Giá xăng sẽ lại tăng

Giá xăng trên $7 một gallon được hiển thị tại một trạm xăng Chevron vào ngày 25 Tháng Năm năm 2022 ở Menlo Park, California. Khi giá xăng tăng lên mức cao kỷ lục trên khắp Hoa Kỳ, khu vực Vịnh San Francisco có giá cao nhất trong nước với giá trung bình là $6.06, còn giá trung bình trên toàn quốc là $ 4.59 cho một gallon. (ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Giá xăng dầu tại Mỹ có thể tăng lên trong mùa Đông khi châu Âu cắt giảm mạnh nguồn cung dầu mỏ từ Nga.

Bộ trưởng Tài chánh Janet Yellen nói với CNN ngày 11 Tháng Chín rằng giá xăng sẽ tăng vào cuối năm nay. Bà nói đó là nguy cơ và Bộ Tài chánh đang làm việc về giá trần và cố gắng giải quyết tình hình không tốt này.

Những dự báo có cơ sở của bà Yellen có thể làm gia tăng nỗi lo tại Mỹ về việc xăng tăng giá trở lại sau khi bắt đầu giảm nhẹ hồi Tháng Tám.

Bà Yellen cho rằng việc tăng giá có thể xảy ra vì hầu hết các thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ ngừng mua dầu mỏ của Nga vào mùa Đông này và cấm các dịch vụ cho phép Nga vận chuyển dầu mỏ bằng tàu biển. Cũng theo bộ trưởng Yellen, kế hoạch áp giá trần được G7 thống nhất nhằm giảm nguồn thu mà Nga có thể sử dụng cho cuộc xung đột tại Ukraine, đồng thời giúp duy trì nguồn cung dầu mỏ của Nga để giảm giá dầu toàn cầu.

Giá xăng hiển thị trên một trạm xăng ở New York hôm 11 Tháng Tám năm 2022. (minh họa: John Smith / VIEWpress)

Ngoài ra, Bộ trưởng Yellen cũng thừa nhận nguy cơ suy thoái kinh tế khi Cục Dự trữ liên bang (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ để ứng phó lạm phát. “Chúng tôi đang thấy tăng trưởng có chậm lại, nhưng đó là điều tự nhiên”, bà Yellen nói. Bà cũng đề cập đến tình hình nền kinh tế mà Tổng thống Joe Biden tiếp quản từ khi nhậm chức đầu năm 2021.

Lạm phát tại Mỹ đạt đỉnh trong vòng 40 năm hồi Tháng Sáu ở mức 9.1% và sau đó giảm xuống trong Tháng Bảy. Do lạm phát cao, Fed đã tăng lãi suất bốn lần trong năm 2022 và có thể sẽ tiếp tục tăng nữa trong những tháng còn lại trước khi bước sang năm 2023.

Ghi nhận trong ngày 12 Tháng Chín, dầu thô WTI của Mỹ giảm nhẹ $0.13/thùng, ở mức $86.09/thùng, giá dầu Brent giảm $0.22/thùng và ở mức $92.12/thùng.

Theo dữ liệu từ Viện Dầu mỏ (API), dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước tăng hơn 3.6 triệu thùng, ngược lại so với dự đoán là giảm 733,000 thùng của các nhà phân tích; tồn kho xăng giảm 836,000 thùng; và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng hơn 1.8 triệu thùng.

Nguồn cung khí đốt ở châu Âu đang bị thắt chặt hơn và chịu áp lực lớn khi mùa Đông khắc nghiệt đang đến gần cũng là động lực hỗ trợ giá dầu khởi đầu tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.

Đọc thêm:

-Giá xăng dầu: Chính sách “thân dân” hay “phản dân” 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: