Hạ viện luận tội Tổng thống Trump lần thứ hai

H.C.

Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu với đa số phiếu thuận đồng ý luận tội Tổng thống Donald Trump lần thứ hai về tội “kích động nổi dậy” chỉ một tuần sau khi ông khuyến khích những người trung thành tràn vào tòa nhà Quốc hội để chống lại kết quả bầu cử. Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần.

“Trump phải ra đi. Ông ấy là một mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại cho đất nước mà tất cả chúng ta yêu mến”, bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, nói trước khi các dân biểu bắt đầu cuộc thảo luận và bỏ phiếu cho điều luật luận tội, mã hiệu HR 24. 

Kết quả bỏ phiếu cho thấy 232 dân biểu đồng ý luận tội tổng thống, 197 dân biểu không đồng ý và 4 dân biểu không bỏ phiếu. Đáng chú ý là có 10 dân biểu Cộng hòa đứng cùng với 222 dân biểu Dân chủ tán thành việc luận tội ông Trump, cả 197 phiếu chống đều là các dân biểu Cộng hòa.

Với đa số phiếu thuận, nghị quyết HR 24 đã được Hạ viện thông qua, nghĩa là Tổng thống Trump đã chính thức bị Hạ viện Hoa Kỳ buộc tội, dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện để xét xử có phế truất Tổng thống hay không.

Tuy nhiên, trong thực tế việc phế truất ông Trump dường như khó xảy ra trước lễ nhậm chức ngày 20-01-2021 của Tổng thống đắc cử Joe Biden vì lãnh đạo khối đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết phiên tòa ở Thượng viện không thể bắt đầu trước ngày 19-1 dù ông McConnell không loại trừ việc kết tội Trump trong trường hợp phiên tòa được mở. 

Trong một lưu ý gửi các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa trước khi Hạ viện bắt đầu bỏ phiếu, ông McConnell nói ông vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu thuận hay chống việc phế truất tổng thống.

Đồ họa Việt hóa của SGN từ nguồn New York Times

Cuộc luận tội diễn ra một tuần sau khi một đám đông ủng hộ Trump xâm nhập Điện Capitol, khiến các nhà lập pháp phải di tản. Cuộc bạo loạn đã buộc một số đảng viên Cộng hòa, những người đã sát cánh bên ông Trump trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông phải suy nghĩ lại và thay đổi lập trường.

Nếu như cuộc luận tội ông Trump lần đầu vào năm 2019 không có phiếu thuận nào của đảng Cộng hòa tại Hạ viện thì lần này đã có ít nhất 10 dân biểu Cộng hòa đã bỏ phiếu thuận cùng với tất cả các dân biểu Dân chủ; trong số này có Dân biểu Liz Cheney (Cộng hòa – Wyoming), nhân vật thứ ba của đảng Cộng hòa trong Hạ viện và là con gái của cựu Phó Tổng thống Dick Cheney. Họ nói rằng ông Trump đã vi phạm lời thề bảo vệ nền dân chủ Hoa Kỳ.

Khi các dân biểu bắt đầu thảo luận và bỏ phiếu ở Hạ viện, Tòa Bạch ốc đã phát ra một tuyên bố mới của Tổng thống Trump, kêu gọi “KHÔNG bạo lực, KHÔNG vi phạm pháp luật và KHÔNG phá hoại dưới bất kỳ hình thức nào.” Tuy nhiên ông Trump đã nhiều lần từ chối bất kỳ trách nhiệm nào về cuộc bạo loạn tuần trước.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: