Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden thăm Ukraine vào Ngày Lễ Mẹ

“Trong Ngày Lễ Mẹ, tôi xin gửi tình yêu thương đến Đệ Nhất Phu Nhân Olena Zelenska và tất cả những người mẹ vĩ đại, kiên cường của Ukraine” Ảnh: Twitter của bà Jill Biden.

Tại một chiếc bàn nhỏ trong lớp học của ngôi trường gần trung tâm thành phố Uzhhorod – Ukraine, vào sáng Chủ Nhật, 8 Tháng Năm, Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ Jill Biden nói với bà Olena Zelenska, Đệ Nhất Phu Nhân Ukraine: “Tôi muốn đến đây, có mặt ở nơi này vào Ngày Lễ Mẹ. Chúng tôi muốn cho người dân Ukraine thấy cuộc chiến tranh này rất tàn khốc. Nó phải dừng lại.”

Với sự hợp tác giữa chính phủ Ukraine và Tổ chức Di cư Quốc tế, cơ quan di cư của Liên Hợp Quốc, ngôi trường công này đã trở thành nơi trú ẩn cho người dân Ukraine lánh nạn chiến tranh, trong đó có 48 trẻ em.

Trên tài khoản Twitter chính thức @FLOTUS, bà Jill Biden gửi ra thông điệp: “Vào Ngày Lễ Mẹ, tôi xin gửi tình yêu đến Đệ Nhất Phu Nhân Olena Zelenska và tất cả người mẹ can đảm, kiên cường của Ukraine.” Cùng với lời chúc đó là tấm ảnh bà Zelenska đón và tặng hoa Đệ Nhất Phu Nhân Biden trong khuôn viên trường học.

Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden thăm trường Tiểu Học Tomasikova 31 ở Kosice ngày 8 Tháng Năm. Ảnh: Zuzana Gogova/Getty Images

CNN tường thuật đây là chuyến thăm bất ngờ, chính thức của bà Jill Biden đến Uzhhorod, một thành phố nhỏ ở phía Tây Nam Ukraine bị Nga xâm lược trong hơn hai tháng qua. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai, đây là lần đầu tiên Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska xuất hiện trước công chúng. Thông qua người phiên dịch, bà Zelenska tiếp lời Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden:

“Trước hết, tôi muốn cảm ơn bà vì một hành động rất dũng cảm. Bà đã đến đây giữa lúc chiến tranh đang diễn ra, nơi tiếng còi báo động vang lên hàng ngày, kể cả ngày hôm nay. Đất nước Ukraine chúng tôi cảm nhận được sự ủng hộ của bà và sự lãnh đạo của Tổng Thống Hoa Kỳ. Chúng tôi muốn nói, Ngày Lễ Mẹ năm nay là một ngày rất ý nghĩa vì trong ngày đặc biệt này, chúng tôi nhận được tình yêu và ủng hộ của bà.”

Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ Jill Biden là người đầu tiên trong gia đình Tổng Thống Joe Biden đến thăm Ukraine, đất nước bị chiến tranh tàn phá hơn 10 tuần qua. Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã đến thăm Kyiv vào tháng trước. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng đến Kyiv và gặp Tổng Thống Zelensky và Thứ Bảy tuần qua.

Theo CNN, bà Jill Biden đã dành hai ngày cuối cùng trong chuyến đi châu Âu để thăm các tổ chức cứu trợ nhân đạo và các quan chức chính phủ ở Romania và Slovakia, tiếp xúc với những người dân Ukraine di tản đến hai quốc gia này. Bà Biden đặc biệt quan tâm chủ yếu vào sức khỏe và tinh thần của phụ nữ, trẻ em.

Bà Jill Biden là Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm vùng chiến sự kể từ chuyến đi bí mật, kéo dài 10 tiếng đồng hồ của Đệ Nhất Phu Nhân Laura Bush đến Afghanistan năm 2008. Trước đó, năm 2005, bà Bush cũng từng đến Afghanistan. Cả hai chuyến đi của cựu Đệ Nhất Phu Nhân Laura Bush đều nhằm mục đích ủng hộ phụ nữ Afghanistan.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: