Đóng cửa ‘câu lạc bộ hiếp dâm’ – một nhà tù nữ ở California

FCI Dublin tại California, năm 2014. (Hình: Anda Chu/MediaNews Group/The Mercury News via Getty Images)

Nhà tù liên bang đang lên kế hoạch đóng cửa một nhà tù dành cho nữ ở California sau cuộc điều tra của AP vạch trần tình trạng lạm dụng tình dục tràn lan giữa các nhân viên với tù nhân. Theo AP.

Nhà tù FCI Dublin được gọi là “câu lạc bộ hiếp dâm” (“rape club”) cách Oakland khoảng 21 dặm (34 km) về phía đông, một trong sáu nhà tù liên bang chỉ dành cho phụ nữ và là nhà tù duy nhất ở phía tây dãy núi Rocky, hiện đang giam giữ 605 tù nhân: 504 tù nhân trong nhà tù chính và 101 người khác ở trại gần đó có tội nhẹ hơn. Con số này giảm so với tổng số 760 tù nhân vào Tháng Hai năm 2022.

Giám đốc nhà tù Colette Peters nói với AP là cơ quan này đã “thực hiện các bước chưa từng có và cung cấp một lượng lớn nguồn lực để giải quyết vấn đề văn hóa, tuyển dụng và giữ chân, cải tạo cơ sở hạ tầng cũ kỹ, và quan trọng nhất là ‘xử’ các hành vi sai trái của nhân viên.”

FCI Dublin. (Hình: Anda Chu/MediaNews Group/The Mercury News via Getty Images)

Ông Peters cho biết dù đã hết sức cố gắng nhưng FCI Dublin vẫn không đáp ứng các tiêu chuẩn mong đợi và cách hành động tốt nhất, theo ông là phải đóng cửa nhà tù này.Những phụ nữ hiện đang bị giam tại nhà tù sẽ được chuyển đến các cơ sở khác và không có nhân viên nào bị mất việc, Peters cho biết.

Những người ủng hộ kêu gọi trả tự do cho các tù nhân đang bị giam giữ ở FCI Dublin, nơi mà họ cho rằng không chỉ chuyện nữ tù nhân bị lạm dụng tình dục, mà tình trạng vệ sinh nơi này cũng rất tệ, như có nấm mốc nguy hiểm, amiăng và thiếu trầm trọng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Mọi hoạt động tình dục giữa nhân viên trại giam và tù nhân đều là bất hợp pháp. Nhân viên cải huấn có quyền lực đáng kể đối với các tù nhân, kiểm soát mọi khía cạnh trong cuộc sống của họ từ giờ ăn cho đến khi tắt đèn.

Nhà tù này được thay đổi lãnh đạo vào tháng trước, sau khi người quản giáo được cử đến giúp cải tạo cơ sở này bị cáo buộc trả thù một tù nhân có hành động tố giác. Vài ngày sau, một thẩm phán liên bang giám sát các vụ kiện chống lại nhà tù cho biết bà sẽ bổ nhiệm người đứng đầu đặc biệt để giám sát hoạt động của cơ sở.

Các phóng viên của AP thực hiện cuộc điều tra vào năm 2021, phát hiện ra rằng tình trạng lạm dụng tình dục đã tồn tại trong nhiều năm tại nhà tù này, nhưng bị che dấu. Kể từ năm 2021, ít nhất tám nhân viên FCI Dublin bị buộc tội lạm dụng tình dục tù nhân. Năm người nhận tội. Hai người bị kết án, trong đó có cựu quản giáo Ray Garcia. Một trường hợp khác đang chờ giải quyết.

Tháng Tám năm ngoái, tám tù nhân FCI Dublin gửi đơn kiện cơ quan quản lý các nhà tù, cáo buộc cơ quan này đã không giải quyết tận gốc vấn đề lạm dụng tình dục. Amaris Montes, luật sư của nguyên đơn, cho biết các tù nhân tiếp tục phải đối mặt với sự trả thù vì báo cáo hành vi lạm dụng, bao gồm cả việc bị biệt giam và bị tịch thu đồ đạc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: