Ford và SK xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá 5 tỷ USD tại Mỹ

Trong xe điện, bình điện là bộ phận quan trọng nhất. Ảnh bình điện trong xe Nissan Leaf. Ảnh Wikipedia.org

Công ty Ford Motor (Mỹ) sẽ thành lập liên doanh với SK Innovation (Nam Hàn) để sản xuất bình điện (pin) cho xe hơi chạy bằng điện tại Hoa Kỳ, các công ty cho biết hôm thứ Năm.

Hai bên sẽ cùng đầu tư khoảng 5,3 tỷ USD vào liên doanh mới có tên là BlueOvalSK, đặt tại tiểu bang Georgia. BlueOvalSK đặt mục tiêu đến giữa thập niên này sẽ đạt công suất sản xuất hàng năm 60 gigawatt, tương đương với bình điện cho khoảng 600.000 xe truck chạy điện.

Ngoài ra Công ty SK cũng có kế hoạch xây dựng hai nhà máy ở tiểu bang Georgia để cung cấp bình điện xe điện cho Ford.

Thông báo liên doanh được đưa ra ngay trước hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày mai thứ Sáu, đánh dấu sự hợp tác mới nhất giữa Mỹ và Hàn Quốc về pin xe hơi điện, liên doanh của General Motor với LG Chem.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ từ ngày mai, Tổng thống Moon có kế hoạch đến thăm một nhà máy của SK Innovation ở Atlanta, Georgia. Tổng thống Hàn Quốc là nhà lãnh đạo thế giới thứ hai gặp trực tiếp ông Biden sau Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Tháp tùng Tổng thống Moon có một phái đoàn kinh doanh cao cấp, bao gồm Chủ tịch SK Group Chey Tae-won và Phó Chủ tịch Samsung Electronics Kim Ki-nam. Truyền thông Nam Hàn cho biết, bên lề cuộc đàm phán thượng đỉnh Mỹ-Hàn, bốn tập đoàn chaebol hàng đầu của Nam Hàn là Samsung, Hyundai Motor, SK và LG – dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch đầu tư mới trị giá khoảng 40 nghìn tỷ won (35,5 tỷ USD) tại Mỹ.

Sản xuất bình điện, hay pin, cho xe hơi và xe tải chạy điện (EV) là một ưu tiên trong sắc lệnh mà ông Biden ban hành nhằm kêu gọi đầu tư vào các chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ để cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Trung Quốc.

Các công ty sản xuất pin xe điện của Trung Quốc như BYD và Contemporary Amperex Technology Co. Limited, hay CATL – đang cung cấp bình điện cho xe hơi Tesla – phải đối mặt với các rào cản tại thị trường Hoa Kỳ do căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Đến thăm nhà máy sản xuất xe điện của Ford ở Michigan hôm thứ Ba, khi đề cập đến các đối thủ Trung Quốc của các nhà sản xuất ô tô Mỹ, ông Biden nói: “Họ nghĩ họ sẽ giành chiến thắng. Bây giờ tôi có tin cho họ: Họ sẽ không thắng cuộc đua này. Chúng ta không thể để họ thắng.”

Các tập đoàn SK và LG đang tận dụng sự căng thẳng thương mại Trung-Mỹ bằng cách gia tăng đầu tư vào Mỹ. Tháng trước, LG Energy Solution và GM cho biết họ sẽ đầu tư hơn 2,3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy bình điện khác ở Mỹ, thuộc bang Tennessee.

Tin mới:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: