đã báo cáo tình hình tồi tệ trong tháng 12 khi số ca nhập viện và tử vong vì Covid-91 đều tăng. Hơn 194.600 trường hợp nhiễm bệnh mới đã được xác nhận chỉ trong ngày thứ Ba.

* CDC cho biết tính đến sáng thứ Tư, hơn một triệu người trên toàn quốc đã được tiêm liều đầu tiên trong hai liều cần thiết đối với hai loại vaccine coronavirus đã được phê duyệt. Nhưng có thể mất sáu tháng hoặc hơn trước khi đa số dân Mỹ đủ điều kiện để tiêm vì ưu tiên dành cho nhân viên y tế, cư dân viện dưỡng lão và trong một số trường hợp là quan chức chính phủ hàng đầu.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar và Tiến sĩ Anthony Fauci, quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, đã được tiêm vaccine Moderna trên truyền hình trực tiếp vào thứ Ba. Tổng thống đắc cử Joe Biden đã được tiêm vaccine Pfizer / BioNTech trước máy quay vào thứ Hai.

Tin buồn là có hàng triệu liều vaccine COVID-19 không được sử dụng trong các bệnh viện Hoa Kỳ và các nơi khác sau khi chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn đã bắt đầu hơn một tuần, làm cho mục tiêu của chính phủ đạt được 20 triệu ca tiêm chủng trong một tháng bị nghi ngờ. Con số hơn một triệu mũi vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 được tiêm trong 10 ngày qua chỉ bằng khoảng 1/3 lô hàng đầu tiên đã được chuyển tới các bệnh viện trong tuần trước. Hơn 9,5 triệu liều vaccine, bao gồm cả vaccine Moderna, hiện đã được gửi đến các tiểu bang, theo CDC.

Chính quyền Trump hôm nay cho biết đã đạt được thỏa thuận trị giá 2 tỷ Mỹ kim với Pfizer để mua thêm 100 triệu liều vaccine bổ sung vào tháng Bảy.

* Nhưng một biến thể của coronavirus có khả năng truyền nhiễm mạnh hơn đang lan rộng ở Vương quốc Anh và có thể đã xuất hiện ở Mỹ gây lo ngại sâu sắc. Các nhà sản xuất thuốc Pfizer và Moderna đang thử nghiệm vaccine của họ chống lại biến thể này, và tin rằng loại thuốc của họ có hiệu quả chống lại virus đột biến mới. Hoa Kỳ, không giống như nhiều quốc gia trên toàn thế giới, đã không cấm du khách đến từ Anh.

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho biết thành phố sẽ ra lệnh cách ly du khách quốc tế trong 14 ngày khi đến thành phố này và họ phải cung cấp thông tin liên lạc cho các quan chức chính phủ. Cảnh sát sẽ thực hiện các chuyến thăm để thực thi lệnh cách ly đối với những người đến từ Anh. Những du khách bị phát hiện vi phạm sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt 1.000 đô la mỗi ngày, ông de Blasio nói.

Thống đốc New York Andrew Cuomo cũng đã yêu cầu các hãng hàng không sàng lọc các du khách từ Anh đến New York. Tiểu bang này là tâm chấn ban đầu của dịch Covid-19 và đã ghi nhận hơn 36.000 ca tử vong, nhiều hơn bất kỳ tiểu bang nào khác.

Thống đốc tiểu bang Washington Jay Inslee đã ra lệnh cách ly 14 ngày đối với những du khách đến từ Anh, Nam Phi hoặc các quốc gia khác nơi phát hiện ra biến thể mới của virus.

(Theo Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: