Internet Explorer: Vĩnh biệt một đế chế

Internet Explorer: 1995 – 2022

Thế là sau một năm báo trước (19 Tháng Năm, 2021), hôm Thứ Năm, 15 Tháng Sáu, 2022, Microsoft công bố trình duyệt Internet Explorer (IE) – 27 tuổi, chính thức “nghỉ hưu.” Một năm trước, Microsoft đã khuyến khích người dùng sử dụng Microsoft Edge – đứa con thuộc thế hệ sau của IE. Sean Lyndersay – Tổng Giám Đốc của Microsoft Edge Enterprise viết trên blog của công ty vào Tháng Năm, 2021: “Microsoft Edge không chỉ là trình duyệt nhanh hơn, an toàn hơn và hiện đại hơn Internet Explorer mà còn có thể giải quyết vấn đề quan tâm chính: khả năng tương thích cho các trang web và ứng dụng đời cũ.”

Microsoft ra đời phiên bản đầu tiên của Internet Explorer vào Tháng Tám năm 1995, thời kỳ trình duyệt Netscape Navigator đang thống trị thời kỳ đầu của thế giới internet. IE xuất hiện đồng nghĩa với lời cảnh báo giai đoạn kết thúc của Netscape Navigator. Mà thật sự đã như thế. Chỉ cách nhau vài tháng, nhưng IE đã nhanh chóng xoá sổ Netscape. Thời điểm đó Microsoft như con đại bàng sải cánh, bay lượn độc chiếm bầu trời internet. Microsoft IE cùng hệ điều hành Windows trở thành “bá chủ thiên hạ” thời kỳ đầu của máy tính kỹ thuật số. Đầu những năm 2000 là thời kỳ đỉnh cao, IE chiếm 95% người dùng trình duyệt internet.

Kết quả là người tiền nhiệm Netscape Navigator bị “knock-out” không thương tiếc.

Sự bành trướng và đế chế của trình duyệt IE dẫn đến những cuộc chiến trong thương trường. Năm 1997, Bộ Tư pháp đã kiện Microsoft, nói rằng họ đã vi phạm một nghị định về sự đồng ý trước đó bằng cách yêu cầu các nhà sản xuất máy tính phải cài đặt sử dụng trình duyệt của họ như một điều kiện để vận hành Windows. Cuối cùng, một sự thoả thuận được thực hiện vào năm 2002, coi như dàn xếp cuộc chiến chống độc quyền để đánh bại các đối thủ cạnh tranh. Nhưng các nhà quản lý châu Âu vẫn không hài lòng lắm với Microsoft. Họ nói việc kết hợp Internet Explorer với Windows đã tạo cho họ một lợi thế không công bằng trước các đối thủ như Firefox của Mozilla, Opera và Chrome của Google.

Giữa lúc đó, người dùng phàn nàn rằng Internet Explorer chạy chậm, dễ bị treo và dễ bị hack. Theo tìm hiểu của Christopher Dean Hopkins, Microsoft đã không theo kịp các đối thủ cạnh tranh. Không những thế, Internet Explorer bắt đầu đánh mất sự tin tưởng của người dùng vì tính bảo mật kém, kết xuất các trang web bị lỗi và tốc độ chậm là điều bị than phiền nhất.

Microsoft đã vài lần cố gắng khôi phục lại ngôi vương. Như năm 2012, hãng đã tung ra chiến dịch quảng cáo vui tươi đổi tên Explorer thành “the browser you loved to hate” (Trình duyệt mà bạn muốn ghét cũng không được). Năm 2014, một cuộc thảo luận có tên “Ask Me Anything” trên Reddit, các kiến trúc sư Microsoft nói rằng công ty đã tranh luận đổi tên trình duyệt thành Explorer với mong muốn thoát khỏi những đánh giá tiêu cực trong quá khứ về IE vốn đã được họ điều chỉnh và cải thiện.

Nhưng, tất cả đã quá muộn. Thiệt hại về danh tiếng của Internet Explore đã không thể cứu vãn. Thị phần của nó, vào đầu những năm 2000 là hơn 90%, bắt đầu giảm dần khi người dùng tìm thấy các lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn. Ngày nay, trình duyệt Chrome thống trị với khoảng 65% thị phần trình duyệt trên toàn thế giới, tiếp theo là Safari của Apple với 19%, theo công ty phân tích internet Statcounter. Người thừa kế của Internet Explorer là Microsoft Edge, chỉ chiếm khoảng 4%.

Tiếng kêu “tít tít…te…te…” mỗi khi nhấn vào chữ “dial-up” trên màn hình sau khi rút dây điện thoại để gắn vào “cục CPU” của những năm 90s, sẽ vẫn mãi là một kỷ niệm của một đế chế vàng son một thưở. Vĩnh biệt Internet Explorer!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: