Hàng ngàn nhân viên Facebook sẽ sớm bị mất việc

(minh họa: Unsplash)

Meta Platforms – công ty mẹ của Facebook đang lên kế hoạch cắt giảm nhân sự với quy mô lớn, bắt đầu từ tuần này. Theo nguồn tin thân cận của Wall Street Journal, được Reuters trích dẫn.

Nếu điều đó xảy ra, đây được xem là đợt cắt giảm nhân lực lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ sau giai đoạn bùng nổ trong đại dịch, và là đợt giảm nhân sự lớn đầu tiên trong lịch sử Facebook 18 năm. Hàng ngàn nhân viên của mạng xã hội này sẽ bị mất việc.

Cũng theo nguồn tin trên, thông báo chính thức có thể được đưa ra sớm nhất là ngày 9 Tháng Mười Một. Meta cho biết thời điểm cuối Tháng Chín, họ có hơn 87,000 nhân viên. Hàng ngàn nhân viên bị nghỉ việc, vẫn là con số quá nhỏ so với Twitter, nhưng lại là một con số bị thất nghiệp lớn nhất của Meta – một “đại gia công nghệ”.

Trong thời gian đại dịch, Meta tuyển dụng ồ ạt nhân sự, khi cả thế giới này sống, học tập, vui chơi trực tuyến. (minh họa: Unsplash)

Năm nay cổ phiếu Meta giảm tới 73%, xuống thấp nhất kể từ năm 2015. Đây cũng là mã tệ nhất trong chỉ số S&P 500. Công ty này nêu lý do, vì bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố vĩ mô, khiến họ ngày càng bất lợi. Thật ra, việc chi tiêu của Meta và mảng truyền thông xã hội cốt lõi gặp nhiều rủi ro, khiến nhà đầu tư cũng không hài lòng. Sự tăng trưởng mảng này tại nhiều thị trường cũng chững lại, mà chững lại trong thời đại này có nghĩa là đang đi thụt lùi.

Gần đây, CEO Mark Zuckerberg cho biết, Meta sẽ tập trung vào số lượng nhỏ các lĩnh vực ưu tiên. Nghĩa là một số nhóm sẽ tăng trưởng mạnh, và phần lớn nhóm còn lại giữ nguyên nhân sự hoặc giảm.

Từ hồi Tháng Chín, WSJ đưa tin Meta đã dự định cắt giảm ít nhất 10% chi phí trong các tháng tới, một phần thông qua giảm nhân sự. Trong thời gian đại dịch, Meta tuyển dụng ồ ạt nhân sự, khi cả thế giới này sống, học tập, vui chơi trực tuyến. Hai năm 2020-2021, họ có thêm 27,000 nhân viên, Chín tháng đầu năm 2021, thêm 15,000 người nữa vào làm việc.

Tháng trước, các cổ đông của mạng xã hội này thấy bất mãn với tình hình kinh doanh, nên quỹ đầu tư Altimeter Capital gửi thư đến Zuckerberg, cho rằng Meta nên giảm nhân sự và hạ bớt tham vọng vũ trụ ảo (metaverse).

Facebook ra mắt thương hiệu công ty mới của mình, Meta, tại trụ sở chính vào ngày 28 Tháng Mười năm 2021 ở Menlo Park, California. Meta sẽ tập trung vào việc mở ra một tương lai của metaverse. (ảnh: Kelly Sullivan / Getty Images)

Dù kinh doanh không tăng trưởng, nhà sáng lập Mark Zuckerberg vẫn kiên quyết chi hàng tỷ đôla  để phát triển metaverse. Reality Labs, đơn vị chịu trách nhiệm phát triển thực tế ảo và công nghệ thực tế tăng cường liên quan làm nền tảng cho các kế hoạch cho metaverse, bị lỗ lũy kế $9.4 tỷ trong năm nay.

Theo đánh giá của CNBC, Mark Zuckerberg không ngừng tuôn tiền và vì thế vấn đề trở nên tồi tệ. Kể từ khi đổi tên công ty thành Meta một năm trước, Zuckerberg nói rằng tương lai của họ là metaverse – một vũ trụ ảo của công việc, giải trí và giáo dục. Nhưng các nhà đầu tư chỉ coi đó là một “lò đốt tiền” hàng tỷ đôla, trong khi mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi thu hẹp lại.

Cổ phiếu Meta bắt đầu giảm bắt đầu từ cuối năm ngoái và giảm ngày càng nhanh hơn hồi đầu năm nay, sau khi Meta cho biết việc thay đổi quyền riêng tư của Apple trên iOS có thể khiến doanh thu năm nay của Meta bị bốc hơi $10 tỷ.

Phiên 27 Tháng Mười vừa qua, Meta ghi nhận doanh thu Quý III đạt $27.7 tỷ, giảm hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận cũng giảm mạnh 52%, xuống còn $4.4 tỷ.

16 tháng sau khi Facebook gia nhập câu lạc bộ giá trị nghìn tỷ đôla cùng với Apple, Microsoft, Alphabet, khi vượt mốc vốn hóa $1,000 tỷ, cổ phiếu của mạng xã hội này xuống dốc từ từ. Hiện tại, vốn hóa của Meta chỉ còn $235 tỷ. Thậm chí, trong 20 công ty giá trị nhất của Mỹ, giờ không còn thấy tên Meta nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Nỗi buồn ngày mưa
Các chuyên gia sức khỏe tâm thần giải mã cơ chế sinh học đằng sau những tác động của thời tiết trên tâm trạng con người, đồng thời đưa ra…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: