Không truy tố viên cảnh sát bắn chết người ở Điện Capitol

Những phần tử cực đoan bao vây tòa nhà Quốc hội và tấn công bạo lực vào cơ quan dân cử cao nhất nước Mỹ ngày 06-01 vừa qua. Ảnh Cát Linh/SGN

H.C.

Viên sĩ quan cảnh sát đã bắn chết bà Ashli ​​Babbitt trong vụ bạo động ở tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ sẽ không bị buộc tội nào liên quan đến cái chết đó, báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin sơ bộ từ các điều tra viên cho biết.

Bà Babbitt, 35 tuổi, cư dân thành phố San Diego, đã phục vụ hơn chục năm trong Lực lượng Phòng không và Vệ binh Quốc gia, là người ủng hộ nhiệt thành cựu Tổng thống Donald Trump, đã chết vì bị một cảnh sát Capitol bắn khi cố xâm nhập Hành lang Hạ viện qua một cánh cửa đã bị đám đông đập vỡ, nhằm ngăn chặn cuộc họp chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống. 

Có năm người tử vong trong vụ bạo loạn, nhưng bà Babbitt là trường hợp duy nhất bị cảnh sát bảo vệ Quốc hội bắn chết.

Theo các đoạn phim video mà cảnh sát có được, một đám đông những người bạo loạn đã dùng mũ bảo hiểm và gậy gộc đập vỡ kính cửa sổ dẫn vào Hành lang Hạ viện, nơi có nhiều nghị sĩ và nhà báo đang ẩn nấp. Vài giây sau, bà Babbitt, không có vũ khí, cố leo qua cửa sổ đã vỡ kính để vào bên trong thì bị cảnh sát từ bên trong cửa Capitol bắn ra. Video cho thấy bà Babbitt, mặc áo choàng có lá cờ Trump, ngã từ khung cửa sổ xuống. Trong video, nhiều cảnh sát xuất hiện để sơ cứu cho bà Babbitt, người được đưa đến bệnh viện và sau đó đã chết vì vết thương.

Dân biểu Markwayne Mullin (Cộng hòa, Oklahoma), người trực tiếp chứng kiến ​​vụ nổ súng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal vào tháng trước rằng ông nhìn thấy một trung úy cảnh sát Capitol trong tư thế phòng thủ trước cửa sảnh của tòa nhà. Lúc đó ông rất hoảng hốt vì vẫn còn các nhà lập pháp và phóng viên báo chí bị mắc kẹt trong ban công tầng ba nhìn xuống phòng họp. “Tôi tin rằng họ đang muốn làm tổn thương chúng tôi,” ông nói về đám đông đang đập cửa. Sau đó, ông Mullin nói, một tiếng súng vang lên. “Theo quan điểm của tôi, tôi thực sự cảm thấy rằng anh trung úy đã cứu mạng một số người vào ngày hôm đó.”

Viên trung úy cảnh sát đã được cho nghỉ ngay sau cuộc bạo động trong lúc Sở cảnh sát thủ đô Washington điều tra cái chết của bà Babbitt để xác định liệu vụ nổ súng có vi phạm quyền công dân của bà này hay không. Quyết định cuối cùng có truy tố viên cảnh sát hay không phải được lãnh đạo Bộ Tư pháp phê chuẩn nhưng tới nay Bộ Tư pháp chưa nhận được báo cáo về kết quả điều tra.

Về căn bản, người sĩ quan cảnh sát đó giữ vai trò là tuyến phòng thủ cuối cùng ngăn cản những kẻ bạo loạn và các thành viên Quốc hội, và điều đó biện minh cho hành động của anh ta, và không đủ tiêu chuẩn cần thiết để buộc tội một sĩ quan cảnh sát vi phạm quyền công dân, theo ý kiến sơ bộ của các điều tra viên.

Viên cảnh sát dự tính sẽ được trở lại làm việc như cũ, mặc dù anh ta sợ bị những người ủng hộ ông Trump trả thù.

Khuyến nghị không buộc tội viên chức đã bắn bà Babbitt có thể sẽ gây ra tranh cãi. Một số thành phần cực hữu đã sử dụng cái chết của bà ấy làm một lời kêu gọi tập hợp, gọi bà ấy là một liệt sĩ vì chính nghĩa của họ, in hình ảnh của bà ấy trên các lá cờ biểu tình và một tài khoản Telegram được liên kết với nhóm cực hữu Proud Boys gọi bà ấy là “nạn nhân của sự xâm lược có tính hệ thống”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: