Khi người của trùm ma túy El Chapo làm cố vấn cho cảnh sát

Hai anh em song sinh Pedro Flores (trái) và Margarito Flores (ảnh: U.S. Marshals Service)

Từ tội phạm thành… giảng viên

Đầu tháng này tại thành phố Billings thuộc tiểu bang Montana, Margarito đã có các bài giảng trong một khoá huấn luyện về các thủ đoạn buôn bán ma túy dành các quan chức thực thi pháp luật. Khó ai ngờ, từ một trong tay buôn ma tuý hàng đầu ở Mỹ cho băng đảng Sinaloa khét tiếng ở Mexico, Flores đang bắt đầu “sự nghiệp thứ hai” của mình: Dạy các nhân viên thực thi pháp luật cách phát hiện và truy bắt những kẻ buôn ma túy!

Wall Street Journal thuật: Đứng trên bục giảng, Margarito đề nghị cảnh sát nên xem các tập đoàn ma túy như “phiên bản tội phạm của công ty Amazon” vì mạng phân phối ma túy này có hàng ngàn nhà thầu phụ và người bán tham gia. Khoảng 30 nhân viên thực thi pháp luật từ Montana và các tiểu bang lân cận ngồi bên dưới và chăm chú lắng nghe. “Tôi đã điều hành một trong những đường dây buôn bán ma túy thành công nhất trong lịch sử Hoa Kỳ!” – Margarito nói một cách tự tin với các học viên – Nay tôi đi theo hướng ngược lại với những gì đã dẫn tôi đến thành công và ở đây để trợ giúp các bạn”.

Hiện chính phủ Mỹ xem băng đảng Sinaloa là băng đảng xuất khẩu fentanyl lớn nhất ở Mỹ (fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp làm hàng chục ngàn người tử vong do sử dụng quá liều). Cartel này đã trở thành mục tiêu chính của Cơ quan Bài trừ Ma tuý Mỹ (Drug Enforcement Administration-DEA). Trong khi thủ lĩnh băng đảng Sinaloa Joaquín “El Chapo” Guzmán đang ngồi tù ở Mỹ, Ovidio Guzmán, con trai y cũng bị bắt vào Tháng Một qua và bị dẫn độ về Chicago vào Tháng Chín cũng vì tội buôn bán ma túy. Ovidio không nhận tội tại phiên tòa sơ thẩm.

Các tài liệu của tòa án, các cuộc phỏng vấn Margarito và người anh em song sinh Pedro giống hệt ông ta đã hé mở cánh cửa cho thấy cách anh em nhà Flores đi từ những kẻ buôn bán ma túy cộm cán trở thành người cung cấp thông tin mật về tổ chức cho cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ.

Sinh ở Chicago, cặp song sinh từng là trợ thủ đắc lực của Joaquín Guzmán (lãnh án chung thân) và cộng sự Ismael “El Mayo” Zambada của y, kẻ vẫn sống ngoài vòng pháp luật. Các công tố viên cho biết hai anh em đã biến Chicago, nơi có cộng đồng người Mexico đông đảo thành trung tâm buôn lậu ma túy của băng đảng Sinaloa.

Trùm ma túy Joaquin Guzman Loera, tức “El Chapo Guzman”, trong lần bị bắt năm 2014 – ảnh: Jair Cabrera Torres/NurPhoto/Getty Images (El Chapo bị bắt lần đầu tiên năm 1993, bị xử 20 năm tù nhưng trốn thoát năm 2001; bị bắt lại năm 2014, trốn thoát năm 2015; lại bị bắt năm 2016 – hiện bị giam với án chung thân tại nhà tù ADX Florence, Colorado)

Theo hồ sơ của cặp song sinh và tòa án, lúc cao điểm, mỗi tháng anh em Flores vận chuyển trót lọt khoảng 2 tấn cocaine và 60 kg heroin từ Mexico đến Chicago. Lúc đầu, hai anh em nhận ma túy do những người trung gian của cartel chuyển đến, nhưng từ năm 2005, phần lớn ma túy được nhận trực tiếp từ Joaquín Guzmán và Zambada. Từ Chicago, hai anh em bán ma túy cho các nhà bán buôn ở nửa tá thành phố khác của Hoa Kỳ và tại thành phố Vancouver thuộc tỉnh British Columbia của Canada.

Các công tố viên Mỹ cho biết hai anh em nhà này đã gửi về Mexico khoảng $1.8 tỷ dưới dạng thanh toán bằng tiền mặt từ năm 2005-2008. Margarito ước tính, từ năm 1998 đến năm 2008, con số này đạt gần $3 tỷ! Hoạt động của hai anh em không qua mắt được pháp luật. Nhưng trước khi bản quyết định truy tố được đưa ra ở thành phố Milwaukee, cặp song sinh đã kịp trốn sang Mexico. Tạm xa cuộc sống xa hoa ở Chicago, hai anh em sống tại một biệt thự và một căn hộ ở Guadalajara (một trong những thành phố lớn nhất Mexico) và các khu nghỉ dưỡng bãi biển Puerto Vallarta và Cancún.

Nguy cơ bị bắt cóc là mối đe dọa thường xuyên đối với hai anh em. Pedro Flores từng bị cảnh sát Chicago tham nhũng bắt cóc vào năm 2003 và chỉ được thả sau khi trả $2.3 triệu tiền chuộc. Margarito bị một kẻ bán ma tuý bắt cóc ở Mexico vì thiếu nợ nhưng được thả nhờ sự can thiệp của Joaquín Guzmán. Lần thứ hai phải tốn $10 triệu mới cứu được Pedro, nhưng pha giải cứu này đã giúp kết nối công việc kinh doanh của ông trùm Guzmán với cặp song sinh. Họ làm việc trực tiếp với nhau. Margarito nhớ lại: “Khi bạo lực giữa các băng đảng ma túy Mexico ngày càng tăng, chúng tôi quyết định đã đến lúc phải về nhà (tức Chicago)”.

Nhà chức trách California trong một cuộc họp báo liên quan chiến dịch truy quét ma túy nhằm vào cartel Sinaloa (ảnh: Irfan Khan/Los Angeles Times via Getty Images)

Cú quay đầu khó tin

Năm 2008, một trong những luật sư ở Chicago của cặp song sinh đã sắp xếp cuộc họp bí mật giữa Pedro và các đặc vụ, công tố viên DEA tại Mexico. Cặp song sinh đồng ý hợp tác và cung cấp thông tin về Sinaloa. Theo hồ sơ tòa án, hai anh em lén ghi âm khoảng 70 cuộc trò chuyện với các thủ lĩnh cartel và gửi thông tin về giao nhận hàng cho người liên lạc ở Mỹ, trong đó có cuộc gặp của Pedro với Joaquín Guzmán để mua 20 kg heroin (chính đoạn ghi âm này được dùng làm bằng chứng chống lại Guzmán tại toà án sau khi y bị dẫn độ sang Mỹ năm 2017. Năm 2019 toà kết án chung thân).

Sử dụng thông tin của cặp song sinh, đặc vụ Mỹ đã thực hiện các vụ bắt giữ liên quan đến gần hai tấn cocaine và gần $15 triệu. Tháng Mười Một 2008, DEA quyết định đưa hai anh em trở về Mỹ. Vợ, con cái và những người thân khác của họ chạy đến biên giới trên một đoàn xe SUV và cùng qua Mỹ. Sáu tháng sau đó, các đặc vụ Mỹ thẩm vấn hai anh em hàng giờ mỗi ngày để có thêm bằng chứng. Sự hợp tác tiếp tục nhiều năm nữa.

Năm 2015, hai anh em nhận tội buôn bán ma túy bất hợp pháp và bị kết án 14 năm tù. Năm 2020 họ được trả tự do. Theo hồ sơ tòa án, các thông tin trực tiếp của cặp song sinh đã giúp truy tố hơn 50 kẻ buôn lậu ma tuý, trong đó có nửa tá trùm ma túy hàng đầu ở Mexico. Tại buổi tuyên án cặp song sinh, công tố viên Michael Ferrara nhận định: “Anh em nhà Flores thuộc hàng chóp bu trong giới cartel nên sự hợp tác của họ là chưa từng có và mang tính lịch sử”.

Cặp song sinh cho biết họ học “kinh doanh ma túy” từ năm mới 7 tuổi (1988) lúc người cha Margarito Flores Sr. đưa hai anh em đến Jalpa thuộc bang Zacatecas của Mexico. Margarito kể lại với các sĩ quan cảnh sát trong khoá học: “Tôi tưởng mình sắp được đi xem bò, nhưng cha tôi đưa tôi vào sâu trong núi để xem… những cánh đồng cần sa. Ba cha con mang về 200 pound cần sa qua biên giới giấu trong bình xăng và trong cản chiếc xe Ford Tempo. Đây là cách ông đảm bảo các con sẽ luôn có cái gì để ăn! Sau ngày đó, chúng tôi học được cách thu hoạch, cách trồng cần sa và sử dụng máy ép thủy lực để ép 60 pound cần sa thành một khối nhỏ để có thể nhét vừa bình xăng”.

Đây là buổi nói chuyện thứ sáu kể từ khi Margarito hợp tác với Jeramy Ellison, người điều hành công ty Dynamic Police Training. Margarito nói với các “học viên”: “Kinh doanh ma túy là con đường hai chiều. Ma túy chảy về phía Bắc và tiền chảy về phía Nam. Việc tịch thu tiền gây hại cho những kẻ buôn ma tuý nhiều hơn là tịch thu ma túy. Nhưng các cơ quan thực thi pháp luật lại thích tìm kiếm ma túy hơn là số tiền bọn buôn lậu dùng trả cho chuyến hàng tiếp theo!”.

Đầu năm nay, cả hai người vợ của cặp song sinh đã nhận tội rửa tiền và bị kết án ba năm rưỡi tù giam. Là con của các cảnh sát Chicago nghỉ hưu, họ là đồng tác giả quyển “Cartel Wives”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: