Gói cứu trợ Covid-19: ‘Đừng play politic trên sự khốn khổ của người dân’

Nhiều cửa hàng trong sân bay vẫn chưa thể hoạt động trở lại. (Hình: KaLynh.N)

C.L

(WASHINGTON, DC) – Đến thứ Bảy, 26 tháng 12 tuần này, nếu không có chữ ký của tổng thống Donald Trump , gói trợ cấp Covid-19 cho người dân Hoa Kỳ sẽ vô tác dụng và chính phủ có thể sẽ buộc phải đóng cửa một phần, bắt đầu từ thứ Ba.

Các nhà lập pháp ở đảng Cộng Hòa và Dân Chủ tại Hạ Viện Mỹ hôm thứ Năm, 24 tháng 12, ngăn chặn yêu cầu của Tổng Thống Trump đòi dự luật phải có các thay đổi lớn, từ $900 tỉ lên $2.3 ngàn tỉ. Theo đó, ông Trump yêu cầu số tiền gửi cho người dân Mỹ tăng lên thành $2,000, thay vì thỏa thuận là $600.

Ngay sau khi ông Trump đăng tải video trên Twitter đòi hỏi những thay đổi này, Chủ tịch Hạ Viện bà Nancy Pelosi đã phản hồi ngay, cũng trên tài khoản Twitter: “Phe Cộng Hoà liên tục từ chối cho biết số tiền trợ cấp thất nghiệp mà tổng thống muốn mỗi người dân nhận được trong chi phiếu là bao nhiêu. Bây giờ, ít nhất tổng thống đã đồng ý $2,000 – phe Dân Chủ sẵn sàng mang nó ra Quốc Hội tuần này. Hãy làm ngay!”

Bà Pelosi đã nhấn mạnh rằng phía Dân Chủ tại Hạ Viện ủng hộ việc gia tăng này, vì đây cũng là yêu cầu của họ trước đó. Tuy nhiên, phía Cộng Hòa đã không chịu tăng thêm, bỏ phiếu ngăn chặn điều này.

Một tổ chức thiện nguyện ở California trao phần ăn miễn phí cho người khó khăn trong mùa dịch. (Hình: KaLynh.N)

Các dân biểu phía Cộng Hòa tìm cách thay đổi số tiền ngoại viện trong dự luật, nhằm đáp ứng một trong các đòi hỏi của ông Trump. Tuy nhiên phía Dân Chủ bác bỏ đòi hỏi này. Buổi họp chấm dứt và không có thoả thuận nào được đưa ra.

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi nói Hạ Viện sẽ có cuộc họp nữa về vấn đề này vào thứ Hai tới, trong đó các dân biểu sẽ cho biết rõ lập trường, và sẽ được ghi lại trong biên bản, là họ đồng ý hay không về việc gia tăng tiền trợ giúp COVID-19.

Các nỗ lực trong ngày thứ Năm tại Hạ Viện đã không phá vỡ được bế tắc khiến người dân Mỹ không có được sự giúp đỡ rất cần thiết vào lúc này, và cũng tạo ra nguy hiểm là chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa một phần, trong lúc giới hữu trách đang tập trung nguồn lực vào việc phân phối hai loại vaccine ngừa COVID-19 (Pfizer và Moderna.)

Quốc Hội Mỹ có thể duy trì hoạt động của chính phủ bằng cách thông qua một dự luật ngân sách tạm thời, và đây sẽ là lần thứ tư phải làm điều này, trước nửa đêm ngày Thứ Hai. Để có thể làm được điều này, các nhà lập pháp phải có được sự cộng tác của ông Trump, hiện vẫn còn cay cú sau khi thua ông Joe Biden trong cuộc tranh cử hồi Tháng Mười Một vừa qua.

Tuy nhiên, thỏa thuận ngân sách tạm thời sẽ không bao gồm các trợ giúp về COVID-19.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy hôm thứ Năm, 24 tháng 12, cho biết đảng Dân chủ nên giải quyết khoản viện trợ nước ngoài và các yếu tố khác của dự luật mà ông coi là chi tiêu lãng phí. “Các đảng viên đảng Dân chủ Hạ Viện dường như đang gặp khó khăn trong việc điều trần có chọn lọc,” ông McCarthy viết trong một lá thư gửi các đảng viên Cộng hòa Hạ Viện khác.

Một người quan tâm sự việc, viết trên tài khoản Facebook (@Luy Dang) nhận định của ông: “Đừng đem sự khốn khổ của những người Mỹ đang phải chịu đựng để play politic. Mọi hứa hẹn của cái check $2.000 đến tay người dân lúc này là một trò chơi ác độc. Các vị trong Quốc hội, bà Pelosi nên dùng quyền lực của người dân trao cho để ‘override veto’ (bác bỏ phủ quyết) của Trump cho người dân kịp thời có tiền $600 trong lúc khốn khó cuối năm trước đã. Sau đó chuyện sẽ như thế nào sẽ bàn tiếp trong nhiệm kỳ tới. Về phần người dân, muốn có thêm tiền để vượt qua, hãy tham gia vận động bầu cử hai ghế thượng nghị sĩ ở GA.”

Tổng Thống Trump sau khi bất ngờ đòi hỏi có các thay đổi lớn trong dự luật, đã bay đến Florida. Trước đây, ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của ông Trump từng tiên đoán,  khi tổng thống về khu nghỉ dưỡng Mar-A-Lago, cũng là cơ sở kinh doanh của gia đình ông Trump, để nghỉ lễ Giáng Sinh, có thể, ông sẽ không quay trở lại Tòa Bạch Ốc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: