Lệnh cấm thuốc lá điện tử có hương vị bị phản tác dụng

(Hình minh họa: Dimitri Bong/Unsplash)

Theo một phân tích gần đây, lệnh cấm thuốc lá điện tử có hương vị dẫn đến sự gia tăng ngoài ý muốn trong việc sử dụng thuốc lá điếu, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi.

Các chuyên gia y tế công cộng từ lâu hay tranh luận về việc liệu các hương vị như trái cây, kẹo và bạc hà có thu hút đáng kể giới trẻ đến với các sản phẩm thuốc lá điện tử hay không.

Trong thập niên qua, sự phổ biến rộng rãi của các thương hiệu thuốc lá điện tử, như Juul, đã dẫn đến những hạn chế từng phần đối với các loại có hương vị. Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm (Food and Drug Administration – FDA) cấm Juul hoàn toàn vào năm 2022, nhưng chính vì thế đã làm đảo ngược mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng, nhất là giới trẻ.

Một bài báo nghiên cứu mới được công bố tại Cục Nghiên Cứu Kinh Tế Quốc Gia tìm thấy “bằng chứng về tác động ngoài ý muốn” ở những người tiêu dùng trẻ tuổi nhất, những người thay vì bỏ các sản phẩm nicotine khi đối mặt với lệnh cấm thuốc lá điện tử có hương vị, dường như họ chỉ đơn giản chuyển sang thuốc lá dễ cháy, được nhiều người coi là sản phẩm còn nguy hiểm hơn.

“Các hạn chế này có liên quan đến sự sụt giảm doanh số bán hàng của hệ thống phân phối ‘nicotine điện tử có hương vị’ (Electronic nicotine delivery system – ENDS), nhưng cũng làm tăng doanh số bán thuốc lá,” theo bài báo có tiêu đề “Ảnh Hưởng Của Lệnh Cấm Thuốc Lá Điện Tử Có Hương Vị Đối Với Việc Sử Dụng Thuốc Lá.”

Thử nghiệm được thực hiện bởi các học giả từ các tổ chức bao gồm Michigan State University và San Diego State University, chỉ ra rằng việc áp dụng các hạn chế về hương vị đã dẫn đến việc giảm đáng kể tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở giới trẻ từ 1.2 đến 2.5 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, những hạn chế đó cũng dẫn đến “sự gia tăng đáng kể” tỷ lệ hút thuốc lá dễ cháy, đặc biệt ở những người từ 18 đến 20 tuổi.

Các tác giả viết: “Việc giảm thuốc lá điện tử dường như xảy ra thông qua việc thay thế việc hút thuốc lá dễ cháy. Sự thay thế như vậy được cho là nguy hại và đáng chú ý hơn.”

(Hình minh họa: Unsplash)

Theo nghiên cứu, những hạn chế có liên quan đến việc tăng 2.4 đến 2.6 điểm phần trăm khả năng hút thuốc lá.

Các nhà thử nghiệm đã phân tích dữ liệu từ Khảo Sát Hành Vi Rủi Ro của Thanh Thiếu Niên Cấp Tiểu Bang và Quốc Gia cũng như Hệ Thống Giám Sát Yếu Tố Rủi Ro Hành Vi. Nghiên cứu được tài trợ bởi Hành Động Toàn Cầu Để Chấm Dứt Nạn Hút Thuốc (Global Action to End Smoking), một tổ chức phi lợi nhuận độc lập của Hoa Kỳ.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận như vậy. Khám phá được Trường Y Tế Công Cộng của Yale University công bố vào năm 2021 cho thấy rằng những hạn chế đối với các sản phẩm thuốc lá điện tử, nhằm hạn chế việc sử dụng nicotine của thanh thiếu niên, có tác dụng ngược và đẩy thanh thiếu niên hướng tới việc sử dụng thuốc lá điếu.

Các nhà nghiên cứu của Yale cho biết: “Do nguy cơ sức khỏe của thuốc lá dễ cháy cao hơn so với thuốc lá điện tử, sự thay thế như vậy ngụ ý rằng tác động thực sự của việc hạn chế hương vị ENDS đối với sức khỏe cộng đồng có thể bị hạn chế hoặc thậm chí là tiêu cực.”

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mặc dù việc hạn chế hương vị làm giảm hiệu quả việc hút thuốc lá điện tử ở những người dùng trẻ tuổi, nhưng tác động này là rất ít hoặc không ảnh hưởng đến người lớn tuổi, những người không có thay đổi đáng kể nào trong việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Các phân tích thứ cấp tiết lộ rằng các lệnh cấm hương vị khác nhau không dẫn đến sự gia tăng đáng kể các hành vi nguy hiểm khác như uống rượu say hoặc sử dụng ma túy bất hợp pháp. Tuy nhiên, mối quan tâm chính vẫn là sự chuyển đổi từ hút thuốc lá điện tử sang hút thuốc lá truyền thống, gây nguy cơ sức khỏe lớn hơn do nồng độ chất độc trong khói thuốc lá cao hơn so với hơi thuốc lá điện tử.

Một nghiên cứu năm 2023 của CDC cho thấy hơn một trong 10 người Mỹ từ 18 đến 24 tuổi là người sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên. Cùng năm đó, Khảo Sát Quốc Gia Về Việc Sử Dụng Thuốc Lá Ở Thanh Niên (National Youth Tobacco Survey) báo cáo rằng 89% thanh niên hút thuốc lá điện tử đã sử dụng các loại có hương vị.

Tính đến năm ngoái, chín tiểu bang, Columbia County và hơn 370 địa phương đã áp dụng chính sách nhằm hạn chế bán thuốc lá điện tử có hương vị.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: