Hoa Kỳ công bố biện pháp trừng phạt Nga

Như tin đã đưa, Hoa Kỳ hôm nay thứ Năm 15-04-2021 đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, bao gồm cả việc hạn chế thị trường nợ có chủ quyền của nước này, để trừng phạt các hành động can thiệp vào cuộc bầu cử năm ngoái, tấn công mạng, đe dọa Ukraine và các hành động bị cáo buộc là “ác ý” khác.

Hãng tin Reuters cho biết, chính phủ Mỹ đã đưa các công ty Nga vào danh sách đen, trục xuất các nhà ngoại giao Nga và cấm các ngân hàng Mỹ mua trái phiếu có chủ quyền từ ngân hàng trung ương, quỹ tài sản quốc gia và bộ tài chính của Nga. Hoa Kỳ cảnh báo Nga rằng có thể có nhiều hình phạt hơn nhưng nói rằng họ không muốn leo thang.

Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng một cách giận dữ, triệu tập đại sứ Hoa Kỳ tại Nga để thông báo rằng “một loạt các biện pháp trả đũa sẽ sớm được Nga áp dụng.” Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết một hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ khó có thể diễn ra.

Nga phủ nhận cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ, tổ chức một vụ tấn công điện toán sử dụng công ty công nghệ SolarWinds Corp của Mỹ để thâm nhập vào các mạng máy tính của chính phủ Mỹ và sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Ba đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bày tỏ quan ngại về những vấn đề này, việc tập trung lực lượng quân đội của Nga ở Crimea và dọc theo biên giới Ukraine, mặc dù một vị tướng hàng đầu của Mỹ đánh giá rủi ro một cuộc xâm lược của Nga trong vài tuần tới là “từ thấp đến trung bình”.

Tổng thống Biden cũng đề xuất mở một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga; ông đang cố gắng đạt được sự cân bằng giữa việc ngăn chặn những gì Washington coi là hành vi thù địch của Nga nhưng vẫn tránh làm xấu mối quan hệ Mỹ-Nga và duy trì một số cơ hội hợp tác.

Người phát ngôn Tòa Bạch ốc Jen Psaki cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi ở đây là không leo thang. Mục tiêu của chúng tôi ở đây là buộc Nga phải trả giá cho những gì chúng tôi cảm thấy là hành động không thể chấp nhận được của chính phủ Nga”.

***

Trong các biện pháp trừng phạt công bố hôm nay có sắc lệnh của Tổng thống Biden cấm các tổ chức tài chính của Hoa Kỳ tham gia vào thị trường sơ cấp mua bán trái phiếu chính phủ Nga mệnh giá bằng đồng rúp (rouble) từ ngày 14-06-2021. Các ngân hàng Hoa Kỳ đã bị cấm tham gia vào thị trường sơ cấp cho trái phiếu chính phủ Nga không tính bằng đồng rúp kể từ năm 2019. Tuy nhiên, ông không cấm họ mua những khoản nợ như vậy trên thị trường thứ cấp, một bước có khả năng có tác động mạnh hơn nhiều đến thị trường trái phiếu và tiền tệ của Nga, vốn đã giảm khi tin tức về các lệnh trừng phạt được đưa ra.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết: “Tổng thống đã ký sắc lệnh mới để đối đầu với hoạt động xấu xa đang tiếp tục và ngày càng tăng của Nga”. Bộ Tài chính cũng đưa vào danh sách đen 32 tổ chức và cá nhân mà họ cho rằng đã thực hiện các nỗ lực do chính phủ Nga chỉ đạo nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 và các “hành vi thông tin sai lệch và can thiệp”.

Hồi tháng Ba, cùng với Liên minh châu Âu, Anh, Úc và Canada, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã trừng phạt tám cá nhân liên quan đến việc Nga đang chiếm đóng và đàn áp ở Crimea, vùng đất mà Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014.

Tòa Bạch ốc cho biết họ sẽ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga ở thủ đô Washington, bao gồm cả đại diện của các cơ quan tình báo Nga và lần đầu tiên đã chính thức chỉ đích danh Cục Tình báo Nước ngoài Nga (SVR) là thủ phạm vụ tấn công SolarWinds Corp. SVR bác bỏ các cáo buộc là “vô nghĩa”.

Tòa Bạch ốc cũng cho biết họ sẽ xem xét các báo cáo về việc Nga đã đề nghị thưởng tiền cho các chiến binh Taliban để giết lính Mỹ ở Afghanistan. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cho biết sẽ không công khai các phản ứng của mình để bảo vệ các lực lượng Hoa Kỳ, nói rằng vấn đề sẽ được xử lý thông qua “các kênh ngoại giao, quân sự và tình báo.”

Nga từ lâu đã bác bỏ các cáo buộc về việc tặng tiền thưởng cho việc giết lính Mỹ ở Afghanistan.

Một số nhà phân tích nghi ngờ các hành động trừng phạt của Hoa Kỳ có thể làm thay đổi mối quan hệ Nga-Mỹ vốn “phần lớn là quan hệ cạnh tranh và đối địch”, cũng như không thể ngăn cản hành động của Nga cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: