ISIS tuyên bố tổng khủng bố Mỹ, Châu Âu và Do Thái

(Ảnh al-shabaka)

Người phát ngôn của Nhà nước Hồi giáo Abu Hudhayfah al-Ansari, đã phát lời kêu gọi tổng khủng bố nhiều nơi trên thế giới, mục đích là thảm sát thương tiếc những người theo đạo Thiên chúa và Do Thái. Abu nói tuyên bố rằng tháng Ramadan năm nay sẽ là cột mốc đỉnh cao của cuộc thánh chiến.

Tháng Ramada là tên gọi tháng thứ 9 của lịch Ả Rập, tháng Ramadan theo dương lịch thay đổi từng năm, không có ngày thống nhất. Tháng Ramada năm nay, bắt đầu từ 11 Tháng Ba, kết thúc vào 10 Tháng Tư 2024.

Điều nguy hiểm là nhóm khủng bố Hồi giáo ISIS phát động chiến dịch tổng khủng bố này đến “những con sói đơn độc” ở khắp Hoa Mỹ, Châu Âu và Isreal, nhằm mở rộng các vụ thảm sát người theo đạo Thiên chúa và Do Thái, tức là bất kỳ người Hồi giáo cực đoan nào có lòng căm tù, nuôi ý định hy sinh để tiêu diệt kẻ thù, thì hãy tự lên kế hoạch và hành động.

Abu Hudhayfah al-Ansari, phát ngôn viên của phe Hồi giáo cực đoan, tự xưng là Nhà nước Hồi giáo, đã ca ngợi vụ tấn công khủng bố ghê sợ ở Moscow, Nga, khiến 140 người thiệt mạng vào tuần trước. Vào thứ Năm 28 Tháng Ba, kẻ phát ngôn thánh chiến này đã sử dụng ứng dụng nhắn tin được mã hóa Telegram để kêu gọi “những con sói đơn độc” hãy tự lên kế hoạch, nhắm vào những người theo đạo Thiên chúa và Do Thái, đặc biệt là mục tiêu được khuyến khích là ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Israel trong tháng lễ Ramadan.

Người phát ngôn này cũng tuyên bố rằng sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở Iraq, từ bây giờ sẽ “dẫn đến nhiều cuộc tấn công hơn từ nhóm”. Tuyên bố này được đưa ra nhân kỷ niệm 10 năm ngày ISIS tuyên bố thành lập một vương quốc Hồi giáo ở Iraq và Syria vào năm 2014.

Trong bài phát biểu dài 41 phút có tựa đề ‘Nhờ Allah, vấn đề này sẽ được giải quyết’, Abu đã nhấn mạnh và ca ngợi sự bành trướng toàn cầu của Nhà nước Hồi giáo. al-Ansar, đồng thời cũng chỉ trích tổ chức khủng bố Al-Qaeda vì đã đi chệch khỏi cái gọi là ‘con đường’ của họ, trước khi tuyên bố rằng tháng Ramadan sẽ là tháng thánh chiến.

Người phát ngôn này cũng kêu gọi ‘các thành viên’ ở Mozambique “tăng gấp đôi các cuộc tấn công” và các chiến binh ở Philippines “chuyển hoạt động vào các thành phố lớn”, trong một dấu hiệu đáng lo ngại và rùng rợn. Abu tiếp tục kêu gọi những người Hồi giáo – những người tham gia Thánh chiến – và các nhà lãnh đạo truyền thông tuân theo những người lớn tuổi của họ và truyền bá thông điệp của Nhà nước Hồi giáo khắp nơi.

Hiện tại, có rất ít thông tin về Abu, người phát ngôn của ISIS, ngoài việc ông này đảm nhận vị trí phát ngôn viên vào tháng Tám 2023 để thay thế nhân vật Abu Omar al-Muhajir sau khi bị bắt ở Tahrir al-Sham. Tuy nhiên, lời lẽ bài Do Thái của người phát ngôn mới, lại kích động, được hưởng ứng rất nhanh đối với các thành viên Hồi giáo cực đoan.

Mới đây, Nhà nước Hồi giáo tuyên bố rằng họ đứng sau vụ khủng bố với “những người theo đạo Thiên chúa” ở Moscow. Nhóm ISIS-K, một nhánh của tổ chức này – từ tỉnh Khorasan ở Afghanistan – được cho là chịu trách nhiệm, một tuyên bố trên Telegram được đăng từ hãng thông tấn Amaq liên kết với ISIS cho biết.

(ảnh: TTXVN)

Tòa án Basmanny ở Moscow đã nêu tên bốn nghi phạm bị tình nghi là tay súng đến từ quốc gia cũ của Liên Xô là Tajikistan, gồm Dalerdzhon Mirzoyev, 32 tuổi, Saidakrami Rachabalizoda, 30 tuổi, Shamsidin Fariduni, 25 tuổi và Mukhammadsobir Faizov, 19 tuổi. Họ đã bị tra khảo để nhận tội trước khi ra hầu tòa.

Ba nghi phạm bổ sung đã được xác định vào những ngày sau đó: Isroil Islomov, 62 tuổi, và hai người con trai Dilovar Islomov và Aminchon Islomov đã được Ủy ban điều tra xác định.

Được biết, ngay sau tuyên bố của ISIS về chiến dịch ‘tổng khủng bố’, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và Anh Quốc đã phát tình trạng cảnh báo thường trực và chia sẻ các danh sách các nhân vật đáng chú ý, có thể là tình nghi tác nhân của khủng bố cho nhau. ISIS không nêu địa điểm cụ thể, nên bất kỳ ai, nơi đâu cũng có thể là đích nhắm của chiến dịch tổng khủng bố này.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: