Đội ngũ y tế thời nay

Một kỹ thuật viên chăm sóc cho bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu tại Trung tâm Y tế Providence St. Mary vào ngày 11 Tháng Ba năm 2022 tại Apple Valley, California. (minh họa: Mario Tama/Getty Images)

BJ Schaknowski là giám đốc điều hành của Symlr, một công ty công nghệ tập trung vào việc cải thiện hoạt động chăm sóc sức khỏe. Ông chia sẻ cảm nghĩ của mình về ngành chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ.

Schaknowski có hơn 20 năm giữ vai trò lãnh đạo trong ngành công nghệ và là quân nhân dự bị của Tập Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ trong 8 năm.

Schaknowski viết:

“Khi phải đi mổ vai hồi đầu năm nay, tôi mang theo ba thứ đến bệnh viện: điện thoại, bộ sạc điện thoại và bánh nướng nhỏ để làm cho đội ngũ y bác sĩ với hy vọng được chăm sóc tốt hơn. Tôi không nghi ngờ gì về sự chăm sóc tuyệt vời của y át bác sĩ và nhân viên trong bệnh viện. Tuy vậy, dù mọi người đều yêu thích bánh nướng nhỏ, nhưng món ăn này cũng không khắc phục được thực tế mà bệnh nhân đang phải đối mặt. Đó là đội ngũ y tế có quá nhiều lý do để căng thẳng và kiệt sức mỗi ngày khi làm việc.

Sự thật là, tôi bước vào bệnh viện vào một ngày lạnh giá trong Tháng Hai với những chiếc bánh nướng nhỏ vì tôi biết những người chăm sóc cần những gì để mang đến sự chăm sóc kiên định và lòng nhân ái ngày này qua ngày khác cho mọi bệnh nhân bước qua cánh cửa đó. Từ những cuộc trò chuyện với đội ngũ lãnh đạo lâm sàng của công ty tôi và các giám đốc điều dưỡng cũng như giám đốc y tế của khách hàng, những người đã cống hiến nhiều năm cuộc đời cho việc chăm sóc bệnh nhân, tôi đã nâng cao nhận thức về gánh nặng mà hệ thống chăm sóc sức khỏe của mọi người phải gánh chịu đối với những người chăm sóc.

Từ bình oxy, bô và ống truyền tĩnh mạch cho đến những khoảnh khắc mang lại sự thoải mái cần thiết, những gì y tá và nhân viên chăm sóc tuyến đầu cung cấp đều rất quan trọng nhưng thường bị coi là chuyện đương nhiên. Họ là trái tim và linh hồn của ngành chăm sóc sức khỏe ở đất nước này, và đổi lại những người khác lại không thể chăm sóc họ. Mặc dù có nhiều vấn đề quan trọng trong tâm trí người Mỹ sắp bước vào cuộc bầu cử tổng thống năm nay, nhưng việc giải quyết cuộc khủng hoảng lực lượng lao động chăm sóc sức khỏe phải được đặt lên hàng đầu. Đã đến lúc chúng ta đưa sự hỗ trợ tốt hơn cho những người chăm sóc vào chương trình nghị sự quốc gia. Mọi người nên quan tâm đến những người chăm sóc mình.

Các nhân viên y tế chuyển xác người bị COVID-19 đi hỏa thiêu. (minh họa: Unsplash)

Dữ liệu về việc các y tá rời bỏ nghề đã vẽ nên một bức tranh rõ ràng về tình trạng khẩn cấp. Số lượng y tá trong lực lượng lao động giảm gần 100,000 người vào năm 2021. Đến năm 2023, gần 1/3 số y tá cho biết họ có khả năng sẽ rời bỏ sự nghiệp của mình, cho biết họ cảm thấy căng thẳng hơn và ít hài lòng với công việc hơn so với thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19 dịch bệnh. Ngoài ra, xu hướng này không chỉ xảy ra ở những y tá đã làm nghề này nhiều năm; gần 18% y tá đăng ký mới được cấp phép đã bỏ nghề trong năm đầu tiên làm việc với lý do điều kiện làm việc căng thẳng và cơ sở vật chất thiếu nhân lực.

Phần lớn sự căng thẳng này là do những thách thức về nhân sự và gánh nặng hành chính, với 10-20% thời gian của y tá trong ca làm việc kéo dài 12 giờ dành cho các nhiệm vụ có giá trị thấp có thể được tự động hóa hoặc tăng cường bằng công nghệ. Trên thực tế, phần lớn các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe cho biết các bác sĩ lâm sàng trong tổ chức của họ có khả năng tiết kiệm ít nhất 10% thời gian mỗi tuần – tương đương với ít nhất bốn giờ – nếu các nhiệm vụ vận hành được sắp xếp hợp lý.

Công nghệ sẽ không phải là chìa khoá để giải quyết tất cả các thách thức về lực lượng lao động chăm sóc sức khỏe của đất nước, nhưng mọi người thật ngây ngô khi không dựa vào nó nhiều nhất có thể khi biết rằng đó là một phần tương đối nhanh chóng và quan trọng của giải pháp. Trong khi công nghệ thông tin, truyền thông, dịch vụ chuyên nghiệp và tài chính được xếp hạng trong số các ngành được số hóa nhiều nhất thì chăm sóc sức khỏe lại xếp cuối danh sách cùng với khách sạn, xây dựng và nông nghiệp. Làm sao lại không mang lại mức độ đổi mới tương tự cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, một dịch vụ thiết yếu mà đất nước mình không thể sống thiếu, giống như cách mà chúng ta cần làm đối với các lĩnh vực khác?

Có một sự tiến bộ khi nói đến số hóa trong việc chăm sóc sức khỏe. Các tổ chức chăm sóc sức khỏe đã đầu tư vào di chuyển đám mây và thiết lập các hệ thống công nghệ thông tin tích hợp, an toàn. Cùng với sự thận trọng và cảnh giác cao độ, họ đang xem xét các giải pháp dựa trên AI hứa hẹn sẽ tự động hóa các công việc có giá trị thấp và cung cấp sự trợ giúp rất cần thiết cho những nhân viên chăm sóc sức khỏe đang làm việc quá tải. Tất cả những điều này cho thấy có một lý do để hy vọng rằng những tiến bộ trong công nghệ có khả năng giúp làm chậm lại và giảm bớt sự không hài lòng và kiệt sức của người chăm sóc. Tuy nhiên, nếu không có sự đầu tư mạnh mẽ của liên bang để trợ cấp cho quá trình số hóa liên tục của ngành chăm sóc sức khỏe, mức độ tiến độ sẽ không nhanh như mức cần thiết để chữa lành cho lực lượng lao động chăm sóc sức khỏe ốm yếu của Hoa Kỳ.

Không ai đặt câu hỏi về giá trị và lòng vị tha của người chăm sóc. Tuy nhiên, chúng ta đã để những người chăm sóc thất vọng trong vai trò là một đất nước. Thật thú vị khi thấy các công ty giảm giá dịch vụ tẩy tế bào chết và cà phê miễn phí cho y tá trong Tháng Y Tá Quốc Gia vào Tháng Năm hàng năm, nhưng đáng lẽ tháng nào cũng phải là Tháng Y Tá chứ!

Các tổ chức như DAISY Foundation mang lại sự ghi nhận có ý nghĩa cho các y tá và nhắc nhở mọi người về những dịch vụ thiết yếu mà người chăm sóc cung cấp, nhưng một tổ chức không thể một mình giải quyết cuộc khủng hoảng lực lượng lao động chăm sóc sức khỏe. Và sự ghi nhận và đánh giá cao cũng nên bao gồm hành động cụ thể nhằm giảm bớt gánh nặng mà nhân viên y tế phải đối mặt.

Trong năm bầu cử này, cùng với tư cách là một quốc gia, mỗi người dân cần phải nỗ lực hết mình để giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thời gian tập trung vào điều quan trọng nhất – chăm sóc các bệnh nhân.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: