Hạ viện ngưng họp ngày mai vì nguy cơ bạo loạn

Cuộc bạo loạn tấn công Capitol Hill ngày 6-1-2021 (Hình: BB. Ng)
H.C.

Hạ viện Hoa Kỳ quyết định hủy bỏ phiên họp dự tính ​​vào ngày mai thứ Năm 04-03-2021 sau khi Cảnh sát Điện Capitol cảnh báo một nhóm dân quân có âm mưu đột nhập tòa nhà – nơi đã bị tấn công chết người vào ngày 6-1 vừa qua.

Hạ viện đã có kế hoạch thảo luận và bỏ phiếu về dự luật cải cách cảnh sát, nhưng một phụ tá đảng Dân Chủ cho biết kế hoạch phải thay đổi một phần do cảnh báo của cảnh sát, dựa trên thông tin tình báo rằng “một nhóm dân quân được xác định” có thể gây ra mối đe dọa an ninh.

Tuy vậy Thượng viện vẫn họp theo kế hoạch trong ngày mai thứ Năm để bắt đầu thảo luận dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ đôla của Tổng thống Joe Biden.

Các nhà chức trách cho biết các phần tử cực hữu nằm chiếm đa số trong những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đã xông vào Điện Capitol ngày 6-1, đã loan truyền những thuyết âm mưu sai sự thật rằng ông Trump – bị ông Biden đánh bại trong cuộc bầu cử ngày 3-11 – sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai vào ngày mai thứ Năm.

Đến nay Bộ Tư pháp đã buộc tội hơn 300 người tham gia cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol hồi tháng Giêng, làm năm người, gồm cả một sĩ quan cảnh sát, bị thiệt mạng. Trong số những người bị bắt có thành viên của các nhóm cánh hữu được gọi là Oath Keepers, Three Percenters và Proud Boys;Oath Keepers và Three Percenters là các nhóm dân quân vũ trang.

“Sở Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ đã biết và đã chuẩn bị đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào đối với các thành viên Quốc hội hoặc khu phức hợp Điện Capitol… Chúng tôi đang xem xét các thông tin tình báo một cách nghiêm túc,” cơ quan này ra tuyên bố cho biết.

Tuyên bố lưu ý rằng cảnh sát đã thực hiện “những nâng cấp an ninh đáng kể” tại Điện Capitol, nơi làm việc của Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ. Từ sau vụ bạo loạn ngày 6-1, lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được điều động đến bảo vệ Điện Capitol và hàng rào cao đã được dựng lên chung quanh tòa nhà để duy trì an ninh.

Hôm thứ Ba, người phụ trách an ninh của Hạ viện (House Sergeant at Arms) Timothy Blodgett đã thông báo cho các thành viên Quốc hội về một mối đe dọa an ninh có thể kéo dài từ thứ Năm đến thứ Bảy, đề cập đến “các cuộc biểu tình và hoạt động biểu tình xung quanh những gì một số người đã mô tả là “Ngày nhậm chức thực sự.” Trong gần một thế kỷ qua, các tổng thống Hoa Kỳ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, nhưng trước đó, ngày 4-3 là ngày tuyên thệ.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: