Hunter Biden bị cáo buộc những tội danh gì?

Hunter Biden (ảnh: Kris Connor/WireImage)

Ngày 14 Tháng Chín 2023, Hunter Biden đã bị truy tố về tội sử dụng súng liên bang, bước mới nhất trong cuộc điều tra kéo dài liên quan con trai Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Theo bản cáo trạng do công tố viên đặc biệt giám sát vụ án đệ trình lên tòa án liên bang ở Delaware, Hunter Biden bị cáo buộc nói dối về việc sử dụng ma túy khi mua một khẩu súng vào Tháng Mười 2018, khoảng thời gian mà ông thừa nhận đang vật lộn với chứng nghiện cocaine.

Bản cáo trạng được đưa ra vài tuần sau khi thỏa thuận nhận tội có thể ngăn chặn một phiên tòa hình sự. Diễn biến tiếp theo tại tòa có thể kéo dài: Luật sư bào chữa lập luận rằng Hunter Biden không phạm luật và vẫn được bảo vệ bởi điều khoản miễn trừ nằm trong thỏa thuận nhận tội. Hunter Biden cũng đang bị điều tra vì các giao dịch kinh doanh được các ông nghị Cộng hòa cho rằng có nhiều ám muội.

Sự việc liên quan Hunter Biden xảy ra trong bối cảnh áp lực chính trị leo thang khi Hạ viện chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden, tìm cách “móc” Joe Biden vào công việc kinh doanh của Hunter Biden và chuyển sự chú ý dư luận vốn đang dồn vào những rắc rối pháp lý của cựu Tổng thống Donald Trump. Trong cuộc điều tra kéo dài nhiều năm, các công tố viên liên bang không thấy Joe Biden có bất kỳ liên quan gì đến Hunter Biden. Và cho đến nay, đảng Cộng hòa cũng không tìm thấy bằng chứng đáng kể nào về hành vi sai trái của Joe Biden thời ông còn ngồi ghế phó tổng thống.

Bản cáo trạng với ba tội danh cho biết Hunter Biden đã nói dối khi khai một biểu mẫu, khi ông mua một khẩu Colt Cobra Special .38 tại cửa hàng bán súng ở Wilmington, Delaware. Hunter Biden bị cáo buộc tội khai man khi đánh dấu sai vào ô nói rằng mình không nghiện ma túy. Cáo buộc thứ ba cho biết Hunter Biden sở hữu khẩu súng này trong khoảng 11 ngày vào thời điểm mình còn dùng ma túy. Bộ Tư pháp cho biết các tội danh này có thể bị phạt tới 25 năm tù.

Dân biểu Cộng hòa James Comer, người theo đuổi cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden, gọi bản cáo trạng công bố hôm nay, 14 Tháng Chín 2023, là “một khởi đầu rất nhỏ” (“a very small start”). Luật sư bào chữa Abbe Lowell lập luận rằng Hunter Biden “sở hữu một khẩu súng không nạp đạn trong 11 ngày” không gây ra mối đe dọa nào đối với an toàn công cộng và chỉ trích “sự can thiệp không đúng đắn và mang tính đảng phái của “Đảng Cộng hòa MAGA”.

Các cáo buộc liên quan việc tàng trữ súng của người sử dụng ma túy là rất hiếm, đặc biệt khi không liên quan các tội phạm khác. Theo dữ liệu của Ủy ban Tuyên án Hoa Kỳ (U.S. Sentencing Commission), trong tất cả những người bị kết án tàng trữ súng trái phép vào năm 2021, khoảng 5% bị buộc tội do sử dụng ma túy.

Adam Winkler, giáo sư luật Hiến pháp và chuyên gia về chính sách sử dụng súng tại Đại học California, Trường Luật Los Angeles (University of California, Los Angeles School of Law), cho biết hầu hết những vụ án như vậy đều được đưa ra để truy tố những người bị buộc tội liên quan một số tội danh khác. Ông nói: “(Luật pháp) hiếm khi truy tố ai đó vì tội lạm dụng chất gây nghiện, sở hữu súng, trong khi không có hoạt động tội phạm khác hoặc có các tình huống bất thường”.

Liên quan những giao dịch được xem là mờ ám của Hunter Biden, các công tố viên cho biết thu nhập cá nhân của Hunter Biden trong hai năm 2017-2018 là khoảng $4 triệu, trong đó có phí kinh doanh và tư vấn từ một công ty do ông thành lập cùng với CEO của một tập đoàn Trung Quốc và công ty năng lượng Burisma của Ukraine. Phe Cộng hòa trong Quốc hội hiện tiếp tục thực hiện các cuộc điều tra riêng về cách xử lý vụ việc của Bộ Tư pháp. Họ đang tìm bằng chứng cho thấy vai trò Joe Biden trong các thương vụ làm ăn của Hunter Biden.

Hôm nay, 14 Tháng Chín 2023, phe Cộng hòa tại Hạ viện đã công bố bản ghi chép (transcript) về cuộc phỏng vấn của họ với Devon Archer, cựu cộng sự kinh doanh của Hunter Biden. Cuộc phỏng vấn kín kéo dài hơn 5 giờ với Devon Archer được thực hiện bởi Ủy ban Giám sát Hạ viện. Tuy nhiên, theo hãng tin AP, dù bị thúc ép nhiều lần, Archer không đưa ra bằng chứng xác thực nào cho thấy vai trò của Joe Biden liên quan chuyện làm ăn của Hunter Biden.

Nhân chứng Devon Archer, một cựu cộng sự kinh doanh của Hunter Biden (ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

“Các ngài biết đấy, Hunter nói chuyện với bố anh ta hàng ngày phải không?” Archer nói với các thành viên Ủy ban Giám sát Hạ viện. “Và vì vậy, trong một số trường hợp nhất định, khi các vị trong cuộc, các vị biết đấy, nếu bố anh ta gọi cho anh ta vào bữa tối và anh ta nhấc máy thì sẽ có một cuộc trò chuyện. Và, các vị biết đấy, cuộc trò chuyện nói chung là về thời tiết và, các vị biết đấy, chẳng hạn (về vấn đề thời tiết) ở Na Uy hay Paris hay bất cứ nơi nào anh ấy đang lưu trú”…

Archer làm chứng rằng trong suốt thời gian làm ăn nhiều thập niên, Hunter Biden đã gọi điện cho cha mình khoảng 20 lần khi đi cùng các cộng sự nhưng “chưa bao giờ nói về bất kỳ giao dịch kinh doanh nào”. Tại một thời điểm, Archer được hỏi thẳng: “Ông có biết về bất kỳ hành vi sai trái nào của Phó Tổng thống Biden không?” Archer trả lời: “Không, tôi không biết gì cả.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: